Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 BuyerBook
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

7909


 Hotshot:     Steve Lukather     11/5/2006    อ.โจ้ กีตาร์ไทย

“ ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญกว่าฝีมือ ก็คือนิสัย เพราะมันทำให้คุณเป็นมืออาชีพ และเป็นคนเปิดกว้าง ” ) : Steve Lukather : Steve Lukather หนึ่งในสมาชิกวง ToTo และ เป็นหัวแถวของกลุ่มนักกีตาร์ห้องอัด ที่มีเครดิตมากมาย เค้าเคยร่วมงานตั้งแต่ Mile Davis , Eric Clapton , Larry Carlton ไปจนถึง Michael Jackson ฯลฯ Steve เล่นได้กับทุกคน และแสดงความเป็นตัวเองอย่างชัดเจน สำเนียงกีตาร์ที่ไพเราะ นิ่งลึก และร้อนแรงของเค้า อาจทำให้คุณต้องหันกลับมามองเลยทีเดียว โดยเฉพาะการ improvise นั้น Steve เป็นนักกีตาร์ที่คัดโน้ต ออกมาได้ดีมากทั้งความรู้สึกและตัวโน้ต มันเป็นจุดเด่นที่แสดงถึงความสามารถ และประสบการณ์ในห้องอัดอันโชกโชน ที่หล่อหลอมเข้าด้วยกันจนตกผลึกในนาม Studio Guitarsts ระดับโลก เอาละเรามาดูแนวคิดของ Lukather กันก่อนเลยดีกว่าครับ

 

Ex.1 Bending “ Rosanna ” :

การดันสาย และสั่นสายนั้นเรียกได้ว่า เป็นศิลปะสำคัญในเชิงเทคนิคการเล่นกีตาร์เลยทีเดียว นักดนตรีชั้นเยี่ยมหลายคน ใช้วิธีนี้สร้างความโดดเด่นในวลีของตัวเอง Steve เองก็เป็น หนึ่งในนั้น โดยเฉพาะการดันสายใน เพลง Rosanna ที่ท่อน solo ถูกกล่าวถึงบ่อยมาก ๆในงาน ToTo Steve ได้ใช้วิธีการดันสายที่แตกต่างจากปกติทั่วไป เค้าเน้นหางเสียงจากโน้ตอีกตัว (ฺ Bb ) ด้วยนิ้วก้อย ในขณะดันสาย จากโน้ต G ไป A ซึ่งเป็นเสียงที่ฟังแล้วแปลกหูขึ้น (ถ้าผมจำไม่ผิด Marty Fireman ก็ชอบใช้เทคนิคนี้) Steve คิด solo จาก F mixolydian mode บน chord F ซึ่งก็กลมกลืนกันอยู่แล้ว เพียงแต่ Steve สร้างประโยค ให้กลมกลืน กับเทคนิคการดันสายของเค้าให้กลายเป็นจุดเด่นของ solo ท่อนนี้ขึ้นมา เป็นไอเดียที่ผมเรียกง่าย ๆว่า คิดก่อนเล่น หรือ การหาวิธีเล่น อย่างมีเป้าหมาย


Ex.2 Asymetrical meter & phrasing

 ลองมาดูการสร้าง Phrasing ใน meter ที่แตกต่างกัน บ้างนะคับ Asymmetrical meter ( meter changing ) = อัตราจังหวะเชิงซ้อน ซึ่งเป็นการรวมตัวของอัตราธรรมดาเข้าด้วยกัน ปกติเราจะเจอบ่อยในดนตรีประเภท progressive Fusion, ดนตรีไทยเราก็มี - เพลงเชิดจีน ฯลฯ Asymmetrical meter เป็น meter หลายชนิดผสมกันอยู่ ใน Ex.2 นี้ แสดงให้เห็นถึง การสร้างประโยคใน Common meter 4/4 ผสมกับ Complex meter 5/4 สลับกันไป อาจทำให้เกิดความแตกต่างของ Feel ในแต่ละ Phrasing ได้ เพราะในแต่ละห้อง วิธีนับแตกต่างกัน Steve ได้ใช้แนวคิดนี้ผสมกับการเล่นสำเนียงดันสาย และ วลีที่ได้เค้ารับอธิพลมาจาก เทพเจ้ากีตาร์ที่ยังมีลมหายใจอยู่ … Jeff Beck.. ซึ่งเค้ายกย่องมาก (ที่สุดของที่สุดของจริง) Steve ได้ใช้การดันสาย 1/4 และ1/2 เพื่อสร้างเสียงในสำเนียง blues sound ในคีย์ A Major โดยใช้ A mixolydian mode ( A B C# D E F# G )เป็นหลัก ผมคิดว่าน่าจะเป็น sound หลัก เห็นชอบเพราะใช้บ่อย ๆ ในส่วนของการนับนั้น เค้ามองเป็น3 beat ในแต่ละ motive เล่นเป็นส่วนย่อย ๆที่ค่อยมารวมกัน ในการสร้างประโยค (5+4 =9 : 3+3+3 = 9 ) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจากหลาย ๆวิธีในการคิดที่จะเล่น แต่ก็ต้องแม่นห้อง และการเชื่อมประโยคให้กลมกลืนกัน อันนี้เป็นทักษะนี้ต้องใช้เวลา และความเข้าใจ อย่าใจร้อนนะครับ



Ex.3 Easy lick? ( pentatonic variation )


สำหรับ lick นี้เป็น การเล่นจาก E minor pentatonic ( Block pos.12 ) ที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งผมเห็นว่าเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ และเข้าใจง่ายสำหรับการพัฒนา lick สั้น ๆ เราจะสังเกตเห็นว่า Steve ได้ใช้ basic form เหมือนกันเพียง แต่คิดวิธีเล่นที่แตกต่างกัน ใน Ex.3 นี้ ผมคิดว่า Steve ได้เลือกวิธีการดันสายด้วยนิ้วชี้ เป็นแนวคิดหลักของ Lick นี้ ซึ่งยากเอาเรื่องที่เดียว ถ้าใครใช้สายเบอร์ใหญ่ ก็ค่อย ๆเล่นนะครับ และที่สำคัญ การดันสายด้วยนิ้ว 1 นี่ จำเป็นต้องค่อย ๆฝึกกำลังนิ้ว และการดันให้ตรงระดับเสียง แต่คุณพี่ Steve แกเล่นดัน 1 เสียงเต็ม ตั้งแต่สาย 6จนถึง สาย3 เลย และดันแบบ รวดเร็ว ( quick note ) นับเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ได้เสียงน่าสนใจ และแตกต่างจากสำเนียงปกติ คงเป็นเพราะเทคนิคการใช้นิ้ว 1 ดันนี้ละครับ จึงได้ทางนิ้วกับเสียงแปลก ๆ ออกมา แต่ก็ทำให้ยากขึ้นเยอะ ? ผมลองใช้นิ้วอื่น ๆ ดูโดยใช้นิ้ว 2มาดันแทน ก็พอใช้ได้ครับ แต่ไม่คล่องตัวเหมือนนิ้วแรก ยังไง เพื่อน ๆลองดูอีกทีก็แล้วกันนะครับ




any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket