Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 BuyerBook
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

4704


 Hotshot:     John Sykes    12/5/2000    อ.โจ้
" การโซโล่ ไม่ใช่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ผมเพียงต้องการให้เสียงกีตาร์เป็นส่วนหนึ่งในบทเพลง " เป็นคำพูดที่แสดงถึงประสบการณ์ และมุมมองของนักกีตาร์คนนี้เป็นอย่างดี จอห์น ซีคส์ (John Skyes) นักกีตาร์เลือดกระทิง ที่ ผ่านงานมาอย่างโชกโชนในดนตรีแบบ Hard - Rock จนถึงHeavy metal โดยเฉพาะในยุค ปลาย 70 -90 ด้วยสำเนียงกีตาร์ที่เฉียบขาดในแบบ Blues-rock 60-70 ที่ ดุดัน รวดเร็ว และ การเน้นโครงสร้างของทำนองที่หนาแน่นและสวยงาม ร่วมทั้ง การเอื้อนหางเสียงที่ หวานละมุน เขาเป็นนักกีตาร์ที่สามารถทำให้วงที่เขาร่วมด้วย มีพลังดนตรีออกมาอย่างชัดเจน ทุกครั้ง เมื่อJonh Skyes ก้าวขึ้นบนเวที จะเห็นกีตาร์ Gibson Les Paul สีดำ รุ่นปี 1976 Skyes บอกว่า เขามีกีตาร์ เก็บไว้เกือบสามสิบตัว แต่ไม่มีตัวไหนเลยจะให้เสียงได้เหมือน ตัวนี้ เขารักมันมาก เพราะมันให้เสียงสะอาด หางเสียงที่ไพเราะ ซึ่งแม้แต่รุ่นเดียวกันก็ให้เสียงไม่เหมือนตัวนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเสียงกีตาร์ที่ดีนั้น ตัวผู้เล่นเองควรจะทำความเข้าใจ และศึกษาเนื้อเสียงกีตาร์ที่ตัวเองต้องการก่อน เพื่อเลือก และค้นหาเสียงกีตาร์ที่ต้องใช้เป็นหลัก ( Main Guitar ) ได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่เลือกตาม ยี่ห้อ, ราคา หรือกระแสแฟชั่น ครับ..วันนี้เรามาศึกษา Lick จากเพลง Riot จากอัลบั้ม Screaming นามของวง Bluemuder ซึ่งเป็นวง trio ของเขาเอง รับหน้าที่ร้องนำ และเล่นกีตาร์

Ex.1 [ RIOT ] John Skyes from "screaming bluemuder " cd time: 4'06"




Lick ในวันนี้ จะเป็นรูปแบบ ที่ John Skyes ใช้บ่อยมาก ในการเล่นลูก Run ของเขา จะเห็นได้ชัดเจนจากงานต่อที่อยู่กับวง Whitesnake และ Bluemuder เป็นการสร้างลูก solo โดยใช้แนวคิดจาก patteran แรก เป็นหลักโดยใช้ (D) Dorian mode ( D EF G A BC D) เป็นหลัก ใน chord Dm (tonic chord) แต่ John ใช้การ mix mode กับ Exotic Scale ซึ่งเป็นสเกลที่ให้สำเนียงของเสียงที่มาจากวัฒนธรรม หรือ ทำนองดังเดิม พื้นบ้าน ซึ่งบ่งบอกเอกลักษณ์ของที่มาได้อย่างชัดเจน ใน lick นี้ John ได้เพิ่ม โน้ต #4 ลง ไปใน D Dorian mode จึงทำให้ระยะห่างของขั้นคู่เสียงในช่วงแรกเปลี่ยนไป และทำให้เกิดสำเนียงที่มี Sound แบบ Hungarian minor ผสมอยู่ในช่วงแรกของ mode ไปด้วย D EF G#A BC D จากนั้น John ได้ใช้การเคลื่อนเสียง เป็น Fromในรูปแบบครึ่งเสียง Chromatic ในส่วนโน้ต thirty -second note (เขบ็ต 3 ชั้น = 8 ตัวต่อ 1 beat)โดยใช้ เทคนิคการ Hummer on และ pull off เป็นหลัก ซึ่งทำให้เสียง หน้าแน่น และรวดเร็วมาก ในจุดนี้เป็นเพียงแนวทางหนึ่งจากอีกหลาย ๆแนวทางในวิเคราะห์ออกมา ซึ่งผมพอสรุป สั้นๆ ได้ว่า เป็นการใช้ Mode Dorian (#4) กับ minor Key จึงจะได้ sound แบบนี้ ออกมา Skyes เป็นนักกีตาร์ที่มีแนวคิดในการสร้างท่วง ทำนองเสียงกีตาร์ให้มี สิ่งใหม่ และเก่าอยู่ในตัว ที่เน้นความเหมาะสมกับงานดนตรี เช่นในช่วงที่เขาเล่นให้กับวงระดับโลกอย่าง Thin Lizzy และ Whitesnake สีสันและท่วงทำนองของกีตาร์ จะแตกต่างกัน แต่ภาพรวมงานเพลงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และประสพ-ความสำเร็จอย่างงดงาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงว่า Jonh มองทิศทาง และ feel เพลงของทั้ง 2 วงนี้ได้อย่าชัดเจนว่า เสียงกีตาร์ของเขาควรจะทำหน้าที่อยู่จุดใด กับวงแต่ละวง เพื่อเป็นส่วนที่สร้าง และส่งเสริม ให้งานเพลงมีพลังได้อย่างชัดเจน

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket