Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 BuyerBook
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

7420


 Hotshot:     Michal Schenker    11/29/1999    อ.โจ้
ย้อนหลังไปประมาณสัก 20 กว่าปี (ค.ศ. 1770- 1990) มีเสียงกีตาร์จากวงแนวดนตรี HARD Rock วงหนึ่งจาก เยอรมัน ที่ทำให้นักกีตาร์ทั่วโลกต้องกลับหันมามอง ด้วยสำเนียงกีตาร์ที่ รวดเร็ว ร้อนแรง และที่สำคัญ การสร้างแนวทำนองที่งดงาม ซึ่งในตอนผมยังเด็กนั้นคอ-ร็อคแถวบ้านผมเรียกว่า " Michel Schenker ฉายา สำเนียงกีตาร์กรีดหัวใจ " ถ้าคุณเป็นคนร็อคตัวจริง คงปฎิเสธไม่ได้ว่าลูกการสร้างลูก solo ในเพลง Rock Bottom นั้นเยี่ยมยอดเพียงใด หรืออย่างเพลง High Flyer ซึ่งมีการสร้าง แนวทำนองที่งดงาม และยังมีจากเพลงอื่นๆ อีกมากมาย Michal เป็นนักกีตาร์สายเลือดเยอรมัน ที่ผ่านงานดนตรีกับวงดัง ๆ มามากมาย เช่น Scorpin , UFO, M.S.G ฯลฯ เค้าเป็นนักกีตาร์ที่ได้รับอธิพลจากดนตรี Classic ซึ่งถ้าคุณฟังงานในหลาย ๆ ชุดของเค้า จะเห็นได้ชัดเจนถึงการโครงสร้างของท่วงทำนองที่มีกลิ่นไอของดนตรี classic ผสมผสานกับสำเนียงกีตาร์ที่ร้อนแรงของเขาได้อย่างชัดเจน วันนี้ผมเลยขึ้นหัวคอลัมภ์ว่า captian nemo : ซึ่งเป็นชื่อเพลงบรรเลง ของ Schenker สมัยอยู่ M. S .G ยุคแรก ๆ ประมาณ ปี1983 ผมได้นำเอาท่อน solo บางท่อนของเพลงนี้มาให้ดูกัน

Ex.1 CAPTAIN NEMO CD Time: 2'00" / Michal Schenker




จากตัวอย่าง เพลงนี้มีการวาง progression chord (ทางเดินคอร์ด) ที่ใช่ Dominant 7 เป็นหลักในการเคลื่อนตัวของเสียงคอร์ด ที่ต่อเนื่องกัน เรียกว่า V7 / V7 ( ไฟฟ์เซเว่น - ไฟฟ์) = B7 - E7 / A7- D7/ G7 -C / A7 - D/ (V7 - V7 / V7- V7 / V7 - V7 / I iv / ) หรือเป็นทางเดินคอร์ดที่คิดมาจาก ciccle of fourth ก็ได้ ส่วนในลูก solo ท่อนนี้เป็นท่อนที่ใช้ โครงสร้างแบบ pattern ในรูป Arpeggio dominant 7 (1 3 5 b7) เป็นหลักในการสร้าง โดย pattern ทั้ง 4 จะคิดโครงสร้างของเสียงตามโครงสร้างchord progression ในบทเพลง โดยทุก ๆคอร์ดจะเริ่มต้นด้วยโน้ตตัวที่ 3 ของคอร์ด (ขั้นคู่ 3 Major) และจัดเรียงโน้ตให้เป็นกลุ่ม 6 ตัว / 1 beat ( Group of sixteen note ) ซึ่งขยายมาจาก triplet note นั้นเอง เพลงนี้มีการสร้างเสียงจาก dominant 7 คอร์ดแบ่งเป็น 2 pattern คึอ bar1 ,2 / pattern1 bar3, 4 / pattern2 การสร้างแบบนี้ทำให้เพลงมีความกลมกลืนกัน เพราะโครงสร้างของทำนองเป็นรูปแบบเดียวกัน แต่เปลี่ยนเสียงสำหรับเพลงนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีเพลงหนึ่ง สำหรับการเลือกใช้รูปแบบpattern ควบคู่ไปกับการวางคอร์ดV7/V7 ได้อย่างสวยงาม และลงตัวกับบทเพลง

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket