วิถีกีตาร์แจ้ส ตอนที่ 3 แกะอาร์ทิคูเลชั่นเพื่อพัฒนาแอคเซ่น  
 
(สวัสดีครับทุกท่าน
กระทู้นี้ เป็นเพียงบทสนทนา มิได้เป็นบทความจากผู้ทรงคุณวุฒิในการศึกษาดนตรีแจ้สแต่อย่างใด
จุดประสงค์ที่ผมนำมาลง เพื่อแบ่งปัน และหาเพื่อนฝึกซ้อมไปด้วยกันแก้เหงาเท่านั้น
ผู้ที่ต้องการศึกษาดนตรีแจ้สอย่างจริงจังควรหาอาจารย์สอนตัวต่อตัว และศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะครับ)

สำหรับผู้ที่พลาดตอนแรก http://www.guitarthai.com/lessonboard/question.asp?QID=553
สำหรับตอนที่สอง http://www.guitarthai.com/lessonboard/question.asp?QID=555

สวัสดีครับ พี่น้องชาวกีตาร์ไทยทุกท่าน ผมกลับมาอีกครั้งหลังจากหายไปนานมาก แหะๆ ยังไม่หนีไปไหนครับ พักไปทำเพลงป๊อบสานฝันกับเพื่อนสมัยมัธยมครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับฝึกไปถึงไหนกันแล้ว ผมยังไม่ถึงไหนเช่นเคย เหอๆ
หลังจากคราวที่แล้ว เราก็ได้ลุยกันไปถึงสองโพสิชั่นแล้ว เราก็สามารถเล่นได้ทุกคีย์ แบบอยู่กับที่ไม่ต้องกระโดดไปๆมาๆบนฟิงเกอร์บอร์ดเพราะยึดติดกับแพทเทิร์นอีกต่อไป แล้วทุกท่านรู้สึกเหมือนผมไหมครับ ว่าเหมือนเราจะไม่ต้องพึ่งแพทเทิร์นเท่าไหร่นัก ผมเห็นอนาคตกับวิธีฝึกนี้เลยทีเดียว มันเยี่ยมมาก

แล้วผมก็ได้รับการบ้านต่อทันที คือฝึกเมเจอร์เสกล fixed position สิบสองคีย์ เหมือนเดิม แต่คราวนี้ นอกจากเล่นเป็นตัวดำ กับสวิงฟีลแล้ว เราต้องเล่นอีเว่นเอ๊ดด้วย ซึ่งก็คือเชบ็ดหนึ่งชั้นแบบธรรมดา หนึ่งบีทดีดสองครั้งเท่าๆกัน การฝึกของเราเปิดเมโทรนอมที่จังหวะสองกับสี่ และเพิ่ม เทมโป้ จากเดิม ที่ 40 กับ 65 เพิ่มขึ้นหนึ่งเสต็ป เป็น 44 กับ 69 และอย่าพึ่งเลื่อนไปโพสิชั่นถัดไป เล่นสองโพสิชั่นเหมือนเดิม คือ บริเวณเฟรต 0-5 กับ เฟรต5-11 ให้ชำนาญก่อน

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ผมมีนัดกับอาจารย์ไปวิ่งออกกำลังกายกันยามเช้า หลังจากผมกับอาจารย์สหายเพื่อนรักเหนื่อยกันไปคนละหอบ ก็ไปนั่งเสวนากันที่ร้านกาแฟเช่นเคย
หลังจากนั้นก็ไปส่งการบ้านที่บ้านอาจารย์ และผมก็ได้รับคอมเมนท์ดังนี้
สวิงฟีลผมยังใช้ไม่ได้ ยังกระตุกมากเกินไป
ไทม์พอได้
ร้องไม่ตรง(อีกแล้ว) อันนี้ผมเติมเอง

ผมได้ถามถึงวิธีการพัฒนาสวิงฟีลจากอาจารย์ และก็ได้คำตอบคือ "มันอธิบายไม่ได้ว่ะ นายต้องแกะเยอะๆเล่นเยอะๆ"

--บทสนทนาต่อไปนี้เป็นบทสนทนาของเพื่อน อาจมีถ้อยคำไม่สุภาพและเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณให้การอ่าน--

"นายจำได้ไหมคราวที่แล้วเราให้นายหาคนที่นายชอบมาแกะอาร์ทิคูเลชั่น (หนักเบา สั้นยาว ดังค่อย) คราวนี้ นายต้องแกะแล้ว เพื่อพัฒนาริทึมมิกของนาย ให้ดี
นายอาจยกเพลงมาสองสามเพลงให้เราเลือก เราจะเลือกให้ว่านายควรแกะเพลงไหน นายควรเริ่มแกะจากเพลงจังหวะปานกลางก่อน อย่าเร็วและอย่าช้าเกินไป และนายต้องมั่นใจว่านายเล่นได้ด้วย เพลงที่นายจะเลือกมาแกะริทึมมิกนี้ ควรมีริทึ่มหลากหลาย เล่นยาวบ้างสั้นบ้าง หยุดบ้าง และนายต้องแกะให้เนียน"

"แกะเอาแต่ริทึ่ม แล้วเราจะเล่นยังไง? เล่นกับเสียงบอดหรือ?"

"นายเล่นกับเสียงบอดไม่ได้ เพราะนายจะไม่ได้ความยาวโน๊ตที่ถูกต้อง นายต้องเอาให้เนียน ถ้าเค้าเล่นเสียงออกมาดังยาว ก็ต้องยาวให้เท่ากัน ถ้าเค้าเล่นเสียงบอดนายก็เล่นเสียงบอดด้วย นายไม่ต้องสนใจว่าเค้าเล่นโน๊ตอะไร ให้ไปเพ่งความสนใจกับความยาวโน๊ต ค่าโน๊ต ความหนัก ความเบา ความสั้น ความยาว ความดัง ความค่อย และเล่นเอาแค่ด้านริทึมมิกนี้เล่นกับโน๊ตตัวเดียว อาจจะเป็นรูท หรืออะไรก็แล้วแต่ เอาริทึมมิกให้เหมือนที่สุด มันจะฟังดูแปลกๆ นายต้องใช้สมาธิมาก"

"เล่นกับเมโทรนอมหรือ?"

"เล่นกับเพลงไปก่อน เพลย์อะลองไปเลย ก่อนนายจะเพลย์อะลองได้ นายต้องแกะได้หมดแล้ว
วิธีการแกะ
๑. นายต้องฟังเพลงบ่อยๆ จนจำได้ทั้งหมด ทั้งเมโลดี้ ทั้งโซโล่
๒. แกะไปทีละท่อน โดยอาจจะแกะ เมโลดี้ก่อน ค่อยๆเพิ่ม จนได้ครบทั้งเพลง
๓. เล่นไปพร้อมกับเพลงเลย โดยเปิดเพลงให้ดังกว่าเสียงกีตาร์ของนาย
๔.เล่นไปพร้อมกับเพลงโดยเปิดเสียงเพลงกับกีตาร์นายให้ดังพอๆกัน
๕.เล่นไปพร้อมกับเพลงโดยเปิดเสียงกีตาร์นายให้ดังกว่าเพลง

ถ้าทำได้แล้ว เอามาส่งเราพร้อมกับการบ้านเมเจอร์เสกล เอาให้เนียน
อย่าลืม ฟังเพลงเยอะๆด้วยนะ

นายรู้ไหม มีคนเคยศึกษาการทำงานของสมองนักดนตรีแจ้สเวลาอิมโพรไวซ์ ผลที่ได้ก็คือ
สมองของนักดนตรีแจ้สเวลาอิมโพรไวซ์ ไม่ได้ "สร้างสรรค์" ตลอดเวลาเหมือนศิลปินวาดภาพ แต่เป็นการ "คิดกรอง คัดเลือก" เสียเป็นส่วนใหญ่ เวลาอิมโพรไวซ์ นักดนตรีแจ้สจะมีหลายสิ่งหลายอย่างอยู่ในระบบความคิด และสมองจะคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับช่วงเวลานั้นๆ และเล่นออกมา รับปฏิกิริยาจากสิ่งแวดล้อม เกิดเป็นสถานการณ์ใหม่ขึ้นมา ให้สมองคิดกรองคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับช่วงเวลาใหม่นั้น และเล่นออกมา รับปฏิกิริยาจากสิ่งแวดล้อม เกิดเป็นสถานการณ์ใหม่ ให้สมองคิดกรอง คัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับช่วงเวลาใหม่ออกมาอีก วนเวียนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะการอิมโพรไวซ์ในแจ้สเป็นการสื่อสาร เป็นการอยู่กับสถาณการณ์ ช่วงเวลานั้นๆ เล่นสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับช่วงเวลานั้นๆ ส่วนการสร้างสรรค์นั้น ใช้ในการประพันธ์มากกว่าอิมโพรไวซ์
นายเห็นอะไรจากการค้นพบนี้ไหม? ใช่แล้ว ถ้านายไม่มีความเข้าใจมากพอ ไม่มีไอเดียมากพอ ไม่มีวิธีเล่นมากพอ เวลาถึงสถานการณ์ที่นายจะต้องอิมโพรไวซ์ นายก็จะไม่มีอะไรมาให้ระบบความคิดของนาย "คิดกรอง คัดเลือก" ออกมา เมื่อนั้น นายก็"มั่ว"นั่นเอง
เพราะฉนั้น นายต้องทำความเข้าใจกับระบบเครื่องดนตรี พื้นฐานดนตรีของนาย ให้มากๆ ฟังให้มากๆ เพื่อเป็นไอเดีย และพยายามเป็นเจ้านายของมันให้ได้ นายต้องทำด้วยตัวเองเพื่อให้มันซึมซับไปในตัวนาย เราไม่ให้แพทเทิร์น หรือโน๊ตอะไรกับนายเลย เราให้เพียงระบบกับนาย และนายต้องไปหาไปเล่นเอาเองในกีตาร์ของนายให้ได้ นายจะได้"เป็นเจ้าของ"มัน ถ้านายคิดหาเอาเอง นายเรียนรู้ด้วยตัวเองมากๆ มันก็จะเป็นสัญชาติญาณของนาย และเมื่อถึงเวลา นายก็จะเล่นมันออกมาได้เองโดยไม่ต้องไปนึกถึงมัน"

หลังจากวันนั้น ผมก็ได้ให้อาจารย์เลือกเพลงที่จะแกะเรียบร้อยแล้ว ก็มีอะไรมากมายต้องไปส่งในคราวหน้า หวังว่าผมจะฝ่าฟันมันไปได้ เพื่อบทเรียนใหม่ของชาวกีตาร์ไทยทุกท่าน

ขอให้โชคดีครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ








BrOOzE      26 พ.ค. 51   เวลา 21:36:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 58.9.64.63


 


  คำตอบที่ 1  
 
อยากถามในตอนที่1 อะครับ
ว่าfingering ของmajorscal
แบบเริ่มด้วยนิ้วกลาง (พื้นฐาน) และแบบเริ่มด้วยนิ้วชี้ (แบบstrecthนิ้ว )
เรียงนิ้วในการดีดยังไงคับ

   Oho_Games   26 พ.ค. 51   เวลา 22:44:00   IP = 124.121.4.232
 


  คำตอบที่ 2  
 
แบบเริ่มด้วยนิ้วกลางแบบพื้นฐาน รูทจะอยู่ที่สายห้าครับ
โดยยกตัวอย่างจากคีย์ซีเมเจอร์ รูทตัวซีก็จะอยู่ที่สายห้าเฟรตสาม ก็ไล่ไปเป็นดีที่เฟรตห้านิ้วก้อย
เลื่อนลงไปสายสี่โน๊ตอีที่เฟรตสองใช้นิ้วชี้ โน๊ตเอฟที่เฟรตสามสายสี่ใช้นิ้วกลาง โน๊ตจีที่เฟรตห้าใช้นิ้วก้อย แล้วเลื่อนลงไปสายสาม โน๊ตเอที่เฟรตสองใช้นิ้วชี้ บีเฟรตสี่ใช้นิ้วนางแล้วก็ซีเฟรตห้านิ้วก้อย เราก็จะไปเจอกับรูปแบบที่เริ่มด้วยรูทที่นิ้วก้อยอีกครั้งครับ

ส่วนเริ่มด้วยนิ้วชี้ แบบยืด ถ้าเทียบในคีย์ซีก็จะอยู่ที่เฟรตแปดสายหกครับเริ่มด้วยนิ้วชี้ แล้วเราต้องยืดใช้นิ้วกลางกับโน๊ตดีที่เฟรตสิบสายหก และนิ้วก้อยที่เฟรตสิบสองสายหกโน๊ตอีครับ แล้วต่อไป เลื่อนลงไปสายห้าที่โน๊ตเอฟเฟรตแปดใช้นิ้วชี้ โน๊ตจีเฟรตสิบสายห้านิ้วกลาง และโน๊ตเอเฟรตสิบสองสายห้านิ้วก้อย ต่อไปเลื่อนลงไปสายสี่นิ้วชี้เฟรตเก้าโน๊ตบี และโน๊ตซีเฟรตสิบนิ้วกลาง แล้วเราก็จะไปเจอกับรูปแบบที่เริ่มด้วยนิ้วกลาง ที่อธิบายข้างต้นต่อไปอีกครับ

ระวังตรงสายสองต้องเลื่อนขึ้นหนึ่งเฟรตทุกรูปแบบเนื่องจากระบบการจูนเป็นคู่สามที่สายสองกับสามครับ

   BrOOzE      27 พ.ค. 51   เวลา 0:11:00   IP = 58.9.64.63
 


  คำตอบที่ 3  
 
เยี่ยมครับขอบคุณครับ

   bbling      27 พ.ค. 51   เวลา 13:43:00   IP = 61.91.172.248
 


  คำตอบที่ 4  
 
เพิ่งจะมาเห็นวันนี้ครับ เลยย้อนไปอ่าน ผมว่าน่าสนใจมาก ๆ ครับ ขอบคุณด้วย
ชอบครับ มีประโยชน์มาก ๆ เลยครับ ผมไม่เคยเรียนกีตาร์เลย เอาเป็นว่าผมจะคิดว่าได้เรียนกะคุณนะ

ผมพอจะมี idol แล้วแต่เป็น Miles อ่ะครับทรัมเป็ตเพราะชอบสำเนียงเขา จำเป็นไหมว่าต้องหา idol เป็นมือกีตาร์ครับ

   napoolw      27 พ.ค. 51   เวลา 15:55:00   IP = 203.144.200.194
 


  คำตอบที่ 5  
 
มีเรื่องสงสัยครับ

เริ่มที่ c major น่ะครับ

โดยยกตัวอย่างจากคีย์ซีเมเจอร์ รูทตัวซีก็จะอยู่ที่สายห้าเฟรตสาม ก็ไล่ไปเป็นดีที่เฟรตห้านิ้วก้อย
เลื่อนลงไปสายสี่โน๊ตอีที่เฟรตสองใช้นิ้วชี้ โน๊ตเอฟที่เฟรตสามสายสี่ใช้นิ้วกลาง โน๊ตจีที่เฟรตห้าใช้นิ้วก้อย แล้วเลื่อนลงไปสายสาม โน๊ตเอที่เฟรตสองใช้นิ้วชี้ บีเฟรตสี่ใช้นิ้วนางแล้วก็ซีเฟรตห้านิ้วก้อย เราก็จะไปเจอกับรูปแบบที่เริ่มด้วยรูทที่นิ้วก้อยอีกครั้งครับ

ช่วยต่อทีครับ คืออยาก แพทเทริน์การดีดจากสาย 3 ลงไปถึงสาย 1 และไล่จากสาย 1 ขึ้นไปถึง สาย3 ครับ

2. เรื่องการวางนิ้วครับ
คือที่โน้ต โด สาย2 เฟร็ด 1 จะวางนิ้วยังไงครับ เท่าที่ผมลองเล่นดูมันทำได้ 2 แบบครับ คือ แบบเลื่อนมือ ก็จะเป็นแบบ 4 นิ้ว ต่อ 4 เฟร็ด กับ แบบ 4 นิ้ว 5 เฟร็ด ( นิ้วชี้ ใช้กับเฟร็ด 1 และ2 ) ไม่ทราบว่าคุณใช้แบบไหนครับ

3. การไล่ให้ครบคีย์ ในการบ้าน งงครับว่าให้ไล่แบบไหน ระหว่าง c d e f g a b c ไปเรื่อย ๆ หรือ ไล่ทุก โน้ต ที่มีอยู่ บนสาย โดยไม่สนใจลำดับเสียง เช่นที่ สาย 3 และ สาย 2 จะมีโต โด อยู่ทั้ง สองสาย

4 . เรี่อง การ ออกเสียง ขณะไล่สเกล ออกเสียงยังไงครับ A B C หรือ โด เร มี และ ในกรณีที่โนต ติด # ติด b ออกเสียงยังไงครับ

รบกวนด้วยน่ะครับ

ขอบคุณครับ



   anthonyjason      11 มิ.ย. 51   เวลา 8:20:00   IP = 61.90.219.198
 


  คำตอบที่ 6  
 
ตามมาถีงตอนที่ 3 แล้ว

   sale      12 ต.ค. 51   เวลา 18:04:00   IP = 78.104.123.239
 


  คำตอบที่ 7  
 
ได้ความรู้มากๆเลยครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      ryonard      20 พ.ย. 51   เวลา 12:04:00   IP = 124.122.147.215
 


  คำตอบที่ 8  
 
ติดตามอยู่น๊ะฝึกตามอยู่

   addies2526      9 ธ.ค. 51   เวลา 10:21:00   IP = 125.26.242.75
 


  คำตอบที่ 9  
 
ขอบคุณมากคับ กำลังฝึกตามเช่นกัน

   สมาชิกแบบพิเศษ      jacksonmetalzone      16 มิ.ย. 53   เวลา 13:05:00   IP = 58.8.108.76
 






ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่

any comments, please e-mail   webmaster@guitarthai.com (นายดู๋ดี๋)
All Rights Reserved (C) Copyright 1999 - 2005