Untitled Document


 Main Menu
  Home
  login / Member
  Chord / lyrics
  Artist Gear
  Articles
  Webboard
  Classifieds
  Review & Test
  Music News
  Event
  Cools Links
 
  About Us

14969


 Interview :     อ. ตระกูล เหวียนระวี    11/7/2548    SANTHASAK K.
อ.ตระกูล มือกีตาร์หนุ่มที่น่าจับตามองอีกคนนึงของบ้านเรา ผู้ที่กล้าพลิกชีวิตตัวเอง ตามหาฝันที่ตนเองเลือกเดิน

GT : แนะนำตัวหน่อยครับ
อ.ตระกูล : ผม ตระกูล เหวียนระวี เกิด 16 เมษา 2514 ประถมถึงมัธยมต้น ผมเรียนที่เซ็นคาเบรียล์ เริ่มเข้า วงดุริยางค์ของที่นั่น โดยเป่าคาร์ริเนตก่อนก็รู้สึกชอบดนตรี ก็เข้ามาเรื่อย ๆ IMPROVISE ไปเรื่อย ๆ
ผมจบ ม.3 ก็ย้ายไปเรียนที่วัดบวร ซึ่งตอนนี้ผมเริ่มสนใจโดยเห็นจากพี่ป้อม อัสนี ไมโคร ก็เริ่ม
แกะเพลงจากตรงนั้น เริ่มจาก SOLO เลย แกะเอาเลย คอร์ดเล่นไม่เป็นให้เพื่อนเล่น จากนั้นก็ไป
เรียนที่บ้านสมเด็จ เอกดนตรี

GT : ทางบ้านว่าอะไรบ้างหรือเปล่า
อ.ตระกูล : แอนตี้อย่างมาก ต้องมีการหลอกทางบ้านว่าไปเรียนเอกภาษาอังกฤษ แต่ผมสอบเข้าที่บ้านสมเด็จ
ไม่ติดเพราะระบบจะเป็นกีตาร์คลาสสิค แต่ผมเล่นแต่กีตาร์ไฟฟ้า ก็ใช้เส้นนิดหน่อยก็เลยเข้าไปได้
ช่วงปี 1 ปี 2 ก็เริ่มฝึกกีตาร์คลาสสิคด้วยตัวเอง เคยไปเรียนทฤษฎีที่ศุภการได้ 2 เดือน กิตติ
กีตาร์ปืนก็เคยเรียน 1 เดือน อาจารย์ที่บ้านสมเด็จเห็นแวว ก็เลยเรียกเข้าไปทำวงประกวดโค๊ก
มิวสิค อวอร์ด ก็ได้แชมป์มา รุ่นปี 91 เล่นเพลงประมาณฟิวชั่น ตอนนั้นรู้สึกว่าอยากไปมากกว่านี้
แล้ว ก็ไปอ่านประวัติ STEVE VAI ก็เลยรู้ว่าเขาเรียนที่ เบริกลีย์ วันที่คิดได้ก็เดินไปลาออกซึ่ง
ตอนนั้นอยู่ ปี 3 แล้ว DROP เสร็จก็ฝึกอยู่บ้านเกือบปี ก็เลยลองอัดสิ่งที่เล่นแล้วส่งไปที่เบริกลีย์
ก็โชคดีที่ทางเบริกลีย์เค้ารับแล้วนะ เผอิญเค้าให้ทุน ตอนนั้นเล่นคลาสสิคเพลงนึง แล้วก็แจ๊สร็อค
เพลงนึง ก็เลยเดินทางไปเรียน ตอนไปถึงใหม่ ๆ เวลาเรียนก็ใช้ TAPE อัดเอา เพราะภาษาไม่แข็ง
แรง แล้วก็นั่งแกะเหมือนแกะเพลง

GT : ต้องมีการปรับพื้นฐานอะไรบ้างรึเปล่า
อ.ตระกูล : ในส่วน EAR TRAINING อยู่ LEVEL 1 HARMONY อยู่LEVEL 3 ส่วนวิชากีตาร์ก็เรียนตามหลักสูตร

GT : ความแตกต่างในการเรียนที่เมืองไทย
อ.ตระกูล : อย่างตกใจ วันแรกอยากกลับบ้านมาก วันนั้นไปสายด้วยก็เสแสร้งฟังรู้เรื่องไป ท้อแท้มาก แต่
เหมือนหลังชนฝา แต่ก็ต้องทำให้ได้ ใช้เวลาปรับตัวเกือบปี

GT : มีวิชาที่ไม่ใช่วิชาดนตรีมั๊ย
อ.ตระกูล : มีครับแต่เค้าไม่บังคับ ซึ่งเราจะเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งต้องเรียนประมาณ 30 หน่วยกิต ซึ่งถ้าคุณมา เรียนเอาปริญญาตรี ต้องเรียนวิชานอก แต่ถ้าไม่เรียนก็จะได้ DIPLOMA

GT : ได้เพื่อนเยอะมั๊ย
อ.ตระกูล ก็ทั่วไปเราจะเจอคนแต่ละ CLASS ไม่ซ้ำกันเลย ไม่มีรุ่น

GT : อยู่ที่นั่นได้เล่นดนตรีอาชีพบ้างมั๊ย
อ.ตระกูล : ผมไม่เล่นครับ เพราะตกกลางคืนง่วงทุกที แต่อาศัยว่าจะมีฝรั่งมาเรียนด้วยนิดหน่อย
เอาประสบการณ์

GT : แล้วเค้าเห็นเราได้อย่างไร
อ.ตระกูล : วิธีหาลูกค้าก็คือไปลองกีตาร์ตามร้านเครื่องดนตรี ซึ่งจะเป็นเรื่องของเทคนิคเช่นการ SLAP กีตาร์ ซึ่งฝรั่งเค้าไม่ค่อยเห็น ซึ่งบ้านเราก็มีพี่โอม แต่ฝรั่งจะน้อยมาก

GT : ความมุ่งมั่นของนักเรียนฝรั่งแตกต่างจากเราเยอะมั๊ย
อ.ตระกูล : แตกต่างเยอะมาก เค้าบ้าซ้อมกันมากคือถ้าไม่เรียนก็ซ้อม ถ้าไม่ซ้อมก็กิน เอากีตาร์สะพายติดตัว
เพราะที่โน่นไม่มีให้ มีแต่AMP เข้าห้องน้ำยังดีดเลย

GT : ก่อนไปอยู่ที่โน่นซ้อมเยอะมั๊ย
อ.ตระกูล ผมเป็นคนที่ไม่มี PATTERN ในการฝึก เช่นชั่วโมงแรก ต้องฝึกอย่างนี้ ๆ เล่นเพราะอยากเล่นอย่าง เดียว ถ้าไม่อยากเล่นก็คือวาง ถ้าเราหยุดซะบ้าง มันจะกระตุ้นความอยากมันขึ้นมาเอง แต่ถ้าเรา
วาง PATTERN มันเหมือนกับ PATTERN เกินไป ก่อนจะไปดูจาก VIDEO อย่างเดียวเลย เท่าที่ผมรู้
ฝรั่งดู VIDEO สอนน้อยกว่าคนไทย ส่วนใหญ่จะได้จากการฟังและแกะ

GT : มีใครใช้พวก TAB บ้างมั๊ย
อ.ตระกูล : ไม่มี ที่เบริกลีย์ไม่มีเลย ใช้ดูโน๊ต POSITION ก็ไม่สนใจ สนใจแต่เสียง TAB นี้ มันทางเฉพาะของ แต่ละคน ถ้าเราไปฝึกฝน มันจะไม่เป็นธรรมชาติของเรา ควรเป็นทางของเราเองดีกว่า

GT : ต้องมีการไปรวมวงกันในหลากหลายสไตล์รึเปล่า
อ.ตระกูล : เค้าปล่อยในแง่ของสไตล์ผู้เล่น อย่างเบริกลีย์เค้าจะเป็น PERFORMANCE MAJOR เป็น ROCK PERFORMANCE , LATIN PERFORMANCE ผู้เรียนที่อยากจะเป็น ROCKER ก็จะต้องเรียน JAZZ ประมาณนึง เค้าจะมีสูตรที่บอกว่าคุณต้องเล่นได้แค่นี้ ถ้าคุณไม่ชอบคุณไป แต่ถ้าคุณไม่ชอบแล้วไม่เล่นคุณก็ไม่จบ เค้าให้เวลาคุณ 8 ปี ในการเรียนปริญญาตรี

GT : อ.ตระกูลใช้เวลานานมั๊ย
อ.ตระกูล : ผมเรียน 3 ปีครึ่ง เพราะผมใช้วิธีขยันมาก ๆ ผมจะนอนตั้งแต่ 5 โมงเย็น ตื่นประมาณ 2 ยาม แล้วเริ่มฝึก แล้วถ้ามีสอบมันจะลืม ถ้าเราไม่นอนแล้วก็ซ้อมไปเลยไม่ต้องนอนมันจะจำได้

GT : ตอนก่อนจบการศึกษาต้องมีการทำวิทยานิพนธ์อะไรบ้าง
อ.ตระกูล : ก็ต้องทำการแสดง 1 ชั่วโมง ผมต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่หาสมาชิก ใช้วิธีเดินดูเอาตาม
ห้องซ้อม ผมโชคดีมากได้มือ PIANO ญี่ปุ่นซึ่งเก่งมาก ไม่รู้มาเรียนทำไม โดยทำวง JAZZ ROCK
COVER 1 เพลง เค้าจะดูหลายอย่างทั้ง SOUND และ BALANCE ของวง ดูว่าเราพูดกับคนดู
บ้างมั๊ย เราต้องทำโป๊สเตอร์อะไรมาเอง เช่าสถานที่ มีคนมาดูเหมือนกับคอนเสริต์ของเราเอง

GT : ตอนจบแล้วรู้สึกอย่างไร
อ.ตระกูล : ดีใจมากได้เกียรตินิยมอันดับสองด้วย

GT : ตอนช่วงที่เรียนอยู่มีคนไทยเรียนบ้างมั๊ย
อ.ตระกูล : ก็มี ก้อ มือเบส GROOVE RIDER รุ่นเดียวกัน วงผมเอง เค้าเล่นเบสให้ผม และลูกชายของ อ.วิชัย อึ้งอัมพร มีกบ-เสาวนิตย์ นวพันธ์ ผมจบมาตอนปี 97 ได้ จบแล้วกลับบ้านทันที

GT : ความเป็นอยู่ที่นั่นละครับ
อ.ตระกูล : ต้องทำกับข้าวกินเอง เพราะถ้าซื้อกินเราอดตายแน่ ๆ เพราะมันแพงมาก

GT : ตอนเด็กเป็นคนยังไง
อ.ตระกูล : เป็นคนเงียบ ๆ ครับ อยากเป็นนักกฎหมาย แต่พอเจอดนตรีเนี่ยแทบจะทิ้งการเรียน การเรียน
DROP เลย ผมนั่งหน้าเลยตอนเรียนแต่ชอบคุยและเล่น

GT : กีตาร์ตัวแรกในชีวิตล่ะครับ
อ.ตระกูล : GIBSON LESPAUL CUSTOM ป้าซื้อให้ดีใจมาก ซื้อเพราะชอบพี่ป้อม-อัสนี แต่ตอนนี้หายไปแล้ว

GT : ปัจจุบันมีงานด้านใดบ้าง
อ.ตระกูล : กลับมาใหม่ ๆ ก็ไปสอนที่บ้านสมเด็จแล้วก็ย้ายมาอยู่จันทร์เกษมประมาณ 4 ปี ที่ล่าสุดคือ ม.รังสิต
อยู่ได้ 2 ปี เป็นรองคณบดีฝ่ายวิชาการ รู้สึกว่างานมันเยอะเกินและไม่ได้จับกีตาร์เลย ทำได้สักพัก
ก็ไม่ไหวแล้ว เลยตัดสินใจลาออก โดยตอนนี้ก็เริ่มสอนส่วนตัว กลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม
ด้วยการฝึกพัฒนาตัวเอง คิดอยากจะทำคอนเสริท์สำหรับคนกีตาร์ด้วย ตอนนี้ก็ฝึกมาก ๆ
เลยเพราะตั้งแต่จบเบริกลีย์มา รู้สึกว่ายังเล่นไม่ได้เท่าที่รู้เลย

GT : ตอนนี้ทำเพลงส่วนตัวบ้างมั๊ย
อ.ตระกูล: ทำครับ เป็นเพลงบรรเลง แบบ ROCK JAZZ มีแซ๊กเป่าด้วย

GT : มือกีตาร์ที่มีอิทธิพลต่อตัวเอง
อ.ตระกูล : พี่โอม-ชาตรี คงสุวรรณ ทึ่งในความเป็นนักดนตรีของแก พี่โอ้-โอฬาร กีตาร์ไม่ต้องแพงเลย แกเล่น ยังไงก็เป็นตัวเอง นับถือแกมาก ๆ พี่ป้อม-อัสนี ในแง่ความเท่ในการเล่นกีตาร์ MELODY ที่ติดหู
ต่างประเทศก็ SCOTT HANDERSON, STEVE VAI, SATHIANI ผมเป็นคนที่จบเบิรกลีย์ที่
ไม่เหมือนคนอื่น เพราะชอบ ROCK

GT : มีกีตาร์กี่ตัว
อ.ตระกูล : IBANEZ JOE STARIANI 2 ตัว ฉาบปรอทตัวนึง JS1000 1 ตัว แล้วก็ตัวนี้ตั้งแต่ ปี 93 S540 IBANEZ แต่ใช้ PICK UP ตัว BRIDGE เป็น DJSTORTION POLO ตัว NECK เป็น DIMARZIO EVOLUTION มี TOM ANDERSON DROPTOP, PENSA COSTOM GUITAR ที่ MARK KNOFLER ใช้สี HONEY BURST PRS CUSTOM 24 PAT METHENY IBANEZ HOLLOW BODY พวกนั้นก็พวก FENDER 3 ตัว ผมใช้สาย D’ADDRIO ทั้งเบอร์ 9 และ 10 ขึ้นอยู่กับความ เหมาะสม

GT : พวก AMP ล่ะครับ
อ.ตระกูล : MARSHALL MG 100 CABINET ก็ 2X12 แล้วก็มี FENDER DEVILKE HOTT 10X4

GT : ใช้แตกจากตู้รึเปล่า
อ.ตระกูล : ผมจะใช้จากพวก STOMP BOX MESA V-TWING PEDAL, TUBEMAN HUGHES & KETTNER, POD XT POD 2.0 โดยต่อตรงเข้าที่ INPUT ของตู้เลย พวก V-AMP พวกก้อน ๆ ของ BOSS

GT : ตอนนี้ฝึกอะไรอยู่บ้าง
อ.ตระกูล : ก็มีทำเพลง ฝึก IMPROVISE ฝึก FEEL ซึ่งสำคัญมาก ความเร็วก็ยังน่าสนใจ ยังฝึกอยู่ประจำ

GT : ความสำคัญต่อการไปดู WORK SHOP
อ.ตระกูล : สำคัญมากครับ บางคนก็เล่นไม่ค่อยดี แต่เราไปเอา ENERGY ของเค้า มองว่าเค้ามีจุดดีอะไร
จุดด้อยอะไร เอาจุดดีของคนอื่นมาใช้ ดูคอนเสริต์เยอะ ๆ

GT : มือกีตาร์จำเป็นต้องไปดู WORK SHOP กลองบ้างมั๊ย
อ.ตระกูล : มันทำให้เรามี SENSE ของ TIMMING เพราะดนตรีมี 2 SENSE ใหญ่ คือ MELODY และ TIMMING ถ้า MELODY เราสวยแต่ TIMMING เราคล่อม มันก็ไม่เพราะ ต้องประกอบกัน

GT : มีอะไรจะฝากถึงนักดนตรีรุ่นใหม่ ๆ บ้าง
อ.ตระกูล : อยากให้ฟังเพลงเยอะ เพราะบางคนเค้าฟัง HARD CORE มา พอมาฟังแบบที่มี GUITAR SOLO แบบ HIGWAY STAR เค้าจะไม่ชอบ บอกว่ามันไม่เท่ มัน SOLO กลายเป็นว่า RIFF ใครเท่กว่า กัน อยากจะให้พัฒนาทั้ง 2 อย่าง คือถ้าเล่นไม่เร็ว ก็ควรต้องเร็วได้ BLUES เค้าเล่นยังไง JAZZ
เค้าเล่นยังไง ถ้าเราไม่ดูดพวกนี้ก็จะไม่รู้ว่าเค้าทำมารึยังกว่าจะถึงแบบที่เราชอบ อยากให้พัฒนา
ความคิดเยอะ ๆ และอย่ามีอีโก้

SANTHASAK K.


any comments, please e-mail   webmaster@guitarthai.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2012. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket