(เพจ: โรงเรียนกีตาร์ไทย)


(เพจ: Guitarthai.com)
  การเล่นดนตรี บางทีมันก็ไม่เกี่ยวกับ ทฤษฎี เลยน่ะ  
 
หลังจากได้อ่านบทความจาก overdrive เล่มใหม่ ที่คุณ ยอด bodyslam กล่าวไว้
ว่า แกเป็นคนที่ไม่รู้เรื่อง สเกล หรือ ทฤษฎีอะไรเลย แค่แกฝึกเทคนิดลูกลิคต่างๆจากศิลปินที่แกชอบเฉยๆ แล้วเวลาทำเพลงก็ บันทึกเสียงไปเรื่อยๆแล้วก็แจมไปเรื่อยๆ

แล้วค่อยมานั่งคัดตัดออกเอาทีหลังจนออกมาเป็นเพลง ++


ผมมานั่งนึกเออว่ะ เห็นมือกีตาร์หลายๆคน ความรู้เยอะเทคนิคเยอะ เล่นเก่งแต่ทำเพลงออกมาไม่ดังเลย หรือดังน้อยกว่า

มันก็แปลกๆดีน่ะ โลกของศิลปะดนตรีเนี่ย มันแล้วแต่ โอกาศจริงๆ

ก้อนหินก้อนนึงขายในตลาด อาจจะราคาแค่ 10 บาท
แต่ถ้าเอาก้อนหินก้อนเดิม ไปวางใน พิพิธภัณฑ์ มูลค่าก็กลายเป็นหลายล้านบาท

สรุปว่า ถ้าคุณเลือกที่จะอยู่แต่ที่ไม่มีคนเห็นคุณค่า ต่อให้คุณมีคุณค่ามากมายเท่าไหรก็ไม่มีใครสนใจ จริงๆ




zamuel   26 ก.พ. 59   เวลา 10:25:00       พิมพ์   แจ้งลบ      IP = 119.76.68.174
 


  คำตอบที่ 1  
 
การจะคิดเพลงออกมาได้ ต้องมีทฤษฎีในหัวบ้างแหละครับ

แค่ตอนคิด เขาอาจไม่ได้อ้างอิงถึงทฤษฎีเยอะ แต่ทุก ๆ เพลงล้วนประกอบไปด้วยทฤษฎี

ไม่อย่างนั้น เราคงได้เห็นหมอ วิศวะ ครู ทหาร ป้าร้านข้าว ออกอัลบั้มแล้วล่ะครับ หรือแม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นดนตรี อยู่ ๆ ก็ทำเพลงออกมาเพราะ ยอดฟังถล่มทลาย แต่ที่ว่ามา มันคงไม่มีครับ

   nookjkg  26 ก.พ. 59   เวลา 11:50:00    IP = 114.109.186.86
 


  คำตอบที่ 2  
 
บางคนบอกไม่รู้ทฤษฎี แต่ดันรู้คีย์เพลงแล้วก็อิมออกมาได้ซะงั้น ก็นั่นแหละครับ ทฤษฎีที่มีอยู่ในหัว 5555

   nookjkg  26 ก.พ. 59   เวลา 11:52:00    IP = 114.109.186.86
 


  คำตอบที่ 3  
 
พี่เมธี ลาบานูน เคยบอกไว้ในรายการที่นี่หมอชิตว่าตัวเขาเองเล่นเป็นอยู่ 4 คอร์ดครับ แต่ขึ้นอยู่กับวิธีคิดและวิธีการนำเสนออกมา ซึ่งผมก็เห็นด้วยครับ บางคนเก่งมากมาย แต่แต่งเพลงออกมาไม่โดน ไม่เข้าถึงอารมณ์ก็เปล่าประโยชน์ครับ

   กีตาร์เลือด      26 ก.พ. 59   เวลา 11:54:00    IP = 182.232.108.154
 


  คำตอบที่ 4  
 
ผมคิดว่าคำว่า ทฤษฏี มันเกิดมาจากการปฏิบัติครับ

   Fenderism      26 ก.พ. 59   เวลา 12:20:00    IP = 203.130.144.108
 


  คำตอบที่ 5  
 
บางคนอาจไม่ได้เรียนทฤษฎีดนตรีมาเลย บางครั้งดนตรีก็ไม่ต้องการอะไรซับซ้อนมาก การที่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ประสบการณ์แต่ละบุคคลล้วนๆครับ




   GminorBb      26 ก.พ. 59   เวลา 12:52:00    IP = 182.52.224.22
 


  คำตอบที่ 6  
 
ผมว่าบางคนที่เล่นออกมาเพราะ ออกมาดี แล้วบอกว่าตัวเองเป็นคนไม่รู้ทฤษฎี ผมคิดว่าเค้ารู้ทฤษฎี หรือหลักการ ซึ่งอาจเกิดจากความเคยชินในการเล่น หรือผ่านการฝึกแบบไม่มีขั้นตอน เพียงแต่เค้าอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นที่เค้าเล่นออกมา "เรียกว่า" ทฤษฎีอะไรมากกว่าครับ

   Fenderism      26 ก.พ. 59   เวลา 13:00:00    IP = 203.130.144.108
 


  คำตอบที่ 7  
 
ประมาณเล่นออกมาได้ แต่ถ้าให้บอกต่อ ถ่ายทอด สอนคน
อาจไม่สามารถบออกที่มาที่ไปชัดเจนได้ว่าที่เราเล่น มาจากทฎษฏีอะไร ประมาณนั้นมั้งครับ

   GminorBb      26 ก.พ. 59   เวลา 13:05:00    IP = 182.52.224.22
 


  คำตอบที่ 8  
 
ครับ อย่างคุณยอด เค้า เน้นฝึกเทคนิค ลูกลิค speed จากต่างประเทศส่วนใหญ่ครับ แล้วนำมาใช้ในเพลงของเค้า สังเกตุได้ว่า ไลน์กีตาร์ bodyslam

ถ้าไม่ใช้ melody ก็จะเป็นพวก sweep picking หรือ legato ที่คุณยอด เค้าฝึกๆมานี้ล่ะ


ในเล่มเดียวกันยังมีคุณ Ruzzy จากวง tatto color ด้วย แกบอกว่า สไตล์ของแก "ตรงกันข้าม" กับของคุณยอด bodyslam เลย เพราะ คุณ Ruzzy แกแน่น ทฤษฎี มากๆ วิธีคิดในการทำเพลงจึงต่างกัน

   zamuel  26 ก.พ. 59   เวลา 13:05:00    IP = 119.76.68.174
 


  คำตอบที่ 9  
 
แต่ของคุณ labanoon นี้ โดนมากครับ ตีได้ 4 คอร์ดก็พอแล้ว 55555

จะว่าไปวงที่ดังๆหลายวง ก็ไม่ได้เล่นอะไรซับซ้อนเลย

maroon 5 เพลงดังๆต่างๆตีอยู่ไม่กี่คอร์ด solo ไม่มีเลย
One ok rock วงนี้ก็เน้น พวก riff ตีคอร์ดอย่างเดียว ไม่มี solo

ก็ตีตลาดไปถึงระดับโลก ได้ สบายๆ เพราะเพลงพวกเค้า มัน เจ๋ง เท่านั้นล่ะ

   zamuel  26 ก.พ. 59   เวลา 13:09:00    IP = 119.76.68.174
 


  คำตอบที่ 10  
 
เคยเห็นมั้ยล่ะครับ บางคนรู้ทฤษฎีแทบจะทุกอย่าง แต่แต่งเพลงออกมาไม่โดน บางคนแทบไม่รู้อะไรเลย เล่นอย่างเดียว ทำเพลงออกมากลับถูกใจคนฟัง

ที่จริงไม่ใช่แค่ในด้านดนตรีหรอกครับ ด้านอื่นก็มีให้เห็นเยอะแยะ บางคนดร็อปออกจากมหาลัยแล้วไปสู้ชีวิตจริง กลับประสบความสำเร็จมากมาย ในขณะที่บางคนร่ำเรียนจนทฤษฎีเต็มหัว แต่ก็ได้แค่เอามาสอนคนอื่นในฐานะอาจารย์

   สมาชิกแบบพิเศษ      sanjak      26 ก.พ. 59   เวลา 14:32:00    IP = 115.64.205.151
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 11  
 
เสียงมาจากธรรมชาติเมื่อผ่านการเรียบเรียงจึงเป็นดนตรี การนำมาวิเคราะห์และบัญญัติความหมายเพื่อความเข้าใจ เรียนรู้ ต่อยอดได้จึงเป็นทฤษฎี

ถ้าพูดว่า การเล่นดนตรี บางทีมันก็ไม่เกี่ยวกับ ทฤษฎี เลย
ผมก็มองว่ามันไม่จริงสักทีเดียว เพราะทุกการเริ่มต้นของการเล่นดนตรี เราย่อมเริ่มจากทฤษฎีกันทั้งนั้น ถึงจะไม่เข้าใจ หรือเข้าใจก็ตาม

ยกตัวอย่างการจับคอร์ดต่าง ๆ ก็ประกอบจากเอาเสียงต่าง ๆ มาผสมกัน ซึ่งก็ถูกบัญญัติมาแล้วจากทฤษฎี แล้วการตั้งสายก็มาจากทฤษฎีประกอบ

ผมยอมรับว่าดนตรีเริ่มจากการไม่มีทฤษฎี แต่ถ้าไม่มีทฤษฎี ผมก็เชื่อว่าดนตรีคงไม่มีรูปธรรม และไม่สามารถถ่ายทอดมาเป็นมาตรฐานสากลอย่างปัจจุบันแน่ ๆ

อย่าลืมนะครับคอร์ด C คุณก็เรียนรู้จากการจับจากภาพ จากคนสอน จากสื่อต่าง ๆ นั่นก็เป็นสิ่งตกผลึกมาจากทฤษฎีเช่นกัน

   สมาชิกแบบพิเศษ      69th Heaven      26 ก.พ. 59   เวลา 17:17:00    IP = 27.254.8.70
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 12  
 
เด็กยุคก่อนอาจจะไม่ต้อง..แต่ถ้ายุคนี้เขามักจะเล่นออกแนวฟิวชั่นแจ๊ส หรือแนวที่ต้องใช้ทฤษฎีคุยกัน เช่นคุณอยากบอกเพื่อนๆในวงว่าเพลงนี้โซโล่เป็น E dorian แล้วคุณจะบอกเขาอย่างไร (วาดรูปเอา หรือเอามือจิ้มให้ดู หรือจะบอกว่า "แต่ว แต้ว แต๊วๆ แต่ว")ครับ คิดว่าควรจะรู้เอาไว้ เก่งหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องนึง

   สมาชิกแบบพิเศษ      nathdanai.k      26 ก.พ. 59   เวลา 17:35:00    IP = 171.5.210.254
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 13  
 
แต่ถ้าเป็นแจ๊ส.... เขาว่า..ต้องใช้อยู่ตลอดทุกเมื่อ ถึงขนาดว่ากำลังเล่นโน๊ตอะไร ในคอร์ดไหน แทนด้วยอะไรจะได้อารมณ์แบบนี้ จะไปคอร์ดไหน แบบไหน เยอะแยะซับซ้อน ...แค่รู้ทฤษฎีไม่พอ ต้องคล่องด้วย ว่างั้น 5555

   สมาชิกแบบพิเศษ      nathdanai.k      26 ก.พ. 59   เวลา 20:00:00    IP = 171.5.210.254
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 14  
 
แต่ถ้าเป็นแจ๊ส.... เขาว่า..ต้องใช้อยู่ตลอดทุกเมื่อ ถึงขนาดว่ากำลังเล่นโน๊ตอะไร ในคอร์ดไหน แทนด้วยอะไรจะได้อารมณ์แบบนี้ จะไปคอร์ดไหน แบบไหน เยอะแยะซับซ้อน ...แค่รู้ทฤษฎีไม่พอ ต้องคล่องด้วย ว่างั้น 5555

   สมาชิกแบบพิเศษ      nathdanai.k      26 ก.พ. 59   เวลา 20:00:00    IP = 171.5.210.254
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 15  
 
แชร์เน้อ^^
ป๋มคิดว่าเปงไปไม่ได้ เพราะถ้ามั่ว มันจะฟังไม่ได้ศัพท์ ไม่รู้เรื่อง (อันนั้นคือมั่วของจิง ตรงประเด้ฯเลย) ยังไงถ้าออกมาฟังได้ มันต้องอิงกะทฤษฎีแน่นอน (จะบังเอิญหรือตั้งใจกะตาม^^ ) ถ้าแค่ศักด์แต่ใส่ๆไป ฟังดูมั่วแน่นอน ป๋มหมายถึง คนไม้่รู็เลยทฤษฎี หรือแนวทางเลย แทบเปงไปไม่ได้ที่จะทำได้ (คิดตามในหัวข้อกระทู้นะคับ) น่าจะมองในแง่ฟามรู้สึกมาก่า

ป๋มคิดว่าพวกเก่งๆแล้วขายไม่ได้( ไทยนี้เทพเยอะเลยนะไม่น้อยหน้าในเอเซียเลย ฟัดกะญี่ปุ่นสบาย ถ้าให้เค้าทำโคดซับซ้อน หรือโคดมิวสิคเลย ป๋มคิดว่ราเค้าทำกันได้ แค่เค้าไม่ทำ มันมีระบบนายทุนอยู้ เลยพาลไประบบรุ่น(วงที่เล็กๆ) ตุต้องทำแบบวงนั้น นี้ แล้วตุจะมีคนสนใจ (แต่จิงๆป๋มคิดว่ามันระบบการตลาด)เพราะ คนฟังส่วนใหญ่เค้าไม่เน้นตรงสกิล ภาคดนตรีหรือฟามเปงมิวสิค เน้นแค่วลีเด็ดๆ คำโดนๆ ลุคดีๆ ตลาดเรามันแบบนี้ เค้าทำมาขายกะต้องตามใจคนซื้อดิ โปรโมทเยอะกะดังได้ หรือเดอะว้อยเอาไปร้อง(อันนี้ส่วนตัวป๋ม งง มากเย้ย เด๋อว้อยมันเปงผู้่นำเทรนไงฟะ ถึงต้องไปตามมัน เห้อๆ) จะเอาของมาขายนี้เนอะ ผิดไหมกะไม่ผิด อยู่แค่ว่าทำไปขายใคร ^^

ศิลปินต่างประเทศนี้ ป๋มคิดว่ามีสกิลแทบทุกคน เค้าหาจุดขายได้ ไม่ได้ทำมาสุ่ยๆ วางคอร์ด อารมณ์เพลง เหมือนจะเรียบๆง่ายๆ แต่ถ้าเจาะนี้เหงเย้ยว่าไม่ได้มั่ว ตั้งใจมาเย้ยย

คหสตนะคับ
กระทู้พี่น่าสนใจ อยากคุยด้วย แค่นั้นคับ แชร์เจ๋ยๆจร้า^^

   PUIRE666      26 ก.พ. 59   เวลา 22:05:00    IP = 58.8.157.235
 


  คำตอบที่ 16  
 
ไอตอนเล่นตอนแจมมันไม่มี ทฤษฎีหรอก แต่ถ้าส่วนคัวบุคคลถ้ารู้เสกล อาร์เปคจิโอ้ รู้จังหวะก็คือทฤษฎี แต่จะลึกมากแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับเล่นที่เรารู้ให้ได้จริง เอาไป
ต่อยอดคิดอะไรออกมาได้จริงๆ ทฎษฎีมันมีไว้สื่อสารกะคนอื่นทั่วโลก เป็นเรื่องตัวบุคคล ใครอยากรู้ก็ไปเรียนมีแค่นั้นครับ จอบอ..^^


   Exit_18      26 ก.พ. 59   เวลา 22:10:00    IP = 27.145.228.50
 


  คำตอบที่ 17  
 
มันมีอะไรมากมายเกิดก่อนแล้วเขาจึงเขียนเรียบเรียง
เป็นทฤษฏีเพื่อส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้คบคิดต่อยอด
คนรุ่นเวส มอนโกเมอรี่ หรือเฮนดริก ไม่รู้โน๊ตไม่รู้ทฤษฏีมากนัก
แต่ใครจะมีพรสวรรค์พอจะเปลี่ยนโลกได้อย่างเขา?
แล้วเราเป็นใครล่ะครับ มีพรสวรรค์จริงๆมีดวงดีๆหรือเปล่า
แล้วมันพึ่งพาได้จริงๆเหรอ


สมัยป๋าแหลม น้ากิตติ เขาขวนขวยหาความรู้กันแสนยาก
เวลาผ่านไป30-40ปีความรู้สมัยนี้หาง่ายกว่ามากแต่กลับบอกว่า
ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้

ดนตรีมีความเข้าใจง่ายและซับซ้อนขึ้นไปอีก
ดนตรีเข้าใจง่ายคนทั่วๆไปซาบซึ้งได้ง่ายกว่า
มีคนชื่นชมมากกว่าภาพของคนทั่วไปๆมันดูแล้ว
ประสบความสำเร็จดี

บ้านเราไม่ไปไหนเรื่องนี้ถ้าพูดๆกันมา20-30ปี
เราก็ยังพูดประเด็นนี้เหมือนเดิมๆไม่ต่างจากไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน

บางครั้งจินตนาการก็สำคัญมากครับ
แต่หากจิตนาการขาดหลักการในการอ้างอิงตามความจริง
มันก็อาจจะเป็นแค่การเพ้อ
จินตนาการที่ประกอบด้วยเหตุผลจริงแท้มันน่า
จะฝันที่เป็นจริงมากกว่า


ไม่รู้แล้วดังก็โชคดีไป แต่ไม่รู้แล้วไม่ดัง
จะทำอะไรดี รู้แล้วรู้บ้างไม่ได้เล่นแล้วดัง
ก็สอนคนได้

   bbling      26 ก.พ. 59   เวลา 22:36:00    IP = 14.207.246.118
 


  คำตอบที่ 18  
 
เดี๋ยวจะมีตรรกะใหม่ออกมาว่า

"เล่นดนตรีไม่ต้องรู้ทฤษฏีก็ดังได้ เหมือนพี่ยอด บอดี้ไง พวกเก่งๆเรียนทฎษฏีทำเพลงไม่เห็นดัง"

เหมือนกับ

"เรียนหนังสือไม่ต้องจบปริญญาตรีก็รวยได้ เหมือนบิลเกตต์ สตีฟจอฟฟ์ไง พวกเรียนเก่งๆ ไม่เห็นรวย


   สมาชิกแบบพิเศษ      Theunnop Projects      26 ก.พ. 59   เวลา 23:49:00    IP = 101.78.12.52
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 19  
 
มันก็เป้นวิธีนึงในการคิดงานและการเล่น คือการนำ lick ต่างๆมาประกอบและต่อเป็นคอมโบ นึกถึงเก้ากระบี่ต๊กโก ผู้ที่มุ่งเน้นไปที่กระบวนท่าและความรวดเร็ว ที่เอาชนะสายลมปราณที่ต้องใช้เวลาฝึกนานปีกว่า

   SinyoR1000hp      27 ก.พ. 59   เวลา 0:36:00    IP = 122.155.45.169
 


  คำตอบที่ 20  
 
ผมชอบที่ป๋าโอฬารพรหมใจแกบอกว่า เราต้องมีจินตนาการในการเล่นดนตรี เช่นเราคิดซาวด์เสียง หรือ Lick นี้เอาไว้ในหัวเราแล้ว แต่ปัญหาคือคนบางคนมีจินตนาการสูงมาก แต่ไม่เข้าใจทฤษฏี ทำให้ไม่สามารถเล่นหรือคัดลอกเสียงที่คิดเอาไว้ออกมาให้เป็นรูปธรรมได้ แต่ถ้าเราเข้าใจทฤษฏี เราก็จะสามารถนำพาจินตาการของเราออกมาสู่ปลายนิ้วได้ครับ ดั่งเชนเพลง ไฟปราถนา เป็นต้น

สรุปแล้วผมว่ามันก็ควรจะควบคู่กันไป ทฤษฏียิ่งรู้เยอะ ยิ่งทำให้เราแหวกได้มากขึ้น ทำให้เราฉีกกฏเกณฑ์เดิมๆ สเกลซ้ำซาก การเล่นเดิมๆ ทำให้เราได้มิติใหม่ๆ รวมถึงอาจจะคิดซาวด์ใหม่ๆได้ด้วยครับ

ส่วนเรื่องงานขาย หรืองานตลาด ผมว่านะของแบบนี้มันอยู่ที่ "กึ๋น" ล้วนๆเลยว่ะ คือแบบ บางคนเล่นไม่เก่ง แต่แต่งเพลงได้ดี ได้โดน ก็ดังมีเยอะนะ บางคนเก่งสุดยอด แต่ผลงานไม่ค่อยน่าสนใจก็มี พูดยาก ต้องแยกให้ออก มันคนละส่วนกัน แต่สุดท้ายแล้ว ผมว่า "จินตนาการ" นี่แหละ สำคัญที่สุด

   สมาชิกแบบพิเศษ      easybuying2008      27 ก.พ. 59   เวลา 4:36:00    IP = 171.6.203.206
สมาชิกแบบพิเศษ  
 


  คำตอบที่ 21  
 
ความคิดสร้างสรรค์..

   johnny guitar      27 ก.พ. 59   เวลา 15:44:00    IP = 58.8.155.11
 


  คำตอบที่ 22  
 
ผมเล่นแบบทฤษฎีอ่อนมากๆ พอรู้บ้างนิดหน่อย แต่ก็รู้สึกว่าเข้าใจเพลงและมีไอเดียในการเล่นมากขึ้นครับ ถ้าใครมีเวลาหรือเด็กๆรุ่นใหม่มีโอกาสก็ศึกษาไว้ก็ดีนะ แต่อย่ายึดติดจนไม่เปิดใจเลย ดนตรีจริงๆแล้วเล่นให้เพราะให้มีความสุขก็โอเคแล้วนะ

   ounvet  27 ก.พ. 59   เวลา 20:44:00    IP = 183.88.165.215
 


  คำตอบที่ 23  
 
การคล่องทฤษฎีจะทำให้มุมมองในการเล่นและฟังเพลงเปลี่ยนไปอีกมากครับ จนบางครั้งที่เพลงหรือกีตาร์ที่เราเคยฟังว่าเพราะเมื่อก่อนอาจไม่เพราะในวันนี้ และที่เคยเกลียดเพราะฟังไม่รู้เรื่องในอดีตอาจกลายเป็นเพลงโปรดในปัจจุบันก็ได้ ซึ่งอาจกลายเป็นว่าเพลงเพราะของเราอาจไม่เพราะของเขาแล้วแต่บุคคล เช่นเดียวกัน บางคนต้องรู้ทฤษฎีถึงจะทำงานได้ บางคนไม่รู้ทฤษดีถึงจะทำงานได้ เริ่มไปไกลละจบก่อนดีกว่า 555

   G-sound  28 ก.พ. 59   เวลา 0:10:00    IP = 1.20.253.106
 


  คำตอบที่ 24  
 
คือทฤษฎีเนี่ยเขาเอาไว้สื่อสารกับนักดนตรีด้วยกันนะ ดนตรีจะดังไม่ดังมักจะขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา

ส่วนเมืองไทยอยากจะดัง ไม่ต้องเป็นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ไม่ต้องเรียนดนตรีให้เสียเงินเสียเวลา เก็บเงินไปผ่าชุบตัวให้หล่อๆสวยๆ เป็นการลงทุนที่ดีกว่า

   Artvertex  28 ก.พ. 59   เวลา 7:45:00    IP = 1.10.247.174
 


  คำตอบที่ 25  
 
Maroon 5 วงนี้เพลงนึงตี ไม่เกิน 4 คอร์ด ไม่มี solo อะไรเลย แต่เพลงฟังแล้ว
ทันสมัย ดี

   zamuel  28 ก.พ. 59   เวลา 10:48:00    IP = 119.76.68.226
 


  คำตอบที่ 26  
 
วงนี้กำลังมาแรง สับ power chord รัวๆ 4-5 คอร์ดทั้งเพลงนี้ล่ะ เน้น riff บ้าง แต่ไม่มี solo เลย

กำลังไปไกลมากวงนี้

   zamuel  28 ก.พ. 59   เวลา 10:50:00    IP = 119.76.68.226
 


  คำตอบที่ 27  
 
ขอพูดถึง เฉพาะ ดนตรีในปัจจุบัน ที่ คนส่วนใหญ่ฟังกันน่ะครับ

พวก jazz พวกยากๆ น่าจะเป็นกลุ่มแฟนๆเฉพาะทางมากกว่า
อันนั้นน่าจะอยู่ในงานกลุ่มศิลปะไปแล้ว

ส่วนกระแส guitar hero ปัจจุบันนี้มันก็ไม่ได้ impack อะไรแบบสมัยก่อนแล้ว

ผมเลยตัดออกไปครับ

   zamuel  28 ก.พ. 59   เวลา 10:55:00    IP = 119.76.68.226
 


  คำตอบที่ 28  
 
john petrucci เคยพูดประมาณว่า นักกีตาร์ที่ดี ควรจะเก่ง part rhythm
เพราะการเล่นเพลงๆนึง มันก็ต้องเล่นเกิน 80% ขึ้นไปแล้ว

เรื่อง part solo แกว่าเป็นเรื่องรองลงมาแล้วในสมัยนี้

เพลงที่ดีมาจาก rhythm ที่ดี ไม่ใช่ soloที่ดี ซึ้งเลย

   zamuel  28 ก.พ. 59   เวลา 11:03:00    IP = 119.76.68.226
 


  คำตอบที่ 29  
 
ผมว่าเพลงจะโดนไม่โดนเรารู้ไม่ได้หรอกครับถ้ามองในทางตรงกันข้ามคนที่ไม่รู้ทฤษฎีอะไรเลยทำเพลงมาก็ไม่โดนเยอะแยะไปนะครับ การที่จะทำให้เพลงเราโดนมันเกิดจากการที่เราสามารถสื่อให้คนฟังเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน อยากให้ยกเรื่องนี้ออกจากเรื่องทฤษฎีก่อนเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าจะเล่นเป็นอาชีพจริงๆ ยังไงก็ควรรู้ครับ ผมกล้าท้าเลยครับว่าการที่คุณไม่รู้ทฤษฎีเล่นไปเรื่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ ฟังเทคนิคจากคนอื่นมา พอถึงจุดๆนึงเค้าจะเกิดอาการที่เรียกว่า ตัน แน่นอนครับเพราะอะไร?? เพราะเค้าไม่รู้ว่าจะเดินทางไหนต่อไป แล้วสิ่งทืี่แสดงออกมามันก้อต้องเป็นอะไรที่ซ้ำไป ซ้ำมา อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของทฤษฎีหน่อยครับเพราะว่ามันเป็นอะไรที่นักดนตรีควรจะมี ตอนผมเรียนแจ๊ส ผมต้องใช้สมองคิดตลอดว่า คอร์ดห้องต่อไปเป็นคอร์ดอะไรสามารถเล่นอะไรได้บ้าง แล้วคนที่เค้าไม่รุ้เค้าจะเล่นยังไงหรอครับ เสียงเพลงเกิดก่อนทฤษฎี เรื่องนี้ผมไม่เถียงครับแต่สุดท้ายแล้วทฤษฎีเป็นสิ่งที่มีไว้อ้างอิงสิ่งที่คุณเล่นออกมาก แล้วผมก็ไม่เชื่อครับว่าพี่ยอดไม่รู้ทฤษฎีอะไรเลยอย่างน้อยก็ต้องรู้เรื่อง Scale บ้างงแล่ะครับ ไม่อย่างนั้นคงเล่นอะไรที่เดิมๆตลอด

คหสต นะครับ อยากให้ทุกคนๆพิจารณาดุ

   FDNTOSD  29 ก.พ. 59   เวลา 7:29:00    IP = 113.53.6.39
 
 

Bigtone.in.th Online Music Store

Yamaha



ตั้งกระทู้ Login ก่อน Click ที่นี่
ผู้ตอบ :
รูปภาพ:  ( ไม่เกิน 150 K )
ข้อความ :
 

any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket