Home | Login | คอร์ด/เนื้อเพลง | Webboard | Classifieds | Music Jobs (หางาน) | TV / Video









(เพจ: โรงเรียนกีตาร์ไทย)


(เพจ: Guitarthai.com)
  มือกีตาร์จำเป็นต้องปั่นเก่งๆ เร็วมั๊ยครับ  
 
พอดีว่าคุยกับเพื่อนมา

มันบอกว่าคนที่เล่นกีตาร์เก่งคือคนที่เล่นลูกโซโล่ ยากๆเร็วๆ ปั่นไวๆ

ใช่ไหมครับ


   สมาชิกแบบพิเศษ   santos28711      6 ม.ค. 56   เวลา 14:43:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 1.2.172.55
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 1  
 
ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเร็วต้องไว
ถ้าปั่นเร็ว ไม่มีสำเนียง ปันแบบว่าแค่ให้มันเร็ว
มันก็ไม่ได้เก่งหรอก
ลองเล่นยกับวงดูดิ ปั่นเก่งๆแต่ริทึ่มห่วย ก็ล่มครับ

   จิ๊กกาโร่แมน      6 ม.ค. 56   เวลา 14:48:00    IP = 49.48.97.18
 


  คำตอบที่ 2  
 
ถ้าไวแล้วเคลียร์ กระชับ ชัดเจน เป็นธรรมชาติ ก็เก่งครับ

ถ้าไวแล้วคุมสายไม่อยู่ โน๊ตขาดๆหายๆ แข็งทื่อ ก็อย่าไวดีกว่าครับ

เล่นลูกง่ายๆแต่ได้ความเป็นธรรมชาติ ชัดเจน กระชับ จะดีกว่าการที่ปั่นๆๆๆๆ

ไปแต่นิ้ว แต่เสียงที่ออกมา ปนเปกันมั่วซั่ว ครับ

แต่ถ้าปั่นๆๆๆๆแล้วเคลียร์ ฟังแล้วไหลลื่น พริ้ว ชัดเจนนั่นคือเค้าเก่งจริงๆครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      kao987      6 ม.ค. 56   เวลา 14:50:00    IP = 223.206.170.100
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 3  
 
ครับผมก็เป็นคนเล่นเน้นสำเนียงครับ

มือไม่ได้เร็วอะไร

แต่ชอบโดนมือกีตาร์อีกคนเกทับว่าปั่นไวกว่า

   สมาชิกแบบพิเศษ      santos28711      6 ม.ค. 56   เวลา 14:51:00    IP = 1.2.172.55
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 4  
 
นั่นก็ส่วนนึงครับ ที่จะเป็นมือกีตาร์ที่เก่ง ค้นหาในนี้ครับ คำถามยอดนิยม

   alot       6 ม.ค. 56   เวลา 14:52:00    IP = 125.24.14.75
 


  คำตอบที่ 5  
 
ถ้าปั่นไว ลูกยากๆ เก็บได้หมด เล่นได้หมด แต่...สำเนียงกีต้าร์แข็งไป หรือสำเนียงถึงขั้นแย่เลย ก็จบ ตกม้าตาย ไม่รอดเหมือนกันคับ

คิดเอาง่ายๆว่า ลูกยากๆเล่นได้หมด จะเร็วแค่ไหนก็ได้หมด แต่ถ้าไดนามิค ไม่ดี สำเนียงแข็งๆ พอมาเล่นเพลงไทยหรือเพลงอะไรง่ายๆ โซโล่เมโลดี้ ไม่กี่โน๊ต ช้าๆเน้นๆ จะเห็นผลเลยคับ ชัดเจน ไม่ต้องคนดนตรีก็ฟังก็ตัดสินได้เลยจากความรู้สึกที่ได้ยินคับ

แต่ถ้า เล่นเร็วๆได้ ลูกยากๆได้ดี แถมสำเนียงก็เจ๋ง ไดนามิค คุมได้แบบใจต้องการ แบบนี้ซิคับ ถึงจะพูดว่าเก่งจริงๆ

ส่วนตัวผมคิดว่า ความเร็ว อยู่ที่กายวิภาคที่คน แต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่มันก็ฝึกกันได้คับ แต่ไม่ใช่กับทุกคนจะทำได้เร็วเท่ากันนะคับ อยู่ที่กายวิภาค และธรรมชาติของคนๆนั้นด้วยคับ

ส่วนลูกยากๆนั้น ก็ต้องฝึกจากช้าๆก่อนอยู่แล้ว แต่ต้องฝึกหนักเหมือนกัน

แต่สำเนียง และไดนามิค ส่วนตัวผมคิดว่า ฝึกยากสุดนะ เพราะมันต้องเข้าถึงตัวโน๊ตอารมเพลงนั้นๆให้ได้จริงๆ มีความเป็นสุนทรีระดับหนึ่ง และการคล่องตัวในการควบคุมกีต้าร์ได้อย่างดั่งใจ อันนี้ยากจริงๆคับ มันสอนกันยาก แล้วส่วนมากไม่ค่อยมีใครสอบแบบนี้ด้วย

   ESP NARUTO      6 ม.ค. 56   เวลา 14:59:00    IP = 14.207.225.169
 


  คำตอบที่ 6  
 
เป็นคุณสมบัติข้อนึงของมือกีต้าร์เทพๆมั้งครับ ....... เช่นอาจจะมี

- เล่น Speed ได้
- สำเนียงดี
- มีจินตนาการ มีไอเดียดี
- มีลายเซ็นเป็นของตัวเองชัดเจน
- etc.

คือผมมองว่ามือกีต้าร์เทพๆก็คงมีพวกนี้ครบน่ะครับ แต่จะโชว์หรือเปล่าอีกเรื่องนึง แต่ถ้าถามว่าควรจะเล่น Speed ได้มั้ย ก็....ถ้าให้เล่นก็ควรเล่นมันออกมาได้น่ะครับ

   12AX7      6 ม.ค. 56   เวลา 15:07:00    IP = 203.114.108.118
 


  คำตอบที่ 7  
 
การปั่นจำเป็นมากครับ.....

   gula101      6 ม.ค. 56   เวลา 15:21:00    IP = 1.4.132.123
 


  คำตอบที่ 8  
 
กว่าที่เขาจะปั่นได้ เขาต้องฝึกมามาก

ขาน่าจะใหญ่พอดูเลย 5555

   สมาชิกแบบพิเศษ      niponz      6 ม.ค. 56   เวลา 15:28:00    IP = 171.98.108.189
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 9  
 
สำเนียงนี่และสำคัญเลยครับ ถ้าเร็วเเล้วเคลียยิ่งดีใหญ่

   ozos      6 ม.ค. 56   เวลา 15:35:00    IP = 141.0.9.194
 


  คำตอบที่ 10  
 
ผมว่ามือกีต้าร์ที่เก่งได้ไม่จำเป็นต้องปั่นก็ได้ครับ

ผมว่าอยุ่ที่เพลงว่า ควรจะเล่นได้แบบไหน สไตล์อะไร

ไม่ใช่ว่าเจอเพลงแบบไหนว่า ก็ปั่น หมดเลย แบบนี้ตายแน่ๆครับ

   Superanova      6 ม.ค. 56   เวลา 15:41:00    IP = 223.207.0.196
 


  คำตอบที่ 11  
 
มันต้องครบเครื่องครับถึงจะเรียกว่าเก่ง

เหมือนนักแสดงต้องเล่นได้ทุกบทบาท เก่งแอ๊คชั่น แต่ฉากอารมณ์ไม่ได้มันก็จบเห่

   สมาชิกแบบพิเศษ      Slase      6 ม.ค. 56   เวลา 15:51:00    IP = 223.206.81.78
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 12  
 
elic clapton กะ john mayer เก่งมั้ยครับ ^.^

   guitarnut  6 ม.ค. 56   เวลา 15:55:00    IP = 58.9.207.131
 


  คำตอบที่ 13  
 
พี่ป๊อบ เดอะซัน เคยกล่าวไว้ว่า ความเร็วเป็นส่วนหนึ่งในการเล่นกีต้าร์ การเล่นกีต้าร์เป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต

   ท่านเซ่อร์      6 ม.ค. 56   เวลา 16:16:00    IP = 101.109.135.148
 


  คำตอบที่ 14  
 
Steve Vai ไงครับ ไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องปั่น
แต่เคยมีการจัดอันดับ ปรากฏว่า พี่ไว แกก็ไวสมชื่อ
ขึ้นอันดับหนึ่งเฉยเลย จำไม่ได้ว่ากี่โน็ตต่อนาที
ช่วงอยู่กับ Dave Lee Roth
ผมมองว่ามันเป้นส่วนหนึ่งของการเล่นครับ
2-3 คืนมานี่ ผมเปิด Robert Johnson ฟัง
วนซ่ำไปจนเช้า ผมก็ไม่ได้ยินการปั่นจากเพลง
แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือสุดยอดมือ guitar คนหนึ่งของโลกครับ

   tnaw  6 ม.ค. 56   เวลา 16:25:00    IP = 110.171.84.145
 


  คำตอบที่ 15  
 
ขึ้นอยู่กับว่า...เราเล่นแนวไหน

เช่น

เล่นแนวบรรเลง แบบกีตาร์ฮีโร่

จะมาช้าๆ ชัดๆ ทั้งเพลง ..น่าเบื่อตาย อิอิ



   sakai  6 ม.ค. 56   เวลา 16:33:00    IP = 113.53.155.183
 


  คำตอบที่ 16  
 
ความคล่องตัว มีแล้ว มันเล่นอะไรก็ได้ครับ จะช้าจะเร็ว ถ้าไม่มีมันลำบาก

   สมาชิกแบบพิเศษ      Yngwie_J_Malmsteen      6 ม.ค. 56   เวลา 16:51:00    IP = 171.99.233.81
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 17  
 
+1 คต.16
ครบเครื่องมากเท่าไรยิ่งดีครับ บางคนแค่สำเนียงดีอย่างเดียว แต่อีกคนสำเนียงดี+ปั่นได้ อย่างหลังยังไงก็แจ่มกว่าครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      slowhand13      6 ม.ค. 56   เวลา 16:54:00    IP = 180.183.53.213
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 18  
 
อยู่ที่แนว กับการนำเสนอครับผม


   GminorBb      6 ม.ค. 56   เวลา 16:54:00    IP = 27.130.226.182
 


  คำตอบที่ 19  
 
มือกีตาร์ที่ดีไม่จำเป็ต้องปั่นได้เร็วครับ

แต่มือกีตาร์ที่ดีจำเป็นต้องเล่นให้ "เพราะ" ครับ ^_^

   ปัดติโถ่      6 ม.ค. 56   เวลา 17:52:00    IP = 183.88.72.244
 


  คำตอบที่ 20  
 
,มีพร้อมกันทั้งสองอย่างก็ดีครับ....ทั้งเร็วและสำเนียง.....ซึ่งใครมีทั้งเร็วและสำเนียงก็น่าจะถือว่าเก่งนะครับ...(แต่ไม่ได้หมายความว่าใครปั่นไม่เร็วไม่เก่งนะครับ...ก็เก่งคนละแนวกันครับ.)

   kong3k  6 ม.ค. 56   เวลา 18:09:00    IP = 1.4.161.186
 


  คำตอบที่ 21  
 
ฝึกไว้ไม่เสียหลาย

   bbling      6 ม.ค. 56   เวลา 18:43:00    IP = 171.7.88.57
 


  คำตอบที่ 22  
 
ตามที่ทุกท่านกล่าวครับ เอาแบบไม่ต้องปั่นถึงขั้นจับความเร็วของตัวโน๊ตเพื่อทำสถิติแต่เน้นชัดๆเม็ดๆฟังไหลลื่น ผมว่าฟังแล้วรู้สึกดูดีกว่าครับ แต่ถ้าชอบแบบแนวบ้าพลังก็จัดไปเลยครับ

   สังฆังลิง      6 ม.ค. 56   เวลา 18:55:00    IP = 125.27.185.118
 


  คำตอบที่ 23  
 
ผมว่าแล้วแต่ความชอบ ความพึงพอใจของตัวเราเองครับ

ถ้าชอบปั่น ผมเคยได้ยินหลายคนมากชอบดูถูก ชอบว่าคนที่ชอบปั่น
อิงวี่นี่ก็โดนว่ามาเยอะ
ถ้าเราชอบ เราสนุกที่จะเล่นก็เล่นไปเถอะคับ ถ้าไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
นอกจากเล่นในวง เราต้องแชร์กันกับคนทั้งวง
แต่ถ้าทำเองคนเดียวก็แล้วแต่เรา ใครชอบก็ฟัง ใครไม่ชอบก็ไม่ฟัง

แต่ถ้าชอบแบบเน้นสำเนียง ไม่อยากปั่น เราก็น่าจะฝึกเรื่องการ เรียบเรียงเพลง
การเล่นโน้ตแต่ละตัว เล่นยังไงให้เพราะ ให้น่าฟังที่สุด

มันก็ต้องมี จุดเด่น มีอะไรที่น่าสนใจ อย่างน้อยสักอย่างแหละ ถ้าต้องการจะเป็นมือกีตาร์ที่ดี

แต่ผมเห็นด้วยกับ อ.ปุ๋ย ถ้าเราฝึกปั่นก็อาจจะได้เรื่องความคล่องตัว
เราจะเล่นแบบไหนก็จะง่ายกว่า
มีหลายคนที่เคยเห็น เริ่มแรกปั่นหูดับตับไหม้ แต่พอมาทำเพลง
มีผลงานของตัวเองก็จะไม่ปั่นเลย

แต่ว่าถ้าสังเกตุดีๆ ยุคนี้หลายๆ วงโชว์ปั่นกันใหญ่นะคับ
ถ้าเป็นก่อนหน้านี้จะไม่ค่อยมีเลย คิดว่าน่า Bodyslam กับพี่ยอด
น่าจะมีส่วนที่ทำให้เพลงเดี๋ยวนี้ โชว์กีตาร์ที่ยากขึ้น มีการเล่นเร็วๆ ในท่อนโซโล่

   Fascinated Guitar  6 ม.ค. 56   เวลา 19:01:00    IP = 58.11.24.27
 


  คำตอบที่ 24  
 
ดูคต.ที่22 แล้วเกิดอารมณ์อยากปั่นขึ้นมาทันทีครับ..555

   Arty2781      6 ม.ค. 56   เวลา 19:11:00    IP = 110.49.225.150
 


  คำตอบที่ 25  
 
ผมว่าควรเล่นได้ทุกอย่างนะ หรือเก่งทางใดทางหนึ่งไปเลย

   หมูอ้วนไอซ์      6 ม.ค. 56   เวลา 20:57:00    IP = 27.55.4.5
 


  คำตอบที่ 26  
 
ถ้าเล่นได้แล้วมันออกมาดีก็เก่งคะ ตอนนี้นู๋ Tempo 95 ก็เริ่มแย่แล้ว ไม่คุ้นเลยคะ มันเร็วมาก

   ~มารถั่วดำ~      6 ม.ค. 56   เวลา 21:07:00    IP = 1.1.249.214
 


  คำตอบที่ 27  
 
ฝึกไว้ก็ไม่เสียหายนะ ท้าทายดีครับ

   the godfather      6 ม.ค. 56   เวลา 22:07:00    IP = 124.120.94.59
 


  คำตอบที่ 28  
 
จะว่าไปมันก้เหมือนการขับรถยนต์นะ.......สมมุติเครื่องยนต์รถเรามันวิ่งได้ 380 แต่ตลอดชาตินี้คุณจะเหยียบแบบสุภาพๆอยู่แค่ 20 รึป่าวววววววววว ????

การขับรถมันก้มี feeling ก้เหมือนการเล่นกีต้าร์เช่นกัน คือ...เราต้องรู้กฎจราจร ต้องรู้จักการควบคุมรถ มีจังหวะหยุด จังหวะเร่งแซง หรือจะขับแบบชิลๆ

แต่ที่ไม่เหมือนกันอยู่อย่างนึงคือ .........ดนตรีไม่โดนจับเป่าเมา !!

   sixth       6 ม.ค. 56   เวลา 22:37:00    IP = 171.7.211.168
 


  คำตอบที่ 29  
 
สำหรับผม ผมคิดว่าเลือกเล่นในสิ่งที่เราชอบและพยายามทำมันให้ดีก็พอครับ บางทีฝึกไปตั้งมากมายกว่าจะรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะอยากเล่นแค่อคูสติกก้ได้ครับ

   Kaizerlos      6 ม.ค. 56   เวลา 22:37:00    IP = 58.9.59.252
 


  คำตอบที่ 30  
 
ค่านิยมสมัยเก่าครับ

   chaleever      6 ม.ค. 56   เวลา 23:23:00    IP = 223.205.57.238
 


  คำตอบที่ 31  
 
เด่วนี้ปั่น คนไม่เห็นชอบเลยครับ

   musezz      7 ม.ค. 56   เวลา 2:32:00    IP = 110.168.155.227
 


  คำตอบที่ 32  
 
ส่วนตัวผมคิดว่า มาตรฐานความ " เก่ง " อาจจะต้องมาจากหลายๆปัจจัย

จะบอกว่าเล่นปั่นเร็วๆ แม่นๆ เทพกว่า หรือ เล่นสำเนียงเด็ดๆ ช้าๆ เมพกว่า คงวัดอะไรจากตรงนั้นไม่ได้หรอกครับ

เพราะ >>> เพลงเร็วๆ ปั่นชัดๆ แต่มีสำเนียงน่าฟังก็มีถมเถ

และ >>> เพลงช้าๆ แต่ฟังแล้วเร้าใจกว่าเพลงเร็วๆก็มีเยอะไป

หรือ >>> เพลงเร็วๆ แต่ฟังไม่เป็นวลีเลย ยังกะยุงตีกัน สักแต่จะเอาเร็วเข้าว่าก็พบได้ทั่วไป

กับ >>> เพลงช้าๆ ที่คิดแต่จะใช้อารมณ์เล่นล้วนๆ สักแต่จะดีดๆๆ ดัดๆๆ ไม่คิดถึงความเป็นไปของคอร์ดและท่วงทำนองเลย ก็ฟังแย่ๆได้เหมือนกัน

ซึ่งที่กล่าวมามันคงไม่มีคำว่า " ผิด " หรือ " ถูก " เพราะทุกๆท่วงทำนอง คงต้องตัดสินจาก " หู " และ " ความรู้สึก " ของคุณเองเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะ พวก Speed กับพวก สำเนียง เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาช้านานแล้ว ซึ่งที่ผ่านๆมาย่อมมีการถกเถียงถากถางกันเป็นระยะๆ

บ้างก็ว่า " ไอ้พวกที่ชอบเล่นสำเนียง มันเล่นเร็วๆไม่ได้อะดิ มันก็เลยหนีไปเล่นเพลงง่ายๆ อย่างพวกเราแค่เล่นให้มันช้าๆแม่มของกล้วยๆ Guitar มันต้องวัดกันที่ Skill ว้อย!!? "

แล้วอีกกลุ่มก็ว่า " ไอ้พวก Speed มิงแข่งกันว่าใครจบก่อนชนะหรือไงวะ!! จะรีบไปตามควายหลุดรึไง !! มันต้องเล่นช้าๆเน้นๆ ไม่ใช่เล่นมั่วๆ มันต้องมีเมโลดี้~ ว้อย!!? "

ผมเองยังเคยคุยกับยายเลยว่า John ชาวไร่ นี่เป็นมือที่เก่งมากๆเลยนะ แต่ท่านกลับบอกว่า " ฟังไม่เห็นเพราะเลย สู้ปอยฟ้ายก็ไม่ได้ "

ผม... 55+ ซึ่งผมว่ามันก็จริง เพราะท่านไม่ได้ชอบฟังเพลงแบบนั้น

จริงๆสมัยเด็กๆผมก็เคยมีคำถามกับเรื่องพวกนี้เหมือนกัน แต่ได้ข้อสรุปดีๆจากอาจารย์ท่านนึง จนผมได้บทสรุปของเรื่องนี้

ท่านกล่าวว่า " นักศึกษาดนตรีหลายคนมักจะดูถูกคนที่เล่นดนตรี โดยไม่รู้ทฏษดี หรือ เทคนิคการเล่นที่เป็นแบบแผน ยกตัวอย่างเช่น ( อันนี้ผมไม่ได้พาดพิงใครหรือสถาบันไหนนะ ) นักศึกษาที่เล่นเพลง Jazz มักจะดูถูกคนเล่นเพลง Rock ว่า กระจอก , ใช้แต่แรง , ไม่มีความคิด , ไม่เป็นระบบ , มันก็แค่พวกเล่นดนตรีจากหู และ สัญชาตญาณ ฯลฯ ( แต่คนฝึก Jazz แล้วมาเล่น Rock เมพๆก็มีนะ ยกตัวอย่างเช่น Michael Angelo Batio หรือว่า มือGuitar Rock ที่กลับใจไปเล่น Jazz อย่าง Tom Quayle )

มันก็ถูก ที่ว่าคุณมีทักษะ และความรู้ที่เหนือกว่า ( จริงๆคน Rock เก่งทฏษดีก็มีเยอะนะ ) จากการที่คุณได้รับการถ่ายทอดและได้รับการศึกษามา...OK ! เขาเล่นแบบคุณไม่ได้ และคุณสามารถเล่นแบบเขาได้ง่ายๆ เพราะคุณเก่งกว่า อันนี้ไม่เถียง

แต่... ในความเป็นตัวตน คุณก็เล่นแบบเขาไม่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น วง Garage ที่ตีกลองเน่าสุดๆวงนึง หรือวง Punk โอ้ย! ที่ตีกลองแบบเหมือนกับว่าจะไม่มีวันพรุ่งนี้แล้ว เสียง Hi Hat ปิด-เปิดกันแบบหยาบๆ เหยียบกระเดื่องรกๆ ส่งในห้องที่ไม่ควรจะส่ง พร้อมกับทรมาณหนัง Snare เสียงดังลั่น ยังกะหวดหน้าคู่อริที่ตามมาตั้งแต่ชาติปางก่อน แต่มันกลับลงตัวได้ในแบบของเขา ถ้าลองให้คุณไปแกล้งตีกลองแบบนั้น หรือแม้แต่แกล้งเล่น Guitar ให้แป๊กแบบธรรมชาติขนาดนั้น คุณคงทำไม่ได้แน่ ( ผมว่าท่านคงหมายถึง คนที่ฝึกมาในจุดที่สมบรูณ์ แล้วแต่จะกลับไปเล่นผิดๆแบบนั้นให้เป็นธรรมชาติ คงเป็นเรื่องยาก หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้ ) เพราะนั่นมันออกมาจากวิญญาณของเขา เครื่องดนตรีชิ้นเดียวกัน เพียงแค่เปลี่ยนคนเล่นไป ย่อมได้เสียงและสำเนียงที่ไม่เหมือนเดิมแน่นอน

สรุปว่าคุณอาจจะเล่นโน้ตแบบที่เขาเล่นได้ แต่คุณไม่มีทางเปล่งเสียงของเครื่องดนตรีออกมาในแบบที่เขาทำได้แน่นอน ทั้งที่มันเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเดียวกัน เพราะมันออกมาจาก " จิตวิญญาณ " ของคนๆนั้น เพราะฉะนั้นคุณจะดูถูกเขาไม่ได้

กราบขอบพระคุณอาจารย์ท่านนั้นด้วย

เพราะฉะนั้นคำว่า " เก่ง " มันวัดได้จากองค์ประกอบหลายๆอย่าง แต่แน่นอนว่าการฝึกทักษะ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะมันคือประตูที่จะพาเราโลดแล่นไปยังโลกกว้าง และไม่ทำให้เราหยุดนิ่ง ซึ่งการฝึกทักษะในที่นี้ อาจจะไม่ได้หมายถึง การเล่นเร็ว หรือความแข็งแรงแต่เพียงอย่างเดียว การฝึกเล่นช้าๆ และมีท่วงทำนองที่ดี ก็คือทักษะเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามนะจ๊ะ ส่วนตัวผมฝึกเฉพาะลูกเล่นเท่ห์ๆแบบไม่เกี่ยงแนวเพื่ิอโชว์หญิงเท่านั้นครับ สรุปว่ากากเหมือนเดิม 55+

ทั้งหมดทั้งมวณเป็นเพียงมุมมองโง่ๆของผมแต่เพียงผู้เดียวนะครับ หากมีบทความใดไปกระทบจิตใจท่านใดผมกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ขอให้ฟังดนตรี และเล่นเล่นดนตรี กันอย่างมีความสุขนะก๊าบบบบบบบบบบบบบบบ ^^



   kuy13      7 ม.ค. 56   เวลา 6:25:00    IP = 124.121.60.153
 


  คำตอบที่ 33  
 
หากชอบลูก Solo ไวๆ แต่เล่นไม่ได้ ไม่ควรจะเอาคนที่ชอบเล่นช้าที่เก่งๆมาอ้างครับ

เขาช้าเพราะเขาชอบแบบนั้น หากไม่ได้ชอบช้าๆ ก็ต้องฝึกเล่นในสิ่งที่ชอบให้ได้ครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      ต้น(ไมเคิล แองเจลโล่)      7 ม.ค. 56   เวลา 9:37:00    IP = 71.93.222.182
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 34  
 
สำหรับผมถือว่าจำเป็น(แต่ตัวผมก็ยังเล่นเร็วไม่ได้นะ)

ผมว่าความเร็วมันก็ทักษะพื้นฐานอย่างนึง

ถ้าเราเล่นได้มันก็จะช่วยขยายขอบเขตในการเล่นมากขึ้น

มันคงต้องมีอารมณ์นึงนะที่อยากจะเล่นเร็วบ้าง

ใครบอกว่าEric Clapton ที่ฉายาว่าMr.Slowhand เล่นช้าได้อย่างเดียวผมเถียงตายเลยล่ะ

การเล่นเร็วสำหรับผมนอกจากจะเป็นรูปแบบการเล่นอย่างนึงแล้วมันจำเป็นในบางอารมณ์เพลงที่ต้องใช้ทักษะนี้

ไม่เฉพาะแค่กีตาร์นะครับ แต่ใครที่เล่นดนตรีชิ้นไหนก็ตามก็ควรจะเล่นเร็วได้เหมือนกัน

   Losehead No.1      7 ม.ค. 56   เวลา 10:30:00    IP = 110.171.79.72
 


  คำตอบที่ 35  
 
ศิลปินที่เล่นแนวไม่ปั่น ที่เห็นๆก็มี จริงๆก็อาจปั่นได้หรือไม่ได้ไม่มีใครรู้ เพราะไม่เคยเห็นเขาเล่นให้ดู
แต่เขาสามารถเล่น นำเสนอแนวเพลงที่ชอบ แนวคิด ทำออกมาได้ดี และคนส่วนใหญ่ยอมรับ แบบนี้ถือว่าเก่งมั้ยครับผม


   GminorBb      7 ม.ค. 56   เวลา 11:06:00    IP = 115.87.42.23
 


  คำตอบที่ 36  
 
ผมว่ามันต้องมี speed แหละผมว่า
ผมเห็นหลายเพลง เดี๋ยวนี้มันปั่นกันเยอะเลย ปั่นไม่ได้ก็เล่นเพลงไม่ได้อะ
ตอนนี้ผมก็ฝึก speed มา 2-3 เดือนและพัฒนามานิดหน่อย ตอนนี้ฝึกเล่นซมซานท่อนจบอยู่อะ
รอถามสายปั่นตัวยง น้ากีต้าร์เสียงแตกดูครับ ^^

   The_guitar      7 ม.ค. 56   เวลา 11:36:00    IP = 210.118.108.254
 
 

Bigtone.in.th Online Music Store

Yamaha



ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่
ผู้ตอบ :
รูปภาพ:  ( ไม่เกิน 150 K )
ข้อความ :
 

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket