(เพจ: โรงเรียนกีตาร์ไทย)


(เพจ: Guitarthai.com)
  ขอถามคนที่ฝึกกีตาร์เอง ไม่เคยเรียนในสถาบัน เราต้องฝึกยังไงไม่ให้เราฝึกแบบวนเรือในอ่างครับ  
 
อย่างผมเล่นมาจะ2ปีแล้ว ฝึกวันละ2-4ชม. แล้วแต่ว่างมากว่างน้อย
-คอร์ดหลักๆได้ตั้งนานแล้ว แต่รู้สึกพอถึงตรงนี้แล้วมันไม่เคยพัฒนาไปมากกว่านี้
-โซโล่ แกะตามแท็ป ได้เป็นบางเพลง
-ฟิงเกิลสไตล์เคยลองหัด รู้สึกว่ามันคนละสายกับที่เราอยากเล่นเลยไม่ฝึกต่อ

ตอนนี้ พึ่งมาฝึกสเกล พอจำสเกลในคีย์เมเจอร์ ได้บ้างแล้ว
เริ่มจำเสียงบนคอกีตาร์ได้บ้าง แต่ไล่ไปไล่มาก็มาคิด
ไล่สเกลครั้งนึง มันใช้เวลาไป 1-2ชม.
มันจะทำให้เก่งขึ้นจริงเหรอ มันจะพายเรือวนในอ่างอีกรอบรึปล่าว
วันก่อนไปคุยกดับผู้ใหญ่คนนึง เขาบอกว่า คนหัดใหม่ ต้องอ่านโน๊ตตั้งแต่เริ่มฝึกเลย
สเกลต้องหัดไล่ก่อนตีคอร์ดเป็น
ผมก็มานั่งคิด เอ๊ะ เรามาถูกทางรึปล่าว เพราะ2ปีที่ผ่านมาผมเล่นคอร์ดตามหนังสือเพลง
และ ก็อปปี้โซโล่ มาบ้าง
คือ มาฝึกสเกลตอนนี้ มันช้าไปรึปล่าว บางคนบอก ต้องหัดไล่ตั้งแต่ฝึกมาซักครึ่งปีด้วยซ้ำ
และ จำเป็นมั้ย ที่เราจะเก่งโดยไม่รู้โน๊ตดนตรีสากลเลย

ขออภัยที่ถามซอกเเซกไปหน่อยนะครับ





peteyorn      25 ธ.ค. 58   เวลา 2:33:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 171.96.240.66
 


  คำตอบที่ 1  
 
ลองเริ่มแต่งเพลงของตัวเองสิครับ

   kabuto      25 ธ.ค. 58   เวลา 4:11:00    IP = 110.171.80.138
 


  คำตอบที่ 2  
 
ลองหาหนังสือดีๆที่สอนกีต้าร์ในแนวที่เราชอบมาฝึกดูครับ มันจะเป็นขั้นตอนที่ไม่พายเรือในอ่าง และต้องมีวินัยกำหนดเวลาฝึกให้จบภายในกี่เดือนกี่ปีก็ว่าไป...พอจบตรงนี้น่าจะมีความรู้พอสมควรก็ไปเรียนกับอาจารย์ตัวเป็นๆ ที่สำคัญต้องมีวินัยครับอย่าย่ำอยู่กับที่ไม่เช่นนั้นจะเหมือนการท่อง abc..z ไปเรื่อย ไม่รู้จักคำศัพท์ ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษเหมือนคนอื่นที่เขาสามารถ...

   Aehh2000      25 ธ.ค. 58   เวลา 6:11:00    IP = 49.229.86.227
 


  คำตอบที่ 3  
 
ผมเล่นคลาสสิคเป็นสิบปีตั้งแต่เด็ก อ่านโน๊ตเป็นหมดทุกอย่าง แต่ไม่มีความสุขเพราะไม่ค่อยชอบเพลง หันมาเล่นไฟฟ้าตอนเข้ามหาลัยปี 1 ก็กระโดดเข้าใส่พวกสายปั่นเลย พวกแนวนีโอคลาสสิคทั้งหลาย ก็ปั่นได้อยู่พักนึง แต่สรุปคือมีแต่เทคนิค แล้วก็เลิกเล่นตอนมาออสเตรเลีย

ผมหยุดเล่นไปสองปี ซื้อกีตาร์ไฟฟ้ามาเล่นอีกที ทีนี้ไม่เหมือนเดิมเพราะผมหัดอิมโพรไวส์ แล้วก็ตั้งวงกับเพื่อน (กำลังทำอัลบั้มแรก กำลังรอมิกซิ่งเสร็จ) ตอนนี้เวลาเล่นที่บ้านผมจะหาแบ็คกิงแทร็คมาอิมโพรไวส์ หรือพยายามสร้างโน๊ตสวยๆ อย่างเดียว ไม่ได้ฝึกปั่นอะไรอีกแล้ว

แต่ผมว่ามันต้องหาความสมดุลย์ระหว่างฝึกเทคนิคกับฝึกวิธีสร้าง ถ้าผมไม่ได้ฝึกปั่นตอนมหาลัย ผมคงเล่นไม่ได้เหมือนทุกวันนี้ แต่ถ้าไม่ฝึกการสร้าง ผมก็คงเอาแต่แกะเพลงคนอื่นเล่นซ้ำไปซ้ำมา (ยกเว้นเวลาแกะเพลงเพื่อเล่นคัฟเวอร์นะครับ)

   สมาชิกแบบพิเศษ      sanjak      25 ธ.ค. 58   เวลา 6:21:00    IP = 115.64.205.151
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 4  
 
ผมคนนึงที่ อายุ 40 ละ ก็ไม่ได้สนใจเรื่องโน๊ตแต่ก็เล่นกีต้าร์มาได้ตั้งแต่ ม.2 กับวงหลายๆ วง ผมว่าอยู่ที่เป้าประสงค์ของคุณนะ ว่าจะ 1.แก้เหงา 2.โชว์สาว 3.อาชีพ 4....... แต่ถ้าจริงจังกับมันและมีเวลาพอสมควรก็ต้องเริ่มเบสิคคือทฤษฎีของโน๊ตนั่นแหละ อินเตอร์เนทให้คุณได้ เอาใจช่วยนะ อย่างน้อยคนเรียนรู้ก็ดีกว่ามวยวัด รู้มากกว่า เป็นเร็วกว่า ผมคิดอย่างนั้น

   harmoniz      25 ธ.ค. 58   เวลา 11:34:00    IP = 171.96.184.232
 


  คำตอบที่ 5  
 
ผมไม่ได้เรียนตั้งแต่แรกซื้อตำรา
มาฝึกเองและแกะเพลงเอา
ผมก็ฝึกตามสเต็บของตำราไปครับ
แต่ทฤษฏีพื้นฐานมันมีอยู่ในตำราผมไม่เคยทิ้ง
พยามค่อยๆทำความเข้าใจเปรียบเทียบกับการใช้งาน
จริงๆผมว่าหากไม่รู้อะไรเลย ทำอะไรลำบากครับ
แล้วมันจะต่อยอดอะไรได้ไม่ค่อยดีนัก
แกะได้เก่งสุดท้ายก็จะจบที่ทางตัน เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร
ผมไปเรียนเจอพี่ๆเก่งๆเยอะนะครับแต่อ่านโน๊ตไม่ออก
ทฤษกีไม่รู้ สุดท้ายก็มาจบที่ห้องเรียนเดียวกับผมล่ะครับ


   bbling      25 ธ.ค. 58   เวลา 13:07:00    IP = 203.155.54.251
 


  คำตอบที่ 6  
 
แบบผมมั๊ยครับ

1หาอาจารย์ที่เราได้เห็นฝีมือของเขาแล้ว และเราคิดว่า อืม แบบนี้แหละคือแบบที่เราชอบ และต้องการจะเล่นให้ได้

2ไปสมัครเรียนกับอาจารย์คนนั้น แล้วบอกกับท่านว่า ช่วยฝึกสอนให้เล่นให้ได้ในแบบอย่างของท่าน

3เรียนกับเค้าหกเดือน แล้วประเมินตนเองว่าฝีมือเราดีขึ้นตามที่เราพอใจหรือไม่

ถ้าเจ๋งก็เรียนต่อ ถ้าไม่เจ๋งขึ้นก็หาอาจารย์ใหม่

   sakai  25 ธ.ค. 58   เวลา 13:16:00    IP = 113.53.129.137
 


  คำตอบที่ 7  
 
ผมเป็นคนหนึ่งครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องทฤษฎี แต่หลายเทคนิคในการเล่นกีตาร์ผมได้มาจากการแกะเพลงครับ
แกะมาเรื่อยๆ เล่นตามได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
แต่ระหว่างการแกะเพลงได้อะไรเยอะแยะครับ บางเทคนิคผมไม่รู้ว่าเค้าเรียกกันว่าอะไร ผมก็ไปหาข้อมูลมาเพิ่ม เริ่มรู้ๆๆ
พอถึงจุดๆหนึ่ง เราก็จะมีสำเนียงในแบบที่เราชอบ ที่เป็นตัวของเราเอง สามารถสร้างสรรค์วิธีการเล่นและจินตนาการของตัวเองครับ

   กีตาร์เลือด      25 ธ.ค. 58   เวลา 15:38:00    IP = 49.229.37.106
 


  คำตอบที่ 8  
 
ตอบไม่ถูกครับ เอาจากที่ผมเริ่มแล้วกัน

ผมเริ่มจากอ่านหนังสือ ดูเขาเล่น ฟังเพลง และตอนนั้นคือมาจากการที่ชื่นชอบเพลงแนวเฮฟวี่เมทัล ร๊อคต่างๆ สายกีต้าร์ฮีโร่ ก็หาเทปเพลงมาฟังมาลองเล่นตามไปรวมถึงหาความรู้จากหนังสือที่ได้อ่านว่ามีเรื่องของสเกลต่างๆยังไง เทคนิคการเล่นมีอะไรบ้าง

แต่เอาเข้าจริงๆสิ่งที่ฝึกนั้นผมได้มาจากการแกะเพลงทั้งสิ้นครับ เพราะตอนที่เริ่มฝึกไม่เท่าไหร่ก็ถูกดึงไปเล่นวงกลางคืนแล้วครับ ตอนนั้นจึงต้องเคี่ยวตัวเองหนักกับการแกะเพลงรวมถึงต้องเล่นให้ได้ในบางอย่างที่ตัวเองยังไม่สามารถไปขนาดนั้นได้เลยกลายเป็นบางอย่างที่ติดตัวเรามาจากการที่พยายามหาทางเล่นนั่นแหละครับ ง่ายๆคือลูกประจำตัวอะไรแบบนั้น

หลังจากนั้นก็ได้อะไรเพิ่มเติมมาเรื่อยๆและที่มันไม่น่าเบื่อเพราะการที่ต้องเล่นเพลงในสายดนตรีอาชีพกลางคืนแบบวาไรตี้ที่เล่นตั้งแต่อินดี้ยันหมอลำ มันเลยมีอะไรมาให้เราเล่นได้มากมายไม่จบสิ้นครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      หมากกระเด็น      25 ธ.ค. 58   เวลา 21:35:00    IP = 171.5.214.226
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 9  
 
หากรู้สึกว่ามันตันก็ลองหาเพลงต่างๆหลากหลายแนวมาเล่นมาแกะครับ อย่าไปยึดแนวๆเดียวมันก็ไม่พ้นวนๆอะไรที่รู้สึกแบบเดิมอีกครับ แกะเพลงเล่นไปก็จะได้ทั้งความสนุกและเทคนิคบางอย่างมาเองครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      หมากกระเด็น      25 ธ.ค. 58   เวลา 21:37:00    IP = 171.5.214.226
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 10  
 
ตอบก่อนละกัน ก่อนพาออกทะเล

ขอถามคนที่ฝึกกีตาร์เอง ไม่เคยเรียนในสถาบัน เราต้องฝึกยังไง
ไม่ให้เราฝึกแบบวนเรือในอ่างครับ

- ตั้งเป้าหมาย วางแผน ทำตามแผน แล้วประเมินตัวเราเองว่าทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน
ถ้าคิดว่าไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้เอง ควรหาคนแนะนำ หรือหาผู้สอนเป้นเรื่องเป็นราว

------------------------------------------------------------------------------------------------------
อย่างผมเล่นมาจะ2ปีแล้ว ฝึกวันละ2-4ชม. แล้วแต่ว่างมากว่างน้อย
-คอร์ดหลักๆได้ตั้งนานแล้ว แต่รู้สึกพอถึงตรงนี้แล้วมันไม่เคยพัฒนาไปมากกว่านี้
-โซโล่ แกะตามแท็ป ได้เป็นบางเพลง
-ฟิงเกิลสไตล์เคยลองหัด รู้สึกว่ามันคนละสายกับที่เราอยากเล่นเลยไม่ฝึกต่อ

- ผมเดาว่า คุณคงเคยถามตัวเองประมาณว่า '' เอ้อ.....แล้วจะไปยังไงต่อดีวะ - -a ''

------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตอนนี้ พึ่งมาฝึกสเกล พอจำสเกลในคีย์เมเจอร์ ได้บ้างแล้ว
เริ่มจำเสียงบนคอกีตาร์ได้บ้าง แต่ไล่ไปไล่มาก็มาคิด
ไล่สเกลครั้งนึง มันใช้เวลาไป 1-2ชม.
มันจะทำให้เก่งขึ้นจริงเหรอ มันจะพายเรือวนในอ่างอีกรอบรึปล่าว

- ถ้ายังไม่รู้ว่าฝึกสเกลไปทำไม แล้วจะเอาไปใช้ยังไง แบบนี้มีสิทธิ์พายเรือวนในอ่างสูงครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันก่อนไปคุยกดับผู้ใหญ่คนนึง เขาบอกว่า คนหัดใหม่ ต้องอ่านโน๊ตตั้งแต่เริ่มฝึกเลย
สเกลต้องหัดไล่ก่อนตีคอร์ดเป็น ผมก็มานั่งคิด เอ๊ะ เรามาถูกทางรึปล่าว
เพราะ2ปีที่ผ่านมาผมเล่นคอร์ดตามหนังสือเพลง และ ก็อปปี้โซโล่ มาบ้าง

- ตอบคำถามว่า ตอนนี้เราอยู่ตรงไหน ต้องการจะไปไหน แล้วจะไปยังไง '' ให้ได้ก่อน
แล้วค่อยสงสัยว่า '' ไปถูกทางหรือยัง ''

------------------------------------------------------------------------------------------------------
คือ มาฝึกสเกลตอนนี้ มันช้าไปรึปล่าว บางคนบอก ต้องหัดไล่ตั้งแต่ฝึกมาซักครึ่งปีด้วยซ้ำ
และ จำเป็นมั้ย ที่เราจะเก่งโดยไม่รู้โน๊ตดนตรีสากลเลย

- ถ้าคุณคิดว่ามีเวลาฝึก ก็ไม่มีอะไรช้าเกินไป ถามว่า จำเป็นไหมที่จะเก่งโดยไม่รู้โน๊ตเลย
มันขึ้นอยู่กับว่า คุณนิยาม คำว่า '' เก่ง '' เอาไว้อย่างไร สมมติ ถ้าความเก่งของคุณคือ
มีทักษะมากพอที่จะเล่นเพลงใครก็ได้ แบบนี้ อาจไม่จำเป็นต้องรู้โน็ต แค่สนใจงานใคร
ก็แกะเข้าฝึกเข้าไปให้หนักๆ แต่ถ้าความเก่งของคุณหมายถึง เล่นกับนักดนตรีคนไหนก็ได้
บนโลกนี้ อันนี้จำเป็นต้องรู้โน็ตอย่างยิ่ง เพราะต่อให้ต่างชาติ ต่างภาษา ปากคุยกันไม่รู้เรื่อง
แต่ยังไงก็ยังใช้มือเล่นด้วยกันได้ ถ้าอ่านโน็ตเพลงแผ่นเดียวกัน ภาษาสากลสำหรับนักดนตรี
มีภาษาเดียวเท่านั้น คือ โน็ต (แท็ปไม่นับ อิอิ)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขออภัยที่ถามซอกเเซกไปหน่อยนะครับ

- หากมีคำไหนที่อ่านแล้วขุ่นเคือง ผมก็ขออภัยเช่นกันครับ -/\-

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


***จากนี้เป็นน้ำท่วมทุ่งแล้วนะครับ ถ้าจะอ่านต่อกรุณาเตรียมเรือ แต่ถ้าขี้เกียจก็ข้ามๆไปโลด

เพราะงานนี้จัดหนักจริงๆ ถือว่ามอบโชคหลังจากฉลองคริสมาสต์ เตือนแล้วนะ อิอิ อ่ะ อ่านดู


ฝาก 1 รูปไว้ให้จขกท. ถ้ายังคิดใช้ดนตรีหาเลี้ยงชีพนะครับ คิดว่าคงพอมีประโยชน์อยู่บ้าง

เราไม่นับรูปสี่เหลี่ยมเล็กๆด้านบนนะ เพราะรักจะยึดดนตรีเป็นอาชีพ 2 เรื่องนี้ไฟล์ทบังคับ

ทั้งภาคทฤษฎี Theory และภาคปฎิบัติ Practical แต่ถ้าไม่คล่องทั้งคู่ก็คงอยู่ลำบากหน่อย


ลองดูสิ่งที่ผมเรียกว่า วงจรคนดนตรี ทางด้านซ้ายมือ รับรองว่าใครเล่นดนตรี ได้เจอแน่ๆ

แต่จะเจอทุกช่วงวงจรหรือไม่ ได้วนครบลูปหรือเปล่า อันนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณจริงจังกับดนตรี

มากแค่ไหน แต่คนที่ทำมาหากินกับดนตรีรอบตัวผม เท่าที่คุยๆมาก็เห็นเจอเต็มลูปกันทุกคน


ดนตรีมีวงจรของมันอยู่ครับ ผมแบ่งไว้ตามนี้ Play เล่น - Learn เรียน - Practice ซ้อม -

Create สร้าง - Record บันทึก - Live แสดงสด ทีนี้ มาดูกันว่าวงจรนี้เป็นอย่างไร


วงจรนี้เริ่มจาก คนหนึ่งคนเริ่ม เล่น ดนตรี จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ประเด็นสำคัญคือ

เล่นแล้วมีความสุขจึงเล่นต่อมาเรื่อยๆ ถึงจุดหนึ่ง พอคิดจะจริงจังก็ต้องไปหา เรียน เพิ่มเติม

เรียนมาแล้ว ในลำดับต่อไปควร ซ้อม จะได้ไม่ลืม ซ้อมแล้วควรจะลองนำสิ่งที่มีอยู่ สร้าง งาน

เป็นการฝึกประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนได้ซ้อมมา สร้างเสร็จก็ บันทึก เก็บไว้ สุดท้ายถ้ามีผลงาน

ลองไป แสดงสด ดูบ้าง แสดงจบเรียบร้อย กลับมาชาร์จแบตเติมพลังให้ตัวเอง โดยกลับมา

เล่น แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก วงจรมันก็มีแค่นี้ล่ะ คำแนะนำคือ พยายามทำไปให้มันครบถ้วน

ทั้งวงจร แล้วชีวิตนี้ คุณจะไปได้เรื่อยๆบนเส้นทางดนตรี ถึงจะไม่รวยล้นฟ้า แต่ไม่จนแน่ๆ


ใช้ชีวิตอยู่กับดนตรีในวงจรนี้ไปเรื่อยๆ แล้วอย่าลืมประเมินผลตัวเองบ่อยๆ โดยใช้การประเมิน

แบบเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ชี้วัดได้ เช่น สมมติเดือนนี้ 1 ห้องดีดได้ 6 พยางค์ที่ เทมโป 100

เป้าหมายเดือนหน้าจะเพิ่มจำนวนพยางค์ หรือเพิ่มเทมโปขึ้นไป ก็ตั้งเข้า แต่เป้าหมายรูปธรรม

ต้องชัดเจน ค่อยๆตั้งเป้าไปเรื่อยๆ หรือจะใช้การประเมินสิ่งที่เป็นนามธรรม จับต้องยาก เช่น

การประเมินโดยพิจารณาดูอารมณ์ตัวเอง ในขณะที่อยู่ในวงจรแต่ละช่วง ตอนไหนสนุกแฮปปี้

ตอนไหนเศร้า เบื่อ เซ็ง โกรธ ฯลฯ ฝึกดูอารมณ์แล้วดึงออกมาใช้กับดนตรี แต่ถ้ามันยากไป

เอาแค่ดูว่ามีความสุขในแต่ละช่วงหรือไม่ก็พอ ที่สำคัญ คอยฟังเสียงตอบรับจากคนรอบข้าง

ว่าเขาคิดอย่างไรในสิ่งที่เรากำลังทำ เสียงของคนอื่นมีประโยชน์เสมอถ้ารู้จักเลือกฟัง


ในวงจรที่ว่านี้ ไม่จำเป็นต้องให้ลูปมันวนไปตามลำดับก็ได้ คุณไปเรียนเสร็จกลับมาถึงบ้าน

เกิดปิ๊งไอเดียอะไรใหม่ๆ คุณอาจจะบันทึกสิ่งที่อยู่ในหัวเก็บไว้ก่อน หรือออกไปเล่นสดต่างที่

ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วเกิดไฟติด จะกลับมาสร้างงานทันทีเลยก็ได้ เรียนมาแล้วเครียด

แทนที่จะกลับมาซ้อม คุณนั่งเล่นให้หายเครียดก่อนก็ยังได้ ดังนั้นวงจรตรงนี้จะเรียงอย่างไร

อยู่ที่ตัวคุณเอง สำคัญว่าไปให้มันครบทุกอันละกัน เดี๋ยวดีเอง



แล้วถ้าตอนนี้คุณไม่รู้จะฝึกซ้อมอะไรดี ลองมองไปที่รูปด้านขวา อันนั้นเป็นหนึ่งในตัวอย่าง

แนวคิดการฝึกกีต้าร์ที่ผมเคยออกแบบไว้ โดยเน้นที่การซ้อมเพื่อเล่นดนตรีให้มันเป็นดนตรี

งงไหม - -a คือในความเป็นดนตรี (Music) ที่ดี ควรจะประกอบด้วยปัจจัย 4 ด้าน ดังนี้


- ด้าน Rhythm (จังหวะ) เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Chord และ Riff ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง

กับเครื่องดนตรีให้จังหวะอย่างกลองและเบส พวกแนวเพลงอย่าง Djent หรือ Groove Metal

เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมาก เพลงสไตล์นี้โดดเด่นจากการเล่นกับจังหวะ ระหว่าง Riff ของ

พาร์ทกีต้าร์และ เบสดรัมของกลอง ในขณะที่ Chord เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเพลง

คอยทำหน้าที่ช่วยพยุงเป็นแก่นควบคู่ไปกับพาร์ทเบส


- ด้าน Melody (ท่วงทำนอง ) เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Riff และ Solo ลองสังเกตุ

เพลงอย่างเช่น Smoke on the water หรือ Sweet Child O'Mine แค่ขึ้น Riff ต้นเพลง

เราก็จำได้แล้วว่าเพลงอะไร เพราะ Riff พวกนี้มีท่วงทำนองที่จำง่าย ติดหู มีเมโลดี้ที่ดี

เช่นเดียวกับการ Solo เคยได้ยินคำพูดที่ว่าโซโล่กีต้าร์ให้เหมือนกับร้องเพลงไหมครับ

นั่นล่ะคือการโซโล่ให้เกิดท่วงทำนอง ไพเราะ ติดหู จำง่าย ฮัมตามได้ เช่นลูกโซโล่อย่าง

Hotel California นั่นก็เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการศึกษา


- ด้าน Color (สีสัน) เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Solo และ Lick เพลงที่ดีต้องมีสีสัน

การใส่ Solo หรือ Lick ต่างๆสามารถช่วยเพิ่มสีสันให้กับเพลงดูมีความน่าสนใจมากขึ้น

แนะนำงานของสายกีต้าร์ฮีโร่อย่าง สตีฟ วาย หรือ โจ แซท งานเหล่านี้มี Solo และ Lick

น่าสนใจแทบทุกเพลง


- ด้าน Harmony (ความกลมกลืน) เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Lick และ Chord

เคยลองศึกษาพวกลูกยิบย่อย ตอดเล็กตอดน้อยในระหว่างเพลงแต่ละท่อนไหมครับ

การเล่น Lick สั้นๆที่แจมไปกับคอร์ดให้ฟังออกมาดูดี เวลาคิดสร้างงานจริงๆไม่ง่ายครับ



อธิบายและยกตัวอย่างคร่าวๆแค่นี้พอ ให้คุณเห็นภาพใหญ่แล้ว ลองย่อยมันไปทีละส่วน

คราวนี้อยู่ที่คุณ ว่าจะเน้นฝึกทางไหน เมโลดี้ ฮาโมนี่ คัลเลอร์ ริทึ่ม ริไม่ทึ่ม (ตรึกโป๊ะ *0*)

อย่างมือกีต้าร์บางคนเล่นอยู่ในวงทำหน้าที่เป็นมือโซโล่ เวลาฝึกอาจจะเน้นให้ความสำคัญ

กับภาค Melody / Color โดยเน้นที่การสร้าง Solo เป็นหลัก พูดถึงโซโล่ก็คงจะหนีไม่พ้น

เรื่องของเทคนิคต่างๆ เช่น สวีป / เลกาโต้ / แทปปิ้ง ฯลฯ แล้วถ้าอยากสร้างลูกโซโล่

ให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ คุณต้องไปศึกษาเรื่องการเล่นเป็นท่อนวลี Phrase เรื่อง Dynamic

ความสั้น เบา หนัก ยาว เพื่อสร้างสำเนียงตัวเอง อีกทั้งต้องศึกษาการเลือกใช้โน็ต / สเกล

ต่างๆให้เข้ากับคอร์ด หรือจะผสมเทคนิคที่ฝึกมาทั้งหมด อันนี้ก็แล้วแต่ไอเดีย


บางคนอยู่ในวงเล่นริทึ่มอย่างเดียวก็อาจฝึกเรื่องของ Chord ทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็น

เรื่อง Chord Progression / Chord Intervals / Chord Form และอีกมากมาย นี่ว่ากันแต่

เรื่อง Chord อย่างเดียวนะ ยังไม่พูดถึงการฝึกริทึ่มอย่างอื่นเช่น Strumming / Picking

การเล่น Riff และทำความเข้าใจกับเรื่องของสัดส่วน อัตราส่วนจังหวะต่างๆ ฯลฯ ซึ่งถ้าพูด

ในเรื่องของสัดส่วน ก็ต้องทำความเข้าใจกับตัวโน็ต ค่าของโน็ตแต่ละตัว ตัวกลม /ขาว / ดำ

เขบ็ต 2 ชั้น 3 ชั้น 8 ชั้น - -a ซึ่งก็หนีไม่พ้นที่จะต้องอ่านโน็ต แล้วพอหัดอ่านเขียนบ่อยๆ

เดี๋ยวก็ได้เรื่องโน็ตไปเอง จาก 2 ตัวอย่างนี้ ประเด็นก็คือ ค้นหาก่อน ว่าคุณต้องการอะไร

แล้วแบ่งย่อยฝึกเป็นส่วนๆ แบ่งชัดๆ เวลาฝึกจะได้ไม่สะเปะสะปะ



ทีนี้การออกแบบตารางฝึก โดยประยุกต์จากรูปแบบด้านบน สมมติคุณเป็นมือกีต้าร์โซโล่

ที่มีเวลาฝึกซ้อมแค่วันละ 1 ชม.สำหรับวันธรรมดา และ 4 ชม. สำหรับ เสาร์ อาทิตย์

เอาแบบง่ายๆเลยก็ฝึกวันละอย่าง กำหนดไป วันไหนฝึกอะไร ฝึกเสร็จจะวัดผลยังไง เช่น

ซ้อมสเกล อาจจะตั้งเป้า วัดผลด้วยความเร็ว เช่น สามารถไล่ได้คล่อง เสร็จได้ใน 30 นาที

เทคนิคถ้าเอาแบบฝึกจากเนตก็กำหนดเป้าหมายเข้า เล่นแบบฝึกนี้ได้ที่เทมโปเท่าไหร่ก็ว่าไป

สำคัญ 1.ใช้เมโทรนอม 2.อย่าหลอกตัวเอง


- วอร์มนิ้วก่อนฝึก
- ซ้อมสเกล
- วอร์มนิ้วหลังฝึก

อ.
- วอร์มนิ้วก่อนฝึก
- ฝึกเทคนิคซัก 1 - 2 อย่าง เช่น Sweep Picking / Tapping
- วอร์มนิ้วหลังฝึก


- วอร์มนิ้วก่อนฝึก
- ซ้อมสเกล
- วอร์มนิ้วหลังฝึก

พฤ..
- วอร์มนิ้วก่อนฝึก
- ฝึกเทคนิคอีกซัก 1 - 2 อย่าง เช่น Legato / Alternate Picking
- วอร์มนิ้วหลังฝึก

ศ.
- วอร์มนิ้วก่อนฝึก
- ฝึกโซโลแบบมีวลี มีไดนามิค
- วอร์มนิ้วหลังฝึก

ส.เวลาเยอะก็เฉลี่ยๆซ้อมไป
อ.ทำเหมือนเสาร์

แค่เนี่ยะ ง่าย ได้ใจความ พ๊อยน์คือมีสมาธิเวลาฝึก เล่นเป็นเล่น เรียนเป็นเรียน ซ้อมเป็นซ้อม

แยกให้ชัด อย่าปนกันเด็ดขาด แต่ !!!!! ส่วนใหญ่ก็ตกม้าตายกันตรงนี้ล่ะ เล่นเป็นเล่น (^^)

ไม่มีปัญหา แต่ไอ้เรียนก็เป็นเล่น (- -) ซ้อมก็เป็นเล่น (-*-) อีแบบนี้ต่อให้ว่างทั้งวันก็เจ๊งครับ

ไม่ต้องมีหรอก พัฒนากง พัฒนาการ ตายตั้งแต่อยู่หน้ารามแล้ว T0T



พอจะเห็นภาพรึยังครับ ว่าในกีต้าร์ 1 ตัวมันมีอะไรให้เราเรียนรู้ได้มากมายมหาศาลแค่ไหน

จริงๆการฝึกซ้อมมันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละส่วนลึกลงไปอีกมาก มากชนิดที่ว่า

ฝึกทั้งชีวิตก็อาจจะไม่หมด เพราะฉะนั้นลองหัดออกแบบตารางฝึกจากภาพใหญ่ไปภาพเล็กดู


ไอ้ภาพที่ผมใช้อธิบายเนี่ย มันไม่ได้สำคัญหรอก เพราะสุดท้ายมันเป็นก็แค่แนวคิดของผม

ซึ่งอาจไม่เหมาะกับคุณ สิ่งสำคัญคือ คุณควรจะฝึกคิด ค้นหารูปแบบที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง

คุณจะฝึกยังไงเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่คุณต้องการจริงๆ นั่นล่ะประเด็นเลย อ.ที่พร้อมจะสอน

ให้คุณฝึกคิดด้วยตัวเอง มีน้อยครับ ส่วนใหญ่คือสอนในสิ่งที่ตัวเองรู้ และสอนไปตามทักษะ

ที่ตัวเองมีอยู่ ซึ่งเขาก็ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่บางทีสิ่งที่ผู้สอนพยายามให้ มันอาจไม่ตรงใจ

กับสิ่งที่ผู้เรียนต้องการจริงๆ มันทำให้เสียทั้งสองฝ่ายครับ ฝ่ายผู้สอนก็เสียเวลาและโอกาส

แทนที่จะได้สอนให้ผู้เรียนที่ต้องการในสิ่งที่ผู้สอนรู้จริงๆ ในขณะที่ผู้เรียนก็เสียเงินไปเปล่าๆ

ไปเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการ แล้วพอไม่ได้ผลดังใจก็โทษว่า อ.สอนไม่ดี ทั้งที่ผู้เรียนเอง

ลืมดูว่า ผู้สอนคนนั้นสามารถให้ในสิ่งที่ผู้เรียนต้องการได้หรือเปล่า สอนเข้าไปสิ แต่คนเรียน

ไม่อยากได้ ก็เลือกที่จะไม่รับรู้ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรเล่า ซาร่า -0-



ผมแนะนำได้เท่านี้ล่ะครับ ถ้าจะให้แนะนำมากกว่านี้ คงต้องให้ช่วยใส่รายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับ

เป้าหมายการเล่นดนตรี คุณเล่นไปทำไม เพื่ออะไรกันแน่ ต้องการอะไรบ้างจากการเล่นดนตรี

ถ้ายังไม่รู้คำตอบก็ไปค้นมาก่อน (หรือมีคำตอบให้ตัวเองแล้วแต่ไม่อยากบอกใคร ก็ไม่เป็นไร)

สำหรับแนวคิดของผมถ้ารู้สึกว่ามีอันไหนเข้าแก๊ปก็ลองไปประยุกต์ใช้ ลองผิดลองถูกเอาเอง


ไอ้การให้เขียนอธิบายแบบยืดยาวน้ำท่วมทุ่ง ตามสไตล์ที่ผมทำอยู่ประจำเนี่ย มันไม่ยากหรอก

แต่มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าสิ่งที่ผมเขียนไม่ได้ช่วยตอบโจทย์ในสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ

คุณกำลังสงสัยว่า เอ๊ะ มาถูกทางหรือยัง โธ่ถัง...ก็ผมยังไม่รู้เลยว่าคุณต้องการไปไกลแค่ไหน

สมมติคุณอยู่กรุงเทพ อยากไปแค่อยุธยา แต่ผมดันผ่าแนะนำให้คุณขึ้นเครื่องไปจนถึงอเมริกา

มันไปได้ไกลกว่าก็จริง แต่ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ แล้วมันจะใช่เหรอ จริงไหมคุณโยม -0-



ปล. เป็นไง แค่อธิบายในวงจรของการฝึกซ้อม (Practice) เรื่องเดียวเองนะ ยาวไหมครับ หุหุ

ยังไม่พูดถึงเรื่องในวงจรอื่นๆเช่น การการสร้างงาน (Create) การบันทึกเสียง (Record) ฯลฯ

ซึ่งอธิบายกันได้อีกยาวววววววววววยืดดดดดดดดดด เอาเป็นว่าศึกษาไปเถอะ สนุกดีชีวิต

   สมาชิกแบบพิเศษ      Regnarts      26 ธ.ค. 58   เวลา 0:31:00    IP = 58.8.148.191
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 11  
 
กราบ Regnarts กันเถอะ จะรออะไรอีกล่ะ _/l\_

ทุกครั้งที่มาตอบจัดเต็มได้ใจ ขยันจริงๆเลยท่าน

   สมาชิกแบบพิเศษ      xsefiroth      26 ธ.ค. 58   เวลา 14:36:00    IP = 124.121.66.47
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 12  
 
คารวะ Regnarts หนึ่งจอก

   bbling      26 ธ.ค. 58   เวลา 15:14:00    IP = 171.6.80.63
 


  คำตอบที่ 13  
 
ฟังเพลงครับ....รู้จักดนตรีหลายๆแบบก็ช่วยในการกาอะไรใหม่ๆมาฝึกได้...

   เงอะ      30 ธ.ค. 58   เวลา 14:38:00    IP = 64.233.173.167
 


  คำตอบที่ 14  
 
Minor Pentatonic Scale เปลี่ยนชีวิตผม

ทุกวันนี้เปิด Backing Track จาก Youtube แล้วอิมโพรไวซ์นี่สุขที่สุดแล้วครับ

   สมาชิกแบบพิเศษ      johnsalad      4 ม.ค. 59   เวลา 14:47:00    IP = 58.10.248.79
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 15  
 
มันอยู่ที่เป้าหมายนะครับ
ถ้าเป้าหมายชัดเจน มันจะเกิดการพัฒนาเรื่อยๆ

แต่อย่างผมเนี่ย เล่นไปๆเป้าหมายก็ไม่ชัดเจนเรื่อยๆๆ จนกลายเป็นสายชิล 55

   สมาชิกแบบพิเศษ      rutchanon2      24 พ.ค. 59   เวลา 10:04:00    IP = 49.228.161.76
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 16  
 
ฟังหลายๆแนวแล้วเล่นตามให้ได้คับ พี่ต้นsillyfoolsเคยบอกไว้

   สมาชิกแบบพิเศษ      PoshBat      24 พ.ค. 59   เวลา 11:36:00    IP = 110.171.54.223
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 17  
 
ถอยมามองไกลๆมองหาจุดหมายแล้วก็ไป
บางทีไม่สำคัญว่าเดินตามที่เค้าๆเดินกันมั๊ย

ทางของเค้าอาจไม่ใช่ทางของเราและ
ทางแบบของเราก็ไม่ใช่ทางของเขาๆ

ไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัว

อ่างเล็ก อ่างใหญ่ อ่างใหม่ ยังไงก็คืออ่าง
ถ้าเข้าใจที่ผมสื่อคุณจะไม่เคืองผมซักกะติ๊ด

   upzindome      24 พ.ค. 59   เวลา 12:29:00    IP = 122.155.43.184
 


  คำตอบที่ 18  
 
ถ้ากระสุนมีน้อย(ความสามารถ)ต้องยิงแม่นมากๆครับ


   กีตาร์ ยาจก      24 พ.ค. 59   เวลา 21:21:00    IP = 125.26.196.30
 


  คำตอบที่ 19  
 
cxt

   khabee123      9 ต.ค. 59   เวลา 16:09:00    IP = 183.89.56.84
 
 

Bigtone.in.th Online Music Store

Yamaha



ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่
ผู้ตอบ :
รูปภาพ:  ( ไม่เกิน 150 K )
ข้อความ :
 

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket