Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 BuyerBook
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

11171


 Hotshot:     เทคนิคการเล่นของ Richie Kotzen โดยเฉพาะ    2/15/1458    อ.โจ้
เมื่อกล่าวถึงนักกีตาร์ ในสายพันธุ์ใหม่ จากค่ายเทปสังกัด Sharpnelของ Mike Varney ที่ผลิตนักกีตาร์ระดับโลก ชื่อ Richie Kotzen ถูกจัดว่าเป็นนักกีตาร์รุ่นใหม่ ชั้นแนวหน้า ที่มีแนวคิด และเทคนิคทางการเล่นที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะรูปแบบการเล่นที่โดดเด่น และแตกต่างจากคนอื่น ท่ามกลางกระแสแนวดนตรีแบบ Neo - Classic ที่ กำลังเป็นแฟชั่น อยู่กับนักกีตาร์ทั่วโลก แต่ Richie Kotzen ได้เอาดนตรี Blues Rock + Jazz (Fusion) + pop ผสมเป็นรูปแบบการเล่นของเขา สำหรับ Kotzen อาจเรียกได้ว่าเป็นนักกีตาร์ที่มีครบเครื่องเขาสามารถเป็นได้ทั้ง Produce , นักร้อง (ศิลปินเดียว) , งานบรรเลงกีตาร์ (Instrument) หรือเป็นนักกีตาร์ให้วงดัง ๆ เช่น Poison ( Metal pop) , Vatu(Fusion) , M.R.Big (Rock) .เรียกว่าประสบการณ์แน่นปึก ถ้าผมจำไม่ผิดนะ รู้สึกว่า เขาจะเป็นลูกศิษย์ของ Jason Barker

วันนี้เราลองมาดู รูปแบบ และเทคนิคการเล่นของ Richie Kotzen โดยเฉพาะใครที่ชอบฝึกเทคนิค Legato ที่มีการใช้ การ pull off & Hammer -on 

EX.1 Warm up : A pentatonic Minor 


EX.2 Warm up : C Major Scale


แบบฝึกนี้ถือเป็นการ Warm ก่อนเล่น Lick ของ Kotzen เพราะผมรู้สึกว่าเทคนิคการ Legato ของ Kotzen นั้นยากเขาใช้ Group note แบบรวมกันใน Lick เดียว รวมทั้งการ Hamer -on & Pull off ที่รวดเร็ว และจัดระบบของสัดส่วนการเล่น / Tempo ให้ลงตัวได้ยาก ผมจึงเอาแบบฝึกที่เป็นระบบ และ เข้าใจง่าย มาให้ฝึกก่อน ใน Ex.1 นั้นเป็นการใช้ รูปแบบการ Pull off ทั้งหมด ใน Scale A pentatonic Minor แบบ โดยใช้ Sixteen note เป็นหลัก เพื่อนต้องพยายาม เกี่ยวสายให้ได้นำหนักเสียงเท่ากับการดีด เพื่อให้ทำนองมีความสม่ำเสมอ และที่สำคัญคือ เล่นให้ได้ 4 Note / 1 beat และใช้ Matronome ส่วนใน Ex.2 เป็นการใช้ การ Hammer on & pull off มาใช้ด้วยกัน จุดที่สำคัญคือ ส่วนโน้ตในแต่ละคู่สายจะเป็น 3 / 5 note (Sixteen note) เป็นหลัก ทำให้เราเล่นกลุ่มโน้ตไม่สัมพันธ์กับจังหวะได้ยาก และอีกจุดหนึ่งคือ ระยะของเสียงตัวโน้ตผมสังเกตดูว่าส่วนใหญ่จะเล่น Hammer on & Pull off เร็วกว่าการดีดปรกติทำให้เล่นส่วนโน้ตได้ไม้สม่ำเสมอกัน เพื่อน ๆควรฝึกช้า ๆ และฝึกจนให้เรารู้สึกสามารถควบคุม Tempo ได้ หรือ ค่อย ๆเล่นที่ละ 2 Beat ก็ดีครับ เพราะว่าC major scale นี้เป็น Sequence เล่นได้ชุดเดียวก็เล่นได้หมด 




Ex.3 Spider Leg / Richie Kotzen from " Richie Kotzen " ; CD Time : 3'15"




ครับเพลงนี้ Spider leg สมชื่อเลย แค่เห็นส่วนโน้ตก็ยุบยิบไปหมดแล้ว โดรงสร้างของเพลงนี้ ใช้ คิดจาก D Major scale (D E F# G A B C# ) + b5( Ab) โดยใช้ลักษณะของ chord From D Major (8 va….) คือการยกเสียงขึ้นอีก 1 octave ก็คือย้ายจาก position ที่ 2 มาเล่นใน position ที่ 14 Group note ที่อยู่ในเพลงนี้ค่อนข้างยาก เพราะเขาไม่ได้เป็นรูปแบบ Group ที่เหมือนกัน แต่ตรงกันข้าม คือไม่เหมือนกันเลย Kotzen จะค่อย ๆ เพิ่มโน้ตขึ้นเรื่อย ๆ เช่น 1beat / 10 note ,11 note หรือ 12 note ทำให้เราควบคุมการเล่นส่วนโน้ตที่สม่ำเสมอกับ /Tempo ได้อยาก วิธีที่ดีที่สุดคือ ฝึกแค่ Rhythmic ของส่วนโน้ต กับสายเปล่า ใน Lick นี้ก่อน แล้วค่อย ๆกลับมาเก็บรายละเอียดที่ละ beat อีกที่หนึ่ง จากนั้นค่อย ๆ รวบภาพ ที่ละ 1 bar จน ครบ 2 bar และจากนั้น ก็ซ้อมกับ tempo เพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเพลง และสุดท้ายเก็บรายละเอียดของสำเนียง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักการดีด อารมณ์ ความรู้สึก (Feeling) , Dynamic หนัก เบา สั้น ยาว . จริง ๆแล้ว การฝึกนี้ก็คือส่วนหนึ่งของเพิ่มทักษะ และรายละเอียดในการพัฒนาดนตรีในตัวเรา คนอื่น ๆอาจฟังเราเล่นเพียงไม่กี่วินาที ใน 2 bar แต่เราอาจะซ้อมถึง 2 อาทิตย์ (มากกว่าหรือน้อยกว่าอยู่ที่วิธีการฝึก) ในความคิดของผม การตั้งใจ หรือสนใจฟังถือเป็นการให้ เกียรติ์ กับผู้แสดงอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนที่เล่นดนตรีเหมือนกัน เลยอยากให้มี



สำหรับ Richie Kotzen เขาเป็นนักกีตาร์ที่กล้าทำในสิ่งที่แตกต่างกับ กระแสนิยมของนักกีตาร์โดยทั่วไป รูปแบบการเล่นของเขาเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆโดยใช้ดนตรี Blues rock เป็นแกนหลัก และยังคงยืนอยู่ทามกลาง กระแสดนตรีแบบ Hard cord หรือ อื่น ๆ ซึ่งถ้ามองกันในแบบธุรกิจ ก็คือสวนกระแส คือทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสนใจ แต่ก็เป็นการแสดงถึง อุดมการณ์ ที่อาจจะไม่ได้นึกถึงแต่ผลประโยชน์ แต่ ดนตรีที่แท้จริงย่อมทำให้นักดนตรีมีคุณค่าในตัวเอง บางที ผมคิดว่าการเล่นกีตาร์ก็เป็นแฟชั่นเหมือนกัน เพียงแต่เราอาจจะไม่รู้ตัวว่าเราพยายามทำตามใคร หรือทำตามกระแสของการยอมรับของในการเล่นกีตาร์แบบไหน ?? ซึ่งบางเราอาจมองย้อนกลับมาที่ความรู้สึก ว่าเราจริง ๆต้องการชอบเล่นดนตรี แบบไหน …. อย่างไร ….. ทำไม …..อะไร ..To Be .. continue


any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket