ความมหัศจรรย์ของ Circle of Fifth (วงกลมของลำดับที่ 5)  
 
- ไม่น่าเชื่อว่าผมเขียนถึง circle of fifth ค้างไว้เมื่อ 4 เม.ย. 51 แล้วไม่ได้เขียนต่อ (ตายไม่ได้เลยละ)

- ความเดิมเมื่อตอนที่ 1: http://www.guitarthai.com/lessonboard/question.asp?QID=48

- แล้วนี่ก็ตอนที่ 2: http://www.guitarthai.com/lessonboard/question.asp?QID=52

ต้องย้อนกลับไปอ่านก่อนนะครับ ไม่งั้นไม่รู้เรื่อง เพราะตอนนี้ถือได้ว่าเป็นตอนที่ 3







RST      23 พ.ค. 52   เวลา 0:55:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 125.24.144.5


 


  คำตอบที่ 1  
 
- คงจำได้ว่า circle of fifths นี้เกิดจากเอาโน๊ตตัวที่ 5 ใน scale นั้นมาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ จนย้อนกลับมาหาตัวเอง จนครบโน๊ตทั้ง 12 ตัว (ความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว)

- อย่างเช่นเริ่มจาก C นับไป 5 ตัวก็จะได้ G แล้วถ้าเริ่มนับจาก G ตัวที่ 5 ก็จะได้ D อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ..

- ถ้าสังเกตตัวอักษร C G D A E .... (ไปเรื่อยๆ ตามเข็มนาฬิกา) จะรู้สึกคุ้นๆ ว่า นี่เป็นลำดับของการติด # ที่เพิ่มจำนวนขึ้นนั่นเอง

   RST      23 พ.ค. 52   เวลา 1:03:00   IP = 125.24.144.5
 


  คำตอบที่ 2  
 
- หมายความว่า ถ้านับจาก C ใน scale C major ไม่มี # หรือ b

- ถัดไป G ใน scale C major มี # หนึ่งตัว นั่นคือ G A BC D E F#G

- ถัดไป D ใน scale D major มี # สองตัว นั่นคือ D E F#G A B C#D

- ทาง # ก็นับอย่างนี้ไปเรื่อย ความจริงถ้าไม่มีภาพนี้ หลายคนก็ท่องเอา(รวมทั้งผมด้วย)

- ส่วนทาง b ก็เช่นกัน แต่นับทวนเข็มนาฬิกา

- เรื่องจาก scale F major มี b หนึ่งตัว (คงต้องจำเองว่า b ตัวแรกคือ Bb)

- ถัดไปก็ scale Bb ซึ่งจะมี b สองตัว (อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ดูรูปประกอบ)

   RST      23 พ.ค. 52   เวลา 1:18:00   IP = 125.24.144.5
 


  คำตอบที่ 3  
 
- คราวนี้ถ้าเราพิจราณาที่ C ซึ่งจากรูป ทราบว่าตัวที่ 5 จาก C ก็คือ G

- จากรูป เช่นกันถ้าพิจารณาที่ F ตัวที่ 5 จาก F ก็คือ C

- แต่ F คือตัวที่ 4 ถ้านับจาก C ตาม scale C

- สรุปก็คือตัวที่ 5 จะอยู่ทางขวา(ตามเข็ม) ตัวที่ 4 จะอยู่ทางซ้าย(ทวนเข็ม) ของตัวหลัก

- เราทราบดีว่า เพลงมักจะประกอบด้วย chord 1 4 5 ( เช่น C F G) แต่ก็ไม่ทราบว่าทำไม

- แต่จากรูปภาพ circle of fifths (cof) ทำให้เราเห็นว่ามันเป็นการแกว่งไปมา (ซ้าย-ขวา) รอบตัวหลักนั้นเอง และทั้ง 3 scale นี้มันก็มีโน๊ตที่เหมือนกันมากที่สุด (อย่าลืมว่า G มี # หนึ่งตัว F มี b หนึ่งตัว)

- และทั้ง 1 4 5 นี้ก็มีความสัมพันธ์ที่เป็นคุ่ 5 ของกัน ที่เป็นคู่ประสานที่แรงที่สุด อย่างเช่นถ้าเราเล่นโน๊ต C อยู่ โน๊ต G จะเป็นตัวที่กลมกลืนหรือเหมือนเราได้ยินเสียง G อยู่ใน C เลยทีเดียว ดังนั้นมันจะสวยมากถ้า เล่น C อยู่แล้วต่อจากนั้นเป็น G (จาก F มาเป็น C ก็เช่นกัน)

- และจากรูปนี้ก็จะเห็นว่าถ้าทำนองเพลงมันเหมือนลูกตุ้มที่แกว่งไปมา สุดท้ายมันก็ควรมาหยุดอยู่ตรงกลาง คนฟังก็จะรู้สึกว่าจบได้

- scale อื่นๆ ก็เช่นกันนะครับ เช่นถ้าเป็น scale A major E(ตัวที่ 5) และ D(ตัวที่ 4) ก็ทำหน้าที่แบบเดียวกัน

   RST      23 พ.ค. 52   เวลา 1:47:00   IP = 125.24.144.5
 


  คำตอบที่ 4  
 
- ลืมย้ำนิดว่า ทั้ง C F G (1 4 5) นั้นเป็น chord major นะครับ และ G บางครั้งอาจจะเป็น G7 (G ที่บวกตัว F เข้ามา! ก็จะตอกย้ำ C F G กันไปถึงไหนนะ)

- คราวนี้มาทาง chord minor บ้าง สมมุติว่าเอา scale C major เป็นหลักเช่นเดิม

- บรรดา minor จะหาได้โดยเริ่มจากญาติของ C (reletive minor) ให้นับตามเข็มไป 90 องศา

- ก็จะเจอ A ดังนั้น A ก็กลายเป็น Am บวกกับแกว่งซ้าย-ขวา อีกเช่นกัน ก็จะได้ Dm และ Em

- chord ที่พิสดารเกินกว่านี้ผมขอไม่พูดถึงแล้วกัน


   RST      23 พ.ค. 52   เวลา 2:04:00   IP = 125.24.144.5
 


  คำตอบที่ 5  
 
สรุปซะทีว่าภาพ circle of fifths บอกอะไรบ้าง

- นับตามเข็ม "ตัวถัดไปเป็นโน๊ตคู่ 5"

- นับตามเข็ม เป็นชื่อ scale ที่ติด # เพิ่มขึ้นทีละตัว

- นับทวนเข็ม เป็นชื่อ scale ที่ติด b เพิ่มขึ้นทีละตัว

- ถ้าให้ root (ตัวที่ 1) อยู่ตรงกลาง "ตัวถัดไปทวนนตามเข็มเป็นตัวที่ 5" "ตัวถัดไปทวนเข็มเป็นตัวที่ 4"
(1 4 และ 5 จะเป็น chord major หรือมักเขียนเป็น I IV และ V)

- รูปข้างบนนี้เอา Relative minor มาซ้อนไว้ข้างในซะเลย จะได้ไม่ต้องทำ 90 องศา
(2 3 และ 6 จะเป็น chord minor หรือมักเขียนเป็น ii iii และ vi)

- เช่นถ้า scale D major (หรือ scale B minor) ก็จะประกอบด้วย chord major กับ minor ตามที่ระบายสีไว้ รวมเป็น 6 chord ทั้งนี้ A อาจจะแปลงร่างเป็น A7

- ทั้งหมดที่เขียนมานี้เป็นพื้นฐาน ยังไม่มีอะไรพิสดารนัก

- แนะนำว่าลองหาภาพ "circle of fifths" พิมพ์ติดฝาบ้านไว้ ช่วยได้มากทีเดียว

- อยากเขียนเรื่อง "chord progression" แต่ท่าจะต้องรอไปอีก 1 ปีหรือกว่า อยากหาเพลงตัวอย่างแล้วมาดูว่า "การเดินทาง" เป็นอย่างไร ใครเก่งเรื่องนี้ ช่วยหน่อยครับ

- พิมพ์ "ผิด-ตก" ขออภัย หากต้องแก้ไข เชิญตามสะดวก ไปนอนก่อนละครับ

   RST      23 พ.ค. 52   เวลา 2:54:00   IP = 125.24.144.5
 


  คำตอบที่ 6  
 
นึกไว้เหมือนกันว่าทำไมเขียนไว้แล้วหยุดหายไปเลย ผมเพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิก แต่ตามย้อนไปดู เกือบจะของทุกท่าน ก็เห็นเหมือนกันว่าท่านเขียนไว้เรื่องนี้นานแล้ว ก็ขอยืมคำมาใช้อธิบายในข้อความของผม

ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมานี้เป็นประโยชน์แก่ผมมาก ขอบคุณมาก

เรื่องทางเดินของคอร์ดนั้น ผมก็อยากรู้เพิ่มเติม จะรออ่านนะครับ

ผมเรียนเรียบเรียงเสียงประสานมาก็จริง แต่ส่วนใหญ่ใช้ความรู้อยู่แถวระดับต้นๆ ไม่เคย voice คอร์ดหรือเขียนเพลง เพราะว่าความที่เริ่มต้นจากมวยวัด เริ่มจากหัดตีคอร์ด แล้วก็เล่นเบส กลับมาเล่นโฟลคซอง แล้วก็หัดเป็นนักดนตรีอีเลคโทน ไม่เคยเรียนรู้หลักการใดๆ มาก่อนเลย ก็อยากจะรู้ ประกอบกับถูกปรามาสจากนักดนตรีอีเลคโทนรุ่นพี่ว่า "แกเรียนเรียบเรียงเสียงประสานไม่ได้หรอก ยาก พี่ยังเรียนไม่ได้เลย" ผมก็เลยนึกสงสัยว่าเขาเรียนไม่ได้ แล้วทำไมผมถึงจะต้องเรียนไม่ได้ด้วย ก็เลยเรียนเอาจนจบ

ตอนที่เขียนเพลงส่งนักดนตรีเครื่องเป่าร้องกันทั้งวง เพราะความที่ผมไม่เคยรู้เรนจ์ของเสียงของเครื่องเป่า ก็เขียนเอาเขียนเอา เขาก็ค่อนเอาตอนจบเพลงว่า "คนเขียนมัน คนเป่าอ้วก" ผมก็ขอโทษเขา

พอได้อ่านเรื่อง Circle of Fifth ของท่าน ผมก็นึกเหมือนท่านที่เขียนมาคอมเมนต์ด้านท้าย ที่เขียนว่า "นี่มันความรู้ระดับปริญญาเลย" น่ะ ผมก็ว่าใช้ ก็นึกแต่แรกว่าคงจะได้เรียนรู้อะไรดีๆ จากท่านบ้าง วันนี้ได้มาอ่านเรื่องนี้ก็ชอบใจ เพิ่งจะเข้าใจว่าทำไมคอร์ดทั้งเมเจอร์และไมเนอร์มันจะต้องยุ่งอยู่กับสามคอร์ดใกล้เคียงที่ว่านี้ เพิ่งจะกระจ่าง

ขอบคุณมากครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      biospray   23 พ.ค. 52   เวลา 9:00:00   IP = 125.27.218.153
 


  คำตอบที่ 7  
 
ขออนุญาตหารือต่ออีกสักหน่อยครับ

ตอนนี้ผมและเพื่อนๆ กำลังวิตกกับกระบวนการเรียนการสอนดนตรีของชาติเรา เมื่อผมได้รู้จักกับเวปนี้ก็ชอบใจ เพราะตรงกับคอนเซปต์ในใจของผม เพราะว่ามันไม่ต้องใช้ตัวโน้ตและบรรทัดห้าเส้น มันก็เรียนรู้และเข้าใจได้ ตอนแรกที่ผมจะต้องไปเรียนเรียบเรียงเสียงประสานนั้น ก็นักดนตรีรุ่นพี่คนที่ปรามาสผมนั่นแหละ บอกกับผมตอนที่ผมขอให้เขาอธิบายหลักการดนตรีให้ผมเล่นดนตรีได้ง่ายๆ เขาบอกว่าต้องเรียนโน้ตและบรรทัดห้าเส้น ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น ก็เลยไปเรียนเรียบเรียงเสียงประสานเอาซะจบ (แบบกระท่อนกระแท่นตอนท้าย)

ก่อนจะเข้ามาในเวปนี้ผมได้เขียนหนังสือไว้เล่มหนึ่ง อธิบายหลักการหรือทฤษฎีดนตรี เอาแบบว่าไม่ต้องใช้ตัวโน้ตและบรรทัดห้าเส้นนี่แหละ

เมื่อเข้ามาในเวปนี้เห็นการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้กันตรงกับที่ผมต้องการก็ชอบใจ ก็เข้าร่วมแจมเรื่อยมา

ย้อนกลับมาถึงปัญหาวิกฤติการเรียนการสอนดนตรีของชาติเรานะครับ คือว่าทุกตำราและทุกสถาบัน พอจะเริ่มเรียนดนตรีก็เอาตัวโน้ตและบรรทัดห้าเส้นเข้ามาเป็นกรอบ คนเรียนก็เบือนหน้าหนีเพราะรู้ว่ามันยาก ครูดนตรีเองก็รู้ว่าดนตรียาก นานเข้าก็มีครูรู้ดนตรีน้อยลง ผู้บริหารก็ยิ่งไม่รู้ดนตรีเลย ยิ่งระดับกรมระดับกระทรวงไม่ต้องพูดถึง แต่ก็แปลกเวลาจะรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คัดเอาเสียประเภทว่าเป็นระดับมืออาชีพกันเลย เด็กนักเรียนระดับล่างก็ขาดโอกาส

เยาวชนของเราก็ชอบเอาแต่สนุกสนาน นานไปก็เลยไม่ได้เรียนไม่ได้ฝึกดนตรี ใจมันก็ร้อน เอาแต่เที่ยวจีบกันหรือตีกัน

ปัญหามันเป็นงูกินหางกันมาตลอด ประกอบกันเข้า ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอก แต่พอประกอบกันเข้าผมก็มองไปข้างหน้า นึกภาพไม่ออก แต่ภาพย้อนหลังไปตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ก็เรียนโดเรมี ผ่านไปสี่สิบปี ก็ยังสอนโดเรมีบรรทัดห้าเส้น แต่คนสอนน้อยลงคนเรียนก็หันหน้าหนี ต่อไปอีกไม่กี่สิบปีคงจะไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียนแล้วหละกระมัง

ท่านตามดูข้อความของผมมาตลอด สิ่งที่ผมเขียนไว้นี่น่ะ กำลังจะนำเข้าไปสอนในมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีได้เรียน ใจจริงผมอยากจะให้มีวิชา "หลักการดนตรี" ควบคู่ไปกับวิชา "สุนทรียทางดนตรี" วิชาหลังนี่คนเรียนกันจบได้คะแนน แต่ว่าไม่มีความรู้หลักการดนตรีใดๆ ติดต่อไปเลย ผมคิดว่าถ้าคิดอย่างมักน้อย นักศึกษาที่จบระดับปริญญาตรี แต่รู้และเข้าใจหลักการดนตรี ยังไม่ต้องอ่านโน้ตได้ แต่รู้และเข้าใจว่ามีคีย์อยู่สิบห้าคีย์ เปลี่ยนคีย์ไปมาได้ ก็พอแล้ว พอไปจับเครื่องดนตรีหรือเรียนโน้ตต่อก็จะเข้าใจง่ายๆ

ผมไม่ทราบประวัติของท่านหรอก แต่ดูจากกระบวนการนำเสนอของท่านก็เข้าใจเอาว่าต้องไม่ใช่ธรรมดา ก็เลยอยากจะปรึกษาหารือท่านเกี่ยวกับสิ่งที่ผมและเพื่อนๆ กังวงใจเรื่องของอนาคตการเรียนการสอนของชาติเรา

รบกวนขอทราบความคิดเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณมาก

   สมาชิกแบบพิเศษ      biospray   23 พ.ค. 52   เวลา 9:21:00   IP = 125.27.218.153
 


  คำตอบที่ 8  
 
ขอบคุณมากๆเลยครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      ryonard      24 พ.ค. 52   เวลา 14:34:00   IP = 124.120.151.24
 


  คำตอบที่ 9  
 
อยากให้มีกระทู้แบบนี้บ่อยๆนะครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      เล่นบางวัน      27 พ.ค. 52   เวลา 17:29:00   IP = 202.176.80.11
 


  คำตอบที่ 10  
 
ตอบคุณ biospray
ต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบช้ามาก เห็นคุณถามตั้งนานแล้วแหละ ที่นานคือ "คิดคำตอบ" อยู่

เรียนดนตรีก็เอาตัวโน้ตและบรรทัดห้าเส้นเข้ามาเป็นกรอบ คนเรียนก็เบือนหน้าหนีเพราะรู้ว่ามันยาก ครูดนตรีเองก็รู้ว่าดนตรียาก นานเข้าก็มีครูรู้ดนตรีน้อยลง ผู้บริหารก็ยิ่งไม่รู้ดนตรีเลย ยิ่งระดับกรมระดับกระทรวงไม่ต้องพูดถึง แต่ก็แปลกเวลาจะรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คัดเอาเสียประเภทว่าเป็นระดับมืออาชีพกันเลย เด็กนักเรียนระดับล่างก็ขาดโอกาส

>> เรื่องนี้มันเป็นปัญหาระดับชาติเลยนะเนี่ย ต้นเหตุคงหนีไม่พ้น "ค่านิยม" หรือ "ผู้ปกครอง" แต่ผมว่าทุกวันนี้ก็ดีขึ้นแล้วนะ คนในวงการนี้ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น

>> เรื่องวิธีการสอนผมว่าอาจารย์หลายท่านก็สอนดีนะ (ขอย้ำว่าหลายท่าน อันนี้พูดจากใจจริง) ที่สอนไม่ดีก็ยอมรับว่ามีบ้าง ไม่ทราบว่าท่านทราบมั้ยว่า ครูในโรงเรียนทั้งมัธยมและประถม "สอนไม่ตรงกับวุฒิที่เรียนมา" จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ที่ผู้ใหญ่จะอ้าง แต่ผมสงสารเด็กเป็นที่สุด

   RST      31 พ.ค. 52   เวลา 0:41:00   IP = 125.24.132.206
 


  คำตอบที่ 11  
 
เยาวชนของเราก็ชอบเอาแต่สนุกสนาน นานไปก็เลยไม่ได้เรียนไม่ได้ฝึกดนตรี ใจมันก็ร้อน เอาแต่เที่ยวจีบกันหรือตีกัน

ปัญหามันเป็นงูกินหางกันมาตลอด ประกอบกันเข้า ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอก แต่พอประกอบกันเข้าผมก็มองไปข้างหน้า นึกภาพไม่ออก แต่ภาพย้อนหลังไปตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ก็เรียนโดเรมี ผ่านไปสี่สิบปี ก็ยังสอนโดเรมีบรรทัดห้าเส้น แต่คนสอนน้อยลงคนเรียนก็หันหน้าหนี ต่อไปอีกไม่กี่สิบปีคงจะไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียนแล้วหละกระมัง

>> ก็ต้องบอกก่อนว่า "เด็กไทยบางส่วนะ" ไม่ใช่ทั้งหมด "ไม่ห่วงอนาคต" อาจจะเรื่องการเลี้ยงดู สังคม เพื่อน ฯลฯ ถ้าเค้าคิดว่าเค้าจำเป็นต้องหาเลี้ยงตัวเอง ต้องมีความรู้ เค้าคงไม่ทำตัวแบบที่ท่านว่านี้

   RST      31 พ.ค. 52   เวลา 0:45:00   IP = 125.24.132.206
 


  คำตอบที่ 12  
 
ตอบคุณ biospray ต่อ

- ผมเป็นอาจารย์ แต่ไม่ได้สอนดนตรี ผมก็พยายามสอนเด็กนะ ให้เค้าห่วงอนาคตเค้า จริงจังกับวันนี้ให้มากขึ้นหน่อย ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี (ไม่อยากใช้คำว่า "ดีที่สุด" มันพูดง่ายแต่ทำยาก)

- เด็กฝรั่งหรือผู้ใหญ่ฝรั่งมันไม่ได้เก่งกว่าพวกเราเลย จริงๆ นะ ผมสาบานได้

- แต่มันจริงจังกับชีวิตมันกว่าพวกเราเยอะมาก ตอนเป็นนักเรียนมันก็ไม่ค่อยจะขาดเรียน ตอนทำงานมันก็ไม่ค่อยจะขาดงาน ไม่ค่อยพูดโกหก ไม่ค่อยมีใครคิดจะโกงใครหรือเอาเปรียบใคร ถึงเวลากินก็กิน ถึงเวลานอนก็นอน ง่ายๆ แค่นี้แหละ

   RST      31 พ.ค. 52   เวลา 1:00:00   IP = 125.24.132.206
 


  คำตอบที่ 13  
 
ขอบคุณมากครับ รอคำตอบอยู่เหมือนกัน ไม่ว่ากันหรอกครับ

ตอนนี้ผมกำลังจะโยนโจทย์นี้เข้าไปในสังคมของครูในกลุ่มโรงเรียนกลุ่มหนึ่งในอำเภอนครชัยศรี พอดีได้รู้จักกับ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ท่านเป็นคนที่สนใจดนตรี และมองเห็นปัญหาเหมือนที่ผมมองเห็น ท่านกำลังประสานงานให้มีการประชุม โดยให้ผมไปเป็นวิทยากร นำความรู้ที่ผมเขียนไว้ใน "เรียนรู้เรื่องสเกลแบบว่าให้เข้าใจง่ายๆ ฯ" ทั้งหมดนี่แหละ ไปนำเสนอ เพื่อบอกให้คุณครูทราบว่าการเรียนทฤษฎีดนตรีให้เข้าใจนั้น สามารถทำได้โดยยังไม่ต้องใช้ตัวโน้ตและบรรทัดห้าเส้น

ตั้งความหวังกันไว้ว่าคุณครูที่มาเข้าร่วมรับฟังจะเกิดปิ๊งไอเดีย จะได้นำไปสอดแทรกในการสอนเด็กนักเรียน ที่หวังไว้ไกลกว่านั้น ก็หวังว่าทำอย่างไรที่จะให้เยาวชนของชาติไทยได้เข้าใจอะไรที่ง่ายๆ แบบนี้กันได้ทุกคน แบบว่านักเรียนพาณิชย์ทั้งรุ่น แม้จะพิมพ์ดีดได้เร็วจี๋เพียงคนสองคน แต่ว่าทั้งรุ่นไม่ว่าจะมีกี่ร้อยคนพิมพ์ดีดได้หมด เช่นเดียวกัน นักเรียนไทยทุกคน แม้จะเล่นดนตรีได้เพียงไม่กี่คน แต่ว่าเข้าใจทฤษฎีดนตรีง่ายๆ แบบนี้กันทุกคน น่ะครับ

เรื่องแบบนี้ท่านก็บอกว่าเป็นเรื่องระดับชาติ ผมก็ว่าใช่ ผมกำลังพยายามหาทางจะไปให้ถึงความฝันนั้นให้ได้ แต่ก็ต้องอาศัยแนวร่วม ก็ผมกำลังหาแนวร่วมอยู่นี่ยังไงล่ะครับ

ลำพังผมไปยืนสอนในมหาวิทยาลัย ก็จะได้เทอมละสามสิบสี่สิบคน แต่ถ้าเกิดเผอิญเจอแนวร่วมที่มีพาวเวอร์เช่นเป็นระดับอธิบดีกรมหรือปลัดกระทรวงอะไรสักคน ก็ไม่แน่ แต่ว่าไม่รู้จะเจอหรือเปล่า เจอไม่เจอไม่ว่ากัน ฝันให้ไกล แล้วพยายามไปให้ถึง นั่นแหละครับ สิ่งที่ผมกำลังพยายามทำอยู่

ชื่อนชมอาจารย์มากครับ ขอบคุณครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      biospray   3 มิ.ย. 52   เวลา 18:19:00   IP = 125.27.220.225
 


  คำตอบที่ 14  
 
เป็นบุญของคนดนตรีจริงๆครับ

   Sleeperest      12 มิ.ย. 52   เวลา 2:04:00   IP = 125.24.119.190
 


  คำตอบที่ 15  
 
^.....................^
เดียวจะตามอ่านให้หมดเลย
ขอบคุณครับ

   bbling      28 ก.ค. 52   เวลา 12:14:00   IP = 203.155.54.251
 


  คำตอบที่ 16  
 
ยอดเยี่ยม...ทั้งหมดครับ...
ขอบคุณทุกๆท่านครับ.

   ung      29 ส.ค. 52   เวลา 12:08:00   IP = 124.120.41.28
 


  คำตอบที่ 17  
 
ขอบคุณมากครับ

   pleasestandupz      3 ก.พ. 53   เวลา 13:21:00   IP = 118.175.4.132
 


  คำตอบที่ 18  
 
งงด้วยคน

   diyfxboy      18 ม.ค. 55   เวลา 22:03:00   IP = 49.48.10.85
 


  คำตอบที่ 19  
 
ผมเรียนดนตรีอยุ่ครับ ทฤษฏียากมากๆๆ เลย ต้องทวนกันหลายรอบกว่าจะเข้าใจ

   GotZilaHaHa      29 ก.พ. 55   เวลา 22:48:00   IP = 110.77.227.50
 


  คำตอบที่ 20  
 
ขอบคุณครับ

   Lheng   19 ก.ค. 56   เวลา 19:15:00   IP = 124.121.102.86
 


  คำตอบที่ 21  
 
ขอบพระคุณน้า RST มากๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ
เข้าใจขึ้นเยอะเลย เห็นความมหัศจรรย์ของวงกลมนี้เลย
หนูขออนุญาตprintเก็บไว้เลยนะคะ
^^

   kcz_miPAmO      27 ต.ค. 56   เวลา 9:05:00   IP = 171.99.172.135
 


  คำตอบที่ 22  
 
สุดยอดครับ

   imood      8 ธ.ค. 56   เวลา 12:40:00   IP = 223.207.73.253
 






ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่

any comments, please e-mail   webmaster@guitarthai.com (นายดู๋ดี๋)
All Rights Reserved (C) Copyright 1999 - 2005