Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 BuyerBook
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

10403


 Hotshot:     Dorian Drive    2/2/2006    อ.โจ้ กีตาร์ไทย
ตอนที่ผมหัดเล่นกีตาร์ใหม่ ๆ ผมได้รับคำแนะนำในทำนองเดียวกันว่า ให้ฝึกไล่สเกลให้เยอะ ๆ แล้วจะเก่ง ซึ่งสุดท้ายก็ได้ข้อสรุปของผมว่า มันไม่จริงเลย คือ มันทำให้เกิด music ได้ยาก อาจเรียกว่าเป็นการฝึกทางเทคนิค แต่อาจจะเสียงเวลาได้ ถ้าเอาแต่ไล่ไปมาที่เน้นแค่ความเร็วและแม่นยำเพียงอย่างเดียว ทำให้ขาดวิธีคิดและฝึกอย่างเข้าใจ จากประสบการณ์ที่ผมสังเกตและศึกษานักกีตาร์ที่เล่นได้ไพเราะ และเก่ง ๆ มากมายจนถึงปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่า ไม่มีคนไหนเลยที่เล่นเสียง scale แล้วฟังออกมาแล้วเป็นแบบฝึก เพราะทุกเม็ดเสียงที่ออกมานั้น ดูมีที่มาที่ไปของตัวดนตรีอยู่ตลอด ถึงแม้บางทีจะฟังดูเหมือนไล่เสียงธรรมดา ก็ตาม ตรงนี้ผมอยากให้เพื่อน ๆลองสังเกตและวิเคราะห์หาเหตุผลดูเองนะครับ และยังเป็นเรื่องของ Taste ด้วย เพราะตัวโน้ตแต่ละตัวที่เปล่งเสียง และร้อยเรียงออกมานั้น ผมคิดว่ามันเป็นการสื่อสารด้วยเสียง ที่ส่งพลังงานของ จิตใจ ความรู้สึก ความคิดและสัญชาติญาณทางดนตรี ของแต่ละคนออกมา มันอาจจะใช่เวลาสักหน่อย เพื่อจะแยกแยะรายละเอียดเหล่านี้ เพื่อจะเข้าใจ และมองเห็นว่าใช้ scale อย่าง ไรให้ถูกที่ถูกเวลา และเราจะพบทางแยกแห่งการฝึกเองว่า การเล่นเสียงที่ได้ยิน กับการเล่นเสียงที่ไม่ได้ยินนั้นแตกต่างกันอย่างไร เอาละครับคราวนี้ผมเลยเอา บันไดเสียงที่ชาวร็อค รู้จักกันดีในนาม Dorian mode เราลองมาดูกันว่านักกีตาร์ระดับโลกเค้าขับเคลื่อนพลังดนตรีของเค้าจาก บันไดเสียงนี้ อย่างไรกันบ้าง ทุก ๆ Ex ในคราวนี้ จะใช้ G Dorian mode เป็นโจกย์ เพื่อเพื่อน ๆจะได้มองเห็นง่ายขึ้นนะครับ



Ex.1 Santana's ฺ [ Dorian phrase]
อันนี้ เป็น lick ที่เป็นประโยคสั้น ๆ 2 bar ที่ลุง Santana เจ้าแห่งละตินร็อค ใช้บ่อย ๆ คิดจาก G Dorian mode ( G A Bb C D E F ) บน chord Gm ( Im ) ซึ่ง Dorian mode (12 b3 4 5 6 b7 ) นั้นเป็นบันไดเสียงที่ใช้ได้ลงตัว กับพวก Minor chord (1 b3 5 ) เนื่องจากคู่ 3 minor ที่สัมพันธ์กันที่โครงสร้างเบื้องต้น จุดเด่น lick นี้ มีการเน้น โน้ต extension 9 13 ( A E ) ใน strong beat เพื่อสร้างความรู้สึกที่แตกต่างในกลุ่มเสียง Dorian lick นี้ ถึงแม้จะดูเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาเมื่อลุงเล่น (พวกระดับโลกเป็นอย่างนี้ทั้งนั้น) เพราะ มีหลาย ๆอย่างที่เพื่อนต้องลองไปสังเกตดูเอาเองนะครับว่าทำไม เช่นการสร้าง space , climax syncopation ฯลฯ โดยเฉพาะการเล่น Live ที่เราจะเห็นความเป็น Santana ได้ชัดเจน ลุงเป็นนักกีตาร์การสร้างเสียงโน้ตที่สด ชวนติดตามมีความไพเราะที่ ผสมผสานกลิ่นอายละติน เพียงแค่ Dorain sound ก็สามารถสร้างพลังดนตรีได้มากมายแล้ว ครับ




Ex.2 Joe satriani :Surfing with the Alien : [ Dorian song ]

เพลงนี้เป็นเพลงบรรเลงแนวร็อคที่น่าศึกษา ทั้งการประพันธ์ แนวคิด เทคนิค การตลาด เป็นเพลงที่ลงตัวและก้าวหน้าในยุค80 เลยที่เดียว ยังสร้างเครดิตให้เก็บ Joe จนถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว เพลงนี้ Joe ใช้ G Dorian ได้ยอดเยี่ยมมาก เค้าใช้ sound นี้ผสมผสาน ระหว่าง rhythm และ melodic หลักของเพลง ซึ่งใน section แรกนี้มองตอนแรกผมคิดว่าเค้ามองจาก C Dorian mode ( C DEb F G ABb ) แต่เค้ากลับใช้ sound จาก power chord + ใช้โน้ต 5 , 6 ,b7 มาช่วยแต่งเติมแทน แล้วหันมาสร้างจุดเด่นในแนวทำนองจาก G Dorian ( G A Bb C D E F ) โดยมีเจ้าตัว 7 -8 และ b3 กับ 3 เป็นตัวแสบของ Phrases นี้ โดย Joe ใช้การดันสาย1/4 , 1/2กับแนวทำนองได้ถูกที่ สร้างความโดดเด่นให้กับทำนองเพลงอย่างชัดเจน และยังทำให้เกิด G mixolydian sound ( G A BC D EF ) ผสมผสานกันอยู่ด้วย อันนี้น่าจะเป็นเห็นผลหนึ่งที่ Joe เลือกใช้ power chord เพื่อส่งเสริม melodic line ของเค้า ในส่วนอื่นก็เป็นโครงสร้าง Rhythm ในแบบ surfer เป็นแกนหลักของท่อนนี้ และใช้ความเร็วสูง (171) เพื่อช่วยทำให้ท่วงทำนองในแบบ blues rock ของเค้า นั้นฟังกระชับมากขึ้น




Ex.3 “ So what ” [ Dorain motive ] : From Miles Davis :

ใน ex.3 นี้ผมได้ Transactions จาก Cm7 มาเป็น Gm7 เพื่อจะได้ตรงกับโจทย์ ที่ผมบอกเพื่อน ๆไว้ตอนต้น ใน ex นี้ เป็นการ improvise จาก motive สั้น ๆของ G Dorian mode ที่มีจุดเด่นที่ ตัว minor 11 ( C ) และการเน้น accent ใน weak beat + tie note ที่สวยงาม การใช้ space ในท่วงทำนอง ของ miles นั้นเป็นการสร้าง space ที่ดูมีพลัง และน่าติดตาม ในความรู้สึกของผม เพื่อน ๆลองเล่นกับ fast tempo ดู นะครับ จะสนุกขึ้น แต่ระวังเรื่องรายละเอียดดี ๆ เดี๋ยวอาจโดน Mile เคาะหัวเอา ... แล้วเจอกันคราวหน้าครับ




any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket