(เพจ: โรงเรียนกีตาร์ไทย)


(เพจ: Guitarthai.com)
  " คุณว่าถ้าประเทศไทยเป็นเมืองขึ้นของตะวันตก มือกีตาร์บ้านเราจะเก่งขึ้นไหมครับ "  
 
ผมคิดว่ามีส่วนเยอะนะคิด ดู ถ้าเกิดขึ้นจริง เราอาจะไม่ได้พูดพิมพ์ ภาษาไทยอย่างทุกวันนี้
ดนตรี ก็มาจากตะวันตก คิดดูว่าฝรั่ง มันต้องกั๊กวิชาลับๆ ไว้เยอะ เพราะเห็นว่าเราไม่เข้าใจลึกซึ้งเท่าเค้า ข้อมูลวิชาการต่างๆ เป็นภาษาอังกกฤษหมด มือกีตาร์กี่คนในประเทศที่อ่านอังกกฤษ ออก ผมว่านี่เป็นเพราะเราไม่ได้ภาษา เราถึงตาม ตะวันตกอยู่ทุกวันนี้


Rubina      26 ม.ค. 58   เวลา 20:18:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 118.172.68.110
 


  คำตอบที่ 1  
 
....ลาว .มาเลย์ เป็นเมืองขึ้นของ อังกิด....เขมร เป็นเมืองขึ้น ฝาหรั่งเสด .....แล้วไหน ล่ะ มือกีต้าร์ ระดับเทพ ......

.....อ.แจ็ค ธรรมรัตน์ ..... จาก ไทย ...ได้ อันดับ 1 Guitar Idol ...ไทย ไม่จำเป็น ต้อง เป็นเมืองขึ้น ของ ใครหรอก คั่บ.....


......

   PooKem      27 ม.ค. 58   เวลา 0:11:00    IP = 223.204.227.167
 


  คำตอบที่ 2  
 
ไม่เกี่ยวหรอกคับ คิดซะใหม่นะ

   janelnw01  27 ม.ค. 58   เวลา 4:28:00    IP = 49.237.167.251
 


  คำตอบที่ 3  
 
เป็นเมืองขึ้นชาติอื่น....ใช่...เจริญทางวัตถุ พูดภาษาเค้าได้ เก่งแบบเค้าได้.....แต่...

ทรัพยากร "ทุกอย่าง" ของชาติเรา.....จะถูกสูบกินจนสิ้นไส้....

ไม่เหลืออะไร...เมื่อชาติเหล่านั้นสูบกินทุกอย่างของชาติเราจนหมด

ลูกหลานไทยก็กลายพันธ์เป็นชาติเค้าหมด

แน่นอน จะมีคนเก่งกีต้าร์ เก่งอะไรที่มันตะวันตก เยอะแยะ

แล้วมัน............ได้อะไรกะ ชาติเผ่าเหล่ากอ ของไทยล่ะ....

โดนกลืนชาติ ภูมิใจ ตายห่าล่ะพ่อ

แนวคิดแบบนี้.......ไม่ดีเลยนะ

   Spin      27 ม.ค. 58   เวลา 7:06:00    IP = 125.24.146.211
 


  คำตอบที่ 4  
 
เกี่ยวกันตรงไหน ??

   GminorBb      27 ม.ค. 58   เวลา 8:39:00    IP = 1.1.179.44
 


  คำตอบที่ 5  
 
ตราบใดที่เรายังเป้นมองโกลอยด์ ยากมาก ๆ คับ

   cpharsit      27 ม.ค. 58   เวลา 9:00:00    IP = 103.243.169.130
 


  คำตอบที่ 6  
 
อาจจะ หรือ อาจจะไม่

ประเทศที่ตกเป็นเมืองขึ้น ย่อมได้รับอิทธิพลและวัฒนธรรมจากประเทศที่เข้าครอบครอง

จะได้รับมามากหรือน้อย มันย่อมส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของคนในประเทศนั้นทั้งสิ้น


โดยส่วนตัวผมว่า ถึงเราจะไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร แต่บ้านเราก็รับเอาวัฒนธรรม

จากบ้านเมืองอื่นค่อนข้างง่าย ด้วยความที่ประเทศเราไม่ได้มีอัตลักษณ์ความเป็นชาตินิยม

ชัดเจนเหมือนประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น หรือ เยอรมัน เพราะฉะนั้นในแง่ของความเป็นไทย

ผมมองว่ามันเป็นข้อดีของบ้านเราคือ เรารับมาง่าย อะไรมาพี่ไทยรับไว้ก่อน มั่วๆมึนๆไป

ในแง่ของการสูญเสีย เราไม่ได้เสียอะไรเทียบเท่ากับประเทศที่ตกเป็นเมืองขึ้นโดยตรง

ประเด็นคือเราควรต้องรู้ว่า อะไรคือสิ่งสำคัญในบ้านเราที่ควรจะรักษาไว้ และอะไรที่เรา

ไม่จำเป็นจะต้องเก็บก็ทิ้งๆไปบ้าง ตรงนี้ล่ะที่ยาก เพราะปัจจุบันเรารับมาเละเทะไปหมด

อะไรดีไม่ดีไม่รู้ รับมาเก็บๆไว้ก่อน แล้วพอผสมกันมากๆ ก็กลายเป็นจับฉ่ายหาสาระไม่ได้


ยิ่งทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ต้องตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศใด แต่เราก็สามารถ

รับเอาทัศนคติ ค่านิยม วัฒนธรรมผ่านสื่อได้ 24 ชม. เด็กๆทุกวันนี้สามารถเรียนรู้ภาษา

และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องมีใครมาสอนด้วยซ้ำ (ถ้าเขาสนใจ)

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ ก็นโยบายสงครามวัฒนธรรม (Culture War) K-POP ของเกาหลี

วางแผนระยะยาวกันมาเป็น 40 - 50 ปี เพิ่งจะมาประสบผลสำเร็จเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง

เมื่อ 5 - 6 ปี ที่ผ่านมานี่เอง สร้างทหาร(ไอดอล)ขึ้นมา ส่งทหารเหล่านี้ออกไป เผยแพร่

วัฒนธรรม ค่านิยม ทัศนคติ ฯลฯ ทั้งยังได้ดึงเงินสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นกอบเป็นกำ

โดยไม่ต้องรุกราน หรือใช้ความรุนแรง เข้ายึดครองประเทศใดเป็นเมืองขึ้น ดังนั้น


จะเป็นเมืองขึ้นหรือไม่ขึ้น สำหรับนักกีต้าร์ ถ้าตั้งใจจะเก่ง มันก็ไม่ได้ยากจนเป็นไปไม่ได้

ภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ไปฝึกไปเรียน (หาคนสอนดีๆ ) เรียนแล้วก็เอาไปใช้ จะได้ไม่ลืม

ภาษาอังกฤษที่ใช้สำหรับนักดนตรีไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น เพราะ สำหรับนักดนตรีแล้ว

ภาษาหลัก คือ โน็ต ทุกชาติเหมือนกันหมด ฟังออก พูดอธิบาย อ่าน เขียน โน็ตได้

จะไปเล่นดนตรีกะใครที่ไหนบนโลก ก็สื่อสารกันรู้เรื่อง



หลังจากนี้ที่เหลือเป็นน้ำล้วนๆ ขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปโลด -0-


นักดนตรีบ้านเราเก่งๆเยอะ แต่ตลาดผู้บริโภคค่อนข้างแคบ ดนตรีมันเลยไม่หลากหลาย

ง่ายๆเลย งานดนตรีสากลบ้านเรามีเพลง Dance / Rock / Folk Acoustic / R&B เยอะ

ต่างกับงาน Blue หรือ Jazz แท้ๆ มีน้อยมาก ทั้งๆที่สองสไตล์นี้เป็นแนวเพลงที่เกิดก่อน

แนวเพลงอื่นๆด้วยซ้ำ (ไม่รวมดนตรีคลาสสิก) ไม่มีค่ายไหนกล้าผลิต เพราะคนฟังน้อย

นักดนตรีอาชีพที่รักในการเล่น Blue หรือ Jazz อาจจะมี แต่ก็ไม่รู้จะเล่นให้ใครฟัง - -a


ดนตรีสากลกำเนิดมาจากฝั่งตะวันตก ไม่แปลกอะไรที่เรามักจะเดินตามหลังเขาอยู่เสมอ

ถ้ามองกันในมุมของธุรกิจ ตลาดดนตรีบ้านเราไม่ได้มีความหลากหลายอะไรมากนัก

เพลงจากค่ายใหญ่ก็ไหลไปตามกระแสของโลก (ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเขาต้องทำธุรกิจ)


ก่อนมี internet คนฟังเพลงในบ้านเรามีพื้นฐานมาจากการฟังเพลงตลาดของค่ายใหญ่

ที่นำเสนอผ่านสื่ออย่างวิทยุ ทีวี ไม่ได้มีทางเลือกอะไรมากนัก ยกเว้นคนฟังเฉพาะกลุ่ม

เช่น ร็อก เฮฟวี่ เมทัล ที่พอจะมีรายการวิทยุเฉพาะ หรือ การหาซื้อเทปเถื่อน peacock

ที่เหลือก็ฟังกันไปตามแต่ค่ายหรือสื่อจะนำเสนอ เพลงที่แต่งมาดี เนื้อหาดี ทำนองติดหู

ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองก็เยอะ เพลงไม่ค่อยดี อาศัยสื่อเปิดบ่อยๆฟังบ่อยๆ ติดหูไปเอง

กลายเป็นเพลงฮิต แบบนี้ก็มีเยอะ เมื่อคนฟังส่วนใหญ่เคยชินกับเพลงตลาด เพลงกระแส

มันก็ส่งผลมาถึงนักดนตรีอาชีพ ที่ยังไงก็ต้องเล่นดนตรีไปตามกระแสคนฟังกลุ่มใหญ่

จะมีแค่นักดนตรีบางส่วนเท่านั้น ที่ได้รับอิทธิพลและความหลากหลายจากต่างประเทศ

สามารถที่จะเล่นได้ฉีกออกไปจากแนวดนตรีเดิมๆ เกิดเป็นความแปลกใหม่ แล้วก็ ตูมม

ประสบความสำเร็จ ดัง แต่มันเป็นส่วนน้อยถึงน้อยมากๆ เพราะการจะประสบความสำเร็จ

มันไม่ใช่แค่ฝีมือ ยังต้องอาศัย ดวง และโอกาสสำหรับการยืนอยู่ถูกที่ถูกเวลา


ขออนุญาติยกตัวอย่างชัดๆ อย่างพี่ป๊อบเดอะซัน เมื่อเข้ามาเล่นกับ หินเหล็กไฟ

ซึ่ง ณ ตอนนั้น กลายเป็นวงดนตรีเฮฟวี่เมทัลที่มีส่วนผสมทุกอย่างลงตัวที่สุดทั้งในด้าน

เนื้อหาเพลงคม กระชับ เข้าถึงง่าย และภาคดนตรีที่ฉีกสไตล์ออกไปจากวงในยุคเดียวกัน

ผลคือ การได้รับการยอมรับจากคนฟังกลุ่มใหญ่และประสบความสำเร็จได้ในที่สุด


มือกีต้าร์รุ่นใหม่ๆ อย่าง คุณแจ๊ค ธรรมรัตน์ ก่อนจะค้นพบที่ทางของตัวเอง

เขาก็ผ่านอะไรมาเยอะ ทั้งงานแบ็กอัพ อัดเสียง ดนตรีกระแส ดนตรีตลาดเขาก็เล่น

คุณแจ๊คทำวง Bean น้อยคนที่จะรู้จัก เพราะอยู่ค่ายเล็ก (เมื่อเทียบกับค่าย G.. / R..)

อีกทั้งสไตล์ดนตรีที่รับอิทธิพลจาก Dream Theater ค่อนข้างเยอะ แม้จะเป็นเพลงตลาด

แต่ก็ไม่ถึงกับติดหูอะไรนัก จึงยังไม่สามารถเข้าถึงคนฟังกลุ่มใหญ่ได้ แตกต่างกับตอนที่

ประกวด guitar idol ซึ่งทั้งกรรมการ คนฟัง เป็นกลุ่มคนฟังที่กว้างขึ้น หลากหลายขึ้น

อีกทั้งประสบการณ์ทางดนตรีที่มากขึ้น เมื่อนำมาใช้แต่งเพลง on the way ผลสรุป....

จึงได้รับรางวัลชนะเลิศ ประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นๆกันในทุกวันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม

กรณีพี่ป๊อบ หรือ คุณแจ๊คก็ยังถือว่าเป็นนักดนตรีอาชีพส่วนน้อยมากๆ ในบ้านเรา

ที่สามารถประสบความสำเร็จได้ในระดับนั้น


นอกจากประเด็นข้างบน ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้อุตสาหกรรมดนตรีบ้านเราไม่ไปไหน

เช่น ปัญหาสภาพเศรษฐกิจ สภาพความเป็นอยู่ที่ รวยกระจุก จนกระจาย ดนตรีจึงกลาย

เป็นเพียงแค่ความบันเทิงที่ยังไม่จำเป็นสำหรับคนหลายๆกลุ่ม (เงินกินข้าวยังแทบไม่มี)

อีกทั้งภาครัฐยังไม่สนับสนุน ไหนจะปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ บลาๆๆๆ ฯลฯ


แต่เชื่อว่า ความหลากหลายของผู้บริโภคในบ้านเราจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆต่อจากนี้

สาเหตุหลักจาก internet ผู้ฟังไม่จำเป็นต้องง้อสื่อหลัก ในขณะที่ผู้ผลิตงานก็ไม่จำเป็น

ต้องง้อค่ายในการจำหน่าย แต่งเพลงมาโปรโมทผ่านยูทูบ เพลงดีเพลงดังก็ทำขาย

ในรูปแบบ digital download ไม่ต้องหักหัวคิว ไม่ต้องติดสัญญาทาส ทำเพลงตามใจ

ไม่ใช่ตามโจทย์ของนายทุน ขายให้คนที่ต้องการจะซื้อเพราะชอบจริงๆ เพราะฉะนั้น

ในอนาคต เราน่าจะคาดหวังได้ถึงงานดนตรีที่หลากหลายมากขึ้น จากนักดนตรีบ้านเรา

ประมาณนี้ล่ะมั้ง แว๊บๆ ไปดีก่า -0- V

   สมาชิกแบบพิเศษ      Regnarts      27 ม.ค. 58   เวลา 10:27:00    IP = 171.96.88.184
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 7  
 
Google Youtube ก็เพียงพอ สำหรับคนที่ตั้งใจแสวงหา


   Tamned  27 ม.ค. 58   เวลา 17:40:00    IP = 202.44.4.252
 


  คำตอบที่ 8  
 
คต.6 เอาใจไปเลยครับท่าน

   สมาชิกแบบพิเศษ      หมากกระเด็น      27 ม.ค. 58   เวลา 18:22:00    IP = 114.109.222.101
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 9  
 
นิชคุณ เป็นคนไทย ที่ดังระดับโลกไปแล้วน่ะครับ.....


...อ่าว ไม่เกี่ยวสิน่ะ 55555 เผ่นนนนนนนนนนนนนนนนนนนน



   zepelly  27 ม.ค. 58   เวลา 19:02:00    IP = 171.98.182.90
 


  คำตอบที่ 10  
 
จขกท พูดไรแปลกๆ อิอิ
ทำอย่างกะมือกีต้าร์บ้านเราไม่เก่งงั้นแหนะ บ้านเราระดับเทพมีหลายคนอยู่นะ อย่างพี่ pop the sun นี่ระดับเดียวกะ paul gilbert เลยนะ ส่วนเรื่องตามตะวันตกมันเป็นเรื่องธรรมดา ก็กีต้าร์ไฟฟ้ามันเป็นวัฒนธรรมฝรั่งเขา เราไม่ได้ไปตีระนาด ตีขิมแข่งกะเขาซักหน่อยจะได้ให้เขามาตามเรา
สมัยก่อนจัดลำดับ top 100 อากิระวง loudness ก็ติดโผ 1 เดียวจากเอเซีย ผมว่าปัญหาหลักมันอยุ่ที่เรื่องเชื้อชาติมากกว่า พวกฝรั่งพวกนี้เหยียดชาติ ดูอย่างนักบอลไทยชื่อดังก็ได้ไปเล่นให้สโมสรดังในยุโรปสุดท้าย เขาก็ไม่เลือกไทย ไปเลือกญี่ปุ่น ใต้หวัน มากกว่า

มือกีต้าร์มาเลย์เก่งๆก็เยอะ ขนาดพม่ายังมีเทพอาศัยอยู่เลย


   สมาชิกแบบพิเศษ      easybuying2008      28 ม.ค. 58   เวลา 5:25:00    IP = 171.7.77.148
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 11  
 
คนนี้ชื่อ Man kidal เป็นมือกีต้าร์ระดับตำนานอีกคนของมาเลเซียมีผลงานออกมามากมาย ทำแบนด์ของตัวเองชื่อวง Left hand เล่นเทพเหมือนกัน แต่แกเหมือนก็อปปี้อิงเวย์มากไปหน่อย เลยไม่ค่อยดังนอกประเทศซักเท่าไร

   สมาชิกแบบพิเศษ      easybuying2008      28 ม.ค. 58   เวลา 5:58:00    IP = 171.7.77.148
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 12  
 
หมดกันความภูมิใจของบรรพบุรุษไทย เขาเสียเลือดเสียเนื้อรักษาประเทศไว้
แต่ลูกหลานกลับอยากให้ไทยเป็นเมืองขึ้นเพราะแค่อยากให้เล่นกีตาร์เก่ง


(ชาติที่แล้วนายเป็นไส้ศึกให้พม่าอยู่ในกรุงศรีหรือป่าวเนี่ย...)

   ขั้นเตพ กีตาร์วัด      28 ม.ค. 58   เวลา 14:48:00    IP = 49.237.2.18
 


  คำตอบที่ 13  
 
เห็นเค้าโพสถาม ทำไมวงไทยไม่เก่ง ทำไมนักดนตรีเล่นแต่เพลงตลาด เบื่อมั้ยเพลงไทย

เอาจริงๆที่ถามมาอ่ะ แต่ล่ะอย่าง คือ น้องโลกยังไม่กว้าง ไม่เคยพบเคยเจอ ยังไม่ได้ออกไป สถานที่ต่างๆ มันมีหมด ร้านเหล้า ร้านอาหารที่เล่นเพลง แนวต่างๆกันไป ไม่ใช่เพลงตลาด

พวก jazz blue figer style roclk hard rock มันมีสถานที่รองรับหมด

ตลกตรงที่คิดไปเองว่า มือกีต้าร์เมืองไทยอ่านภาษาอังกฤษ ไม่ออก อยากจะบอกว่าไอ้มือกีต้าร์ที่น้องเห็นออกทีวีส่วนใหญ่ เค้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยกัน มากกว่าพวกที่ฝึกเองเล่นเองแล้วดังอีกน่ะครับ เค้าอ่านออกแน่นอน แต่พูดไม่ได้ แค่นั้นแหละฮ่ะ

ปล คุณอยากเก่งคุณก็ฝึกกีต้าร์ ถามเกี่ยวกับเรื่องกีต้าร์จะได้ประโยชน์กว่าถามคำถามประเภทนี้แน่นอน อีกทั้งยังช่วยให้มีความรู้มากขึ้นด้วย

ผมดีใจที่เห็นคุณเริ่มจะไปเรียนบ้างทีพอคุณไปเรียนกีต้าร์มันอาจจะมีคำตอบให้ทุกๆคำถามของคุณที่เคยถามมาก็ได้น่ะ

   Geoz27      29 ม.ค. 58   เวลา 0:43:00    IP = 27.130.177.187
 
 

Bigtone.in.th Online Music Store

Yamaha



ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่
ผู้ตอบ :
รูปภาพ:  ( ไม่เกิน 150 K )
ข้อความ :
 

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket